Thứ tư 24/04/2024 10:09

Đằng sau tấm huy chương danh giá của người hùng thể thao Lê Văn Công

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau chiến thắng lịch sử với Huy chương Bạc tại Paralympic Tokyo 2020, Lê Văn Công còn khiến nhiều người nể phục bởi nghĩa cử nhân ái vì cộng đồng.

Thành tích lịch sử

Sáng 25-8, nhà đương kim vô địch Paralympic RIO 2016 VĐV Lê Văn Công đã viết tiếp lịch sử môn Cử tạ khi đạt Huy chương Bạc hạng cân 49kg tại Paralympic Tokyo 2020 với thành tích 173kg.

Thành tích này của đô cử Lê Văn Công ngang bằng với VĐV giành Huy chương Vàng Qarada của Jordan. Tuy nhiên, do cân nặng của Lê Văn Công hơn Qarada là 0,1kg nên chung cuộc anh đã xếp vị trí thứ 2.

Chiến thắng này của Lê Văn Công rất đáng tự hào. Anh chính là người đầu tiên của Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam giành huy chương tại kỳ Paralympic Tokyo 2020.

Đằng sau tấm huy chương danh giá của người hùng thể thao Lê Văn Công
VĐV Lê Văn Công (áo đỏ) đã viết tiếp lịch sử môn Cử tạ khi đạt Huy chương Bạc hạng cân 49kg tại Paralympic Tokyo 2020 với thành tích 173kg.

Ngay sau khi Lê Văn Công giành Huy chương Bạc, Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng đã chúc mừng và biểu dương những nỗ lực trong thi đấu của Lê Văn Công.

Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng thường xuyên quan tâm, động viên Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Paralympic Tokyo 2020.

Trưởng đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Paralympic Tokyo 2020 Nguyễn Hồng Minh cho biết, chính sự quan tâm, động viên của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng là Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hoàng Đạo Cương là nguồn động viên to lớn để các VĐV nỗ lực thi đấu hết mình.

Chia sẻ sau chiến thắng, đô cử Lê Văn Công chia sẻ: “Khó khăn đối với anh chính là 2 năm không được tập huấn và thi đấu quốc tế, cùng với đó chấn thương nặng, ảnh hưởng lớn thành tích sự nghiệp. Với sự hỗ trợ từ đội ngũ y bác sĩ, lực lượng quân y, chấn thương giảm 60% và anh đã chinh phục được kỳ thể thao ấn tượng tiếp theo trong sự nghiệp. Từ tấm huy chương Bạc, anh mong muốn truyền tải thông điệp tới cộng đồng là tinh thần “không bỏ cuộc”, hãy nỗ lực hết mình để kiến tạo thành công”

Một Lê Văn Công rất đời

Còn nhớ, cách đây 4 năm, Lê Văn Công giành Huy chương Vàng ở Olympic RIO 2016, sau VĐV Hoàng Xuân Vinh.

Có một điều ít ai biết, đối với nhiều VĐV mơ giành huy chương để ghi dấu ấn cuộc đời, nhưng với Lê Văn Công lại khác. Anh đã bán đấu giá chiếc Huy chương Vàng World Cup 2016 vốn là kỷ vật quý giá để trích quỹ từ thiện cho đứa cháu hàng xóm bị bệnh nặng.

Đó là trường hợp Đoàn Thị Bích Hương, 16 tuổi (xã Xuân Thới, huyện Hóc Môn, TP.HCM) là hàng xóm của anh Lê Văn Công. Cô bé chăm ngoan, hiếu học thường ngày nay phải nằm một chỗ vì căn bệnh ung thư gan nặng.

Hình ảnh cô bé đi lại đau đớn vì tình trạng bệnh đã nặng phải ngồi xe lăn. Gia cảnh Hương nghèo khó, bố mẹ làm công việc đóng gói sản phẩm tại nhà, mỗi ngày thu nhập 100 nghìn đồng. Ở trọ xa nhà, con cái mang bệnh nặng nên kinh tế gia đình Hương khá khó khăn. khánh kiệt. Nhìn người mẹ già gầy yếu bên cô con gái bệnh tật, anh không cầm được nước mắt.

Trăn trở phải làm cách nào đó để giúp cho Phương, dù đó là một số tiền không lớn. Lê Văn Công nảy ý định bán chiếc huy chương vàng giải cử tạ người khuyết tật thế giới World Cup 2016. Sau đó, anh Công để hỏi ý kiến vợ và thầy HLV, các đồng nghiệp đều nhận được sự ủng hộ tích cực.

Sau 10 ngày tổ chức đấu giá tấm huy chương trên trang cá nhân, tiền đấu giá là 125 triệu đồng từ một tài khoản mạng xã hội Thien Nguyen.

Một câu hỏi, tấm Huy chương Bạc lần này, liệu rằng anh Công có giữ được nó không hay lại phải bán đi để lấy tiền từ thiện? Với vinh quang này, chúng ta đừng vội nhìn mặt trước lấp lánh, hãy nhìn vào cả mặt sau của nó.

Đằng sau tấm huy chương danh giá của người hùng thể thao Lê Văn Công
Nỗ lực đáng khâm phục của đô cử Lê Văn Công

Hành động đẹp của cử đô Lê Văn Công là hành động hiếm có trong làng thể thao Việt Nam. Khi xã hội thật, giả lẫn lộn, khi cuộc sống còn nhiều những phận đời nghèo khó, thì việc làm ý nghĩa của anh Lê Văn Công truyền tải tấm lòng nhân ái vì cộng đồng.

Từ lòng trắc ẩn của cử đô Lê Văn Công, chúng ta thấy rằng, cuộc đời còn có nhiều câu chuyện cảm động hơn thế nữa. Đoàn Thị Bích Hương cần tiền để chữa bệnh nhưng chưa đủ, cô cần một người truyền cảm hứng động viên cô vượt lên số phận, trong cuộc chiến khốc liệt giành sự sống cho cuộc đời mình, và có lẽ không ai hơn Lê Văn Công. Anh đã vượt lên số phận của mình, chứng minh khuyết tật nhưng không khuyết tài trên trường thi đấu quốc tế.

VĐV Lê Văn Công (SN 1984). Anh quê Hà Tĩnh, vào TP.HCM lập nghiệp và sinh sống. Ngoài đam mê thể thao, Lê Văn Công còn là một “doanh nhân”. Hiện tại, anh đang làm chủ Cty chuyên sản xuất âm li, từ việc vẽ bo mạch, mua linh kiện đến lắp ráp, và đến nay đã tạo được thương hiệu riêng đối với khách hàng. Cty thành lập do anh và người thầy Lê Văn Kỳ quản lý với 17 công nhân với doanh thu tiền tỉ mỗi năm.

Chia sẻ mong muốn hỗ trợ với người khuyết tật, Lê Văn Công cho biết, anh sẵn sàng mở lớp đào tạo cho người khuyết tật có đam mê với công việc thiết bị âm thanh điện tử. Do đặc thù công việc, phải đi lắp đặt và di chuyển nhiều nên để phù hợp với công việc đòi hỏi người làm phải có năng lực và kỹ thuật tốt, có thể ngồi làm việc trong văn phòng.

Vi Giáng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động