Thứ năm 25/04/2024 15:55

Dành 70% tăng thu ngân sách địa phương làm cải cách tiền lương

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
“Với quan điểm đầu tư cho con người cũng là đầu tư phát triển, Trung ương đã quyết định dành 70% tăng thu của ngân sách địa phương làm cải cách tiền lương”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trả lời chất vấn của đại biểu Bùi Sỹ Lợi về khả cân đối khả năng cân đối ngân sách để cải cách chính sách tiền lương.

Nhiều giải pháp đột phá để tăng lương

Theo Phó Thủ tướng, trước đây không có chuyện dành vượt thu của ngân sách Trung ương để làm cải cách tiền lương nhưng nghị quyết lần này đã quyết định vượt thu của ngân sách Trung ương dành tối thiếu 40% để cải cách tiền lương. Do đó, các nguồn có thể tính toán được nhưng cụ thể thế nào Chính phủ và Thường vụ Quốc hội cùng các cơ quan liên quan sẽ có tính toán cụ thể.

Trước đó, đặt câu hỏi chất vấn với Phó Thủ tướng, đại biểu Bùi Sỹ Lợi bày tỏ sự băn khoăn khi Chính phủ đã ba lần lỡ hẹn cải cách tiền lương đối với cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang và người lao động đều là vì không có nguồn lực

“Hiện nay, Trung ương đã có Nghị quyết 27 về cải cách chính sách tiền lương. Cá nhân tôi, tôi thấy dư luận xã hội, cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang, người lao động rất phấn khởi. Với tư cách là Phó Thủ tướng, Trưởng Ban chỉ đạo nhà nước về cải cách chính sách tiền lương, đề nghị Phó Thủ tướng làm rõ 3 vấn đề. Một là khả năng ngân sách nhà nước cân đối để chúng ta cải cách chính sách tiền lương. Thứ hai, như vậy có làm tăng thêm trần nợ công không khi chúng ta cải cách tiền lương. Thứ ba, xin đề nghị Phó Thủ tướng cho biết giải pháp để chúng ta kìm chế chỉ số giá sinh hoạt khi chúng ta tăng tiền lương”, đại biểu chất vấn.

danh 70 tang thu ngan sach dia phuong lam cai cach tien luong
Đại biểu Bùi Sỹ Lợi bày tỏ sự băn khoăn khi Chính phủ lỡ hẹn cải cách tiền lương các lần trước đó đều là vì không có nguồn lực. Ảnh: Quochoi.vn

Trả lời đại biểu, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Ban chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương cũng như Chính phủ đã có tính toán cân nhắc kỹ lưỡng để trình Bộ Chính trị và Trung ương thảo luận quyết định.

“Để thực hiện cải cách tiền lương và nhất là việc tăng lương, chúng ta phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong đó có 1 giải pháp tiền đề và 2 giải pháp mang tính đột phá. Giải pháp tiền đề xác định được vị trí việc làm để thiết kế hệ thống chính sách tiền lương.

2 giải pháp đột phá thì giải pháp thứ nhất là quyết liệt tinh giản biên chế, tinh giản bộ máy theo Nghị quyết 18 và 19 của Chính phủ để giảm số lượng người hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Giải pháp đột phá thứ hai là giải pháp tài chính để tiến hành cải cách về tiền lưong, trong đó căn cơ nhất vẫn là phát triển sản xuất để tăng thu. Cùng với đó quyết liệt triệt để chống thất thu về ngân sách và triệt để tiết kiệm chi tiêu. Trong giải pháp này vẫn phải tiết kiệm 10% các kinh phí thường xuyên cho đến khi chúng ta ổn định bộ máy tổ chức, chúng ta dùng nguồn này để làm cải cách tiền lương”, Phó Thủ tướng nói.

Cũng theo Phó Thủ tướng, trong quá trình cân đối, Chính phủ đã dựa vào Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị để tính toán các phương án trả lương nhưng vẫn đảm bảo trần nợ công là 65%. Tính đến bội chi ngân sách và chi phí đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông về đầu tư xây dựng cơ bản vẫn phải đảm bảo tỷ lệ là 26%, đồng thời vẫn kiểm soát chỉ số lạm phát. “Nếu tăng lương nhưng gắn với tăng năng suất lao động và hiệu suất của bộ máy nhà nước thì tác động đến GPI là không lớn. Chúng ta thực hiện các biện pháp đồng bộ như vậy vừa đáp ứng được yêu cầu về cải cách tiền lương, vừa đáp ứng được yêu cầu đảm bảo ổn định về kinh tế vĩ mô”.

Băn khoăn tăng tuổi nghỉ hưu người già làm giảm cơ hội việc làm người trẻ

Quan tâm đến việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) đặt câu hỏi liệu điều này có làm giảm cơ hội việc làm của giới trẻ hay không?

Trả lời đại biểu Mai, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, “nếu tăng tuổi nghỉ hưu của người hiện tại mà chúng ta không tạo ra được công ăn việc làm mới cho những người bước vào thị trường lao động thì không thể nào tăng tuổi nghỉ hưu được”.

danh 70 tang thu ngan sach dia phuong lam cai cach tien luong
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: "Không tạo ra được công ăn việc làm mới cho những người bước vào thị trường lao động thì không thể nào tăng tuổi nghỉ hưu được”. Ảnh: Quochoi.vn

“Việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu phải dựa vào một tổng thể rất nhiều yếu tố, trước hết phải dựa vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết bài toán việc làm và thất nghiệp. Do đó trước hết phải tập trung vào phát triển sản xuất và tạo ra việc làm mới”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, Nghị quyết Trung ương vừa rồi đã có quyết định, tức là từ năm 2021 sẽ thực hiện việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo một lộ trình rất thận trọng và phù hợp để vừa đảm bảo mục tiêu của tuổi nghỉ hưu chung, vừa đảm bảo rút ngắn về giới. Đối với những ngành nghề đặc biệt thì có thể nhiều hơn hoặc ít hơn 5 năm và sau này khi sửa Bộ luật Lao động thì cụ thể như thế nào, Quốc hội sẽ quyết định.

Thanh Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động