Thứ bảy 20/04/2024 03:03
Quảng Ninh

Đằng sau những rắc rối tại văn phòng công chứng Hưng Quảng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc ông Đỗ Lê Duy ủy quyền cho công chứng viên Đào Xuân Thái làm Trưởng văn phòng công chứng (VPCC) Hưng Quảng nhưng không thông qua Sở Tư pháp Quảng Ninh không chỉ vi phạm Luật Công chứng mà còn kéo theo những hệ lụy không đáng có…

Vụ việc trên đã được bà Hàn Thị Lan Hương, kế toán tại VPCC Hưng Quảng phản ánh và có đơn tố cáo gửi tới các cơ quan chức năng.

Theo như phản ánh của bà Hương, ông Đào Xuân Thái được Sở Tư pháp Quảng Ninh cấp phép bổ sung công chức viên hành nghề tại VPCC Hưng Quảng từ ngày 6-11-2017. Với tư cách là công chứng viên nhưng ông Đào Xuân Thái đã toàn quyền điều hành VPCC Hưng Quảng từ ngày 8-11-2017 và ký các văn bản với chức danh quyền Trưởng VP và Trưởng VP.

Trong khi đó ông Đỗ Lê Duy là Trưởng VPCC đã nghỉ không đến VP làm việc từ ngày 8-12-2017 và ủy quyền lại cho ông Đào Xuân Thái là quyền Trưởng phòng, tuy nhiên điều đáng nói ở đây là việc ủy quyền này không được Sở Tư pháp Quảng Ninh công nhận.

dang sau nhung rac roi tai van phong cong chung hung quang
Trên giấy đăng ký hoạt động của VPCC Hưng Quảng, ông Đỗ Lê Duy vẫn là Trưởng VP

Liên quan tới vấn đề này ông Nghiêm Xuân Cường, Giám đốc Sở tư pháp Quảng Ninh cho biết: “Về nguyên tắc Sở Tư pháp cấp phép chức danh Trưởng VPCC thì cũng phải ghi nhận khi thay đổi chức danh này. Hiện nay, hồ sơ VPCC Hưng Quảng vẫn đang lưu ông Đỗ Lê Duy là Trưởng văn phòng, Sở cũng chưa nhận được đề nghị gì về việc thay đổi Trưởng văn phòng của VPCC Hưng Quảng”.

Ông Cường cũng cho biết thêm, Luật Công chứng có quy định rõ, văn phòng công chứng không thực hiện hoạt động đăng ký kinh doanh mà chỉ thực hiện việc đăng ký hoạt động với cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực công chứng là Sở Tư pháp. Người đại diện theo pháp luật phải là Trưởng văn phòng công chứng.

Trưởng Văn phòng công chứng phải là công chứng viên hợp danh của văn phòng công chứng và đã hành nghề công chứng từ 2 năm trở lên. Điều này đồng nghĩa với việc một nguy cơ xảy ra khi nhiều hợp đồng kinh tế, văn bản, chứng từ… có chữ ký của ông Thái dưới danh nghĩa Trưởng văn phòng sẽ không có giá trị pháp lý.

dang sau nhung rac roi tai van phong cong chung hung quang
Những rắc rối phát sinh tại VPCC Hưng Quảng có thể khiến không ít các văn bản, chứng từ... sẽ không có giá trị pháp lý

Bên cạnh đó, bà Hương cũng cho rằng, ông Đào Xuân Thái đã tự ý niêm phong tủ sổ sách kế toán và phòng làm việc của bà rồi tự ý rút quỹ của VPCC 100 triệu không thông qua sổ sách kế toán, rồi tự quyết định mức lương của mình cao hơn mặt bằng chung của VPCC… Những điều này theo ông Cường là không thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của Sở Tư pháp nên khó có căn cử để Sở đưa ra ý kiến liên quan.

Được biết, những vấn đề phát sinh tại VPCC Hưng Quảng chỉ xảy ra sau khi 2 trong số 3 cổ đông quyết tâm bán văn phòng, trong đó ép cổ đông còn lại nhận số tiền bằng đúng số tiền từ thời điểm chung thành lập văn phòng vào năm 2010. Vì thế, cổ đông còn lại đã gửi đơn tố cáo lên một loạt các cơ quan chức năng và báo chí để phản ánh những điều bất cập xảy ra tại VPCC Hưng Quảng.

Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động