Thứ sáu 19/04/2024 21:38

Đáp án đề thi môn Ngoại ngữ Kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 18/6, các thí sinh tham dự Kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội bước vào môn thi Ngoại ngữ. Đề thi Ngoại ngữ năm nay gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài là 60 phút. Theo nhận định của các thầy cô Hệ thống giáo dục HOCMAI, so với đề thi các năm trước, đề thi năm 2022 khó hơn và có độ phân hóa tốt hơn.
Đáp án đề thi môn Ngoại ngữ Kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội
Các thí sinh hoàn thành bài thi môn Ngoại ngữ tại trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam chiều 18/6. (Ảnh: Duy Linh)

Theo nhận định của các thầy cô Tổ tiếng Anh của Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi năm nay có sự thay đổi về mặt cấu trúc so với những năm trước. Cụ thể, đề thi năm 2022 gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian làm bài là 60 phút. Các đơn vị kiến thức được hỏi nằm trong chương trình Tiếng Anh THCS, chủ yếu là lớp 9. So với đề thi các năm trước, đề thi năm 2022 khó hơn và có độ phân hóa tốt hơn. Với đề thi này, học sinh nắm chắc các kiến thức ngữ âm, ngữ pháp cơ bản và từ vựng trong SGK có thể hoàn thành 60% bài thi; tuy nhiên nếu muốn điểm cao thì cần phải mở rộng và nâng cao kỹ năng làm bài hơn.

Về nội dung và cấu trúc đề thi:

Đề thi có sự thay đổi về mặt cấu trúc:Đề thi gồm những nội dung tương tự như năm trước (câu hỏi trắc nghiệm hoàn thành câu, kiểm tra tiếng Anh giao tiếp, phát âm, đọc hiểu, tìm lỗi sai, sắp xếp từ thành câu …), tuy nhiên nếu so với số lượng câu hỏi năm 2021 (đề thi gồm 30 câu trắc nghiệm) thì số lượng câu hỏi của từng phần năm nay đã có sự thay đổi. Số lượng câu hỏi trắc nghiệm hoàn thành câu dựa theo ngữ pháp và từ vựng đã tăng lên thành 14 câu (so với 10 câu của năm ngoái), số lượng câu trắc nghiệm viết lại câu cũng tăng lên thành 4 câu (so với 2 câu của năm ngoái), phần điền từ để hoàn thành đoạn văn cũng tăng lên thành 5 câu (so với 4 câu của năm ngoái), đọc hiểu tăng lên thành 5 câu (so với 3 câu của năm ngoái), sắp xếp từ thành câu hoàn chỉnh tăng lên thành 4 câu (so với 2 câu của năm ngoái).

Đề thi kiểm tra các kiến thức có độ phủ rộng hơn:

+ Ngữ âm: nguyên âm, phụ âm, trọng âm.

+ Ngữ pháp: thì động từ, sự kết hợp thì, dạng của động từ, giới từ, câu hỏi đuôi, câu điều kiện, mệnh đề quan hệ,…

+ Chức năng giao tiếp: tình huống giao tiếp hàng ngày.

+ Từ vựng: chọn từ phù hợp với ngữ cảnh, xác định nghĩa của từ trong ngữ cảnh.

+ Kỹ năng đọc: câu hỏi tổng quát (xác định ý/ thông điệp của bài đọc); câu hỏi chi tiết (xác định các thông tin cụ thể hay các chi tiết có trong bài); câu hỏi suy luận.

+ Kỹ năng viết: phát hiện lỗi sai, tìm câu đồng nghĩa, dùng từ gợi ý viết thành câu hoàn chỉnh.

Đề thi không kiểm tra các phần kiến thức khó như cụm từ cố định, thành ngữ hay các từ vựng nâng cao.Tuy nhiên đề thi năm nay được đánh giá có sự phân hóa tốt hơn năm trước.

Về độ khó của đề thi

75% câu hỏi của đề thi thuộc cấp độ Nhận biết – Thông hiểu và 15% câu hỏi còn lại của đề thi thuộc cấp độ Vận dụng – Vận dụng cao. Đề thi có độ phân hóa tốt. Mặc dù đề thi không có nhiều câu đánh đố, nhưng số lượng câu hỏi kiểm tra khả năng từ vựng của học sinh lại tăng lên đáng kể so với những câu hỏi kiểm tra mức độ nhận biết ngữ pháp thông thường. Câu hỏi dùng để phân loại học sinh còn nằm ở dạng bài đọc điền từ vào đoạn văn. Đây là một điểm đáng khen của đề thi tuyển sinh vào 10 của Hà Nội.

Ma trận đề thi năm nay như sau:

Theo nhận định của tổ chuyên môn Hệ thống giáo dục HOCMAI, để hoàn thành tốt bài thi, các thí sinh cần phải nắm chắc các kiến thức nền tảng, thành thạo các kỹ năng làm bài. Mức điểm phổ biến với bài thi lần này có thể rơi vào khoảng 6-7 điểm. Để đạt được khoảng điểm 9-10 thì học sinh cần nỗ lực rất nhiều trong việc rèn luyện và mở rộng kiến thức.

Gợi ý đáp án môn tiếng Anh vào lớp 10 THPT với mã đề 021 như sau:

Hà Nội: Thí sinh nô nức làm thủ tục dự thi vào lớp 10 THPT Hà Nội: Thí sinh nô nức làm thủ tục dự thi vào lớp 10 THPT
Hà Nội: Gần 107.000 thí sinh chính thức thi môn Ngữ văn Hà Nội: Gần 107.000 thí sinh chính thức thi môn Ngữ văn
Phụ huynh có con thi vào lớp 10: Chúng tôi không tạo áp lực cho con Phụ huynh có con thi vào lớp 10: Chúng tôi không tạo áp lực cho con
Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 của Hà Nội cực hay, về tấm gương lương tâm và vẻ đẹp tâm hồn Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 của Hà Nội cực hay, về tấm gương lương tâm và vẻ đẹp tâm hồn
41 thí sinh F0 tự nguyện tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 41 thí sinh F0 tự nguyện tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Gợi ý đáp án môn Ngữ văn đề thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội Gợi ý đáp án môn Ngữ văn đề thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội
Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động