Thứ ba 19/03/2024 18:47

Dán ảnh “khủng bố” con nợ để đòi tiền

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Chiến và đồng phạm về các tội “Giữ người trái pháp luật” và “Cưỡng đoạt tài sản”.
Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa.

Các bị cáo trong vụ án gồm: Nguyễn Thị Chiến, SN 1962, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội; Mai Văn Sự, SN 1977, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội; Nguyễn Đức Huệ, SN 1989, quê Phú Thọ; Đặng Đình Mạnh, SN 1996; Cao Văn Lâm, SN 1997 - cùng trú tại huyện Chương Mỹ; Phan Hữu Việt, SN 1995, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội; Lê Minh Đức, SN 1999, trú tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội, về tội “Giữ người trái pháp luật”, “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, năm 2018, bị cáo Chiến có quan hệ quen biết với chị Nguyễn Thị C, SN 1973, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Quá trình quen biết, chị C nhiều lần vay bà Chiến tiền theo lãi suất thỏa thuận. Từ tháng 1/2018 - 9/2019, bà Chiến và con trai là anh Nguyễn Hải Long đã chuyển cho chị C vay hơn 5,1 tỷ đồng để nhờ mua đất.

Sau đó, do không thấy chị C tìm được đất và không trả tiền nên bà Chiến và con trai nhiều lần đòi tiền chị C nhưng không được. Lúc này, bà Chiến nhờ Nguyễn Đức Huệ, SN 1989, quê Phú Thọ, tìm thuê người để đòi nợ. Huệ lên mạng xã hội Facebook tìm kiếm, thấy Cty thu hồi nợ xấu Tuấn Tổng có đăng thông tin về việc thu hồi nợ cho các cá nhân, tổ chức. Sau khi liên hệ, Huệ gặp nhóm nhân viên Cty này, trong đó có bị cáo Mai Văn Sự và Hồ Sỹ Lương (đang bỏ trốn).

Để hợp pháp hóa việc đòi nợ, ngày 12/10/2021, Lương cùng bà Chiến ra văn phòng công chứng để ký giấy ủy quyền đòi khoản nợ hơn 5,1 tỷ đồng. Tối 13/10/2021, Sự, Chiến và Lương đến nhà chị C để đòi tiền. Thấy nhóm người xăm trổ, đầu trọc đến tìm mình, chị C đã gọi điện cho CA phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm. CA đến nhà, lập biên bản sự việc và yêu cầu các bên giải quyết tranh chấp nợ đúng pháp luật. Tuy nhiên, đến 2h ngày 14/10/2021, Sự điều khiển ô tô đỗ chắn cửa nhà chị C. Sự và Lương chỉ đạo đám đàn em chia làm 2 ca ngày, đêm để giữ chị C ở trong nhà và không cho người ngoài vào.

Ngày 16/10/2021, nhóm của Sự in hình ảnh chị C kèm dòng chữ “Lừa đảo chuyên nghiệp Nguyễn Thị C…” rồi dán lên tường nhà chị C và những nhà xung quanh. Đến khoảng 16h cùng ngày, khi chị C gọi taxi đến đón để ra ngoài thì bị Sự giữ chân, Đức, Việt, Lâm đứng vây xung quanh, yêu cầu chị giải quyết xong khoản nợ mới được đi.

Sự ôm chân chị C, sau đó dùng tay trái xốc nách giữ nạn nhân lại. Nhóm đồng phạm đứng quây quanh chắn không cho chị C ra ngoài. Đúng lúc này, tổ công tác Đội 4, phòng Cảnh sát hình sự CA TP Hà Nội phối hợp với CA phường Đại Mỗ đi tuần tra kiểm soát thì phát hiện vụ việc. Kết quả xác minh cho thấy, Cty thu hồi nợ xấu Tuấn Tổng không có giấy phép đăng ký kinh doanh.

Tại CQĐT, bà Chiến cho biết, bị cáo và con trai cho chị C vay 5,1 tỷ đồng để nhờ mua đất, nhưng chị C đã dùng số tiền này để cho người khác vay lãi. CQĐT đã triệu tập nhưng chị C không đến làm việc nên chưa thể làm rõ được hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đó, CQĐT tách tài liệu để xem xét, xử lý sau.

Về nguyên nhân xảy ra vụ án, chị C khai, trong khoảng thời gian từ năm 2018- 2019, chị vay của bà Chiến hơn 4,2 tỷ đồng và vay của anh Long 918 triệu đồng. Sau đó, chị có cho một số người vay tiền với lãi suất từ 2.000 đồng đến 3.500 đồng/1 triệu/1 ngày. CQĐT đã triệu tập những người vay tiền để làm rõ khoản vay, nhưng họ không đến làm việc nên chưa làm rõ được hành vi cho vay lãi nặng của chị C. Do đó, cơ quan CSĐT cũng tách, rút tài liệu để xem xét, xử lý sau.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, vì lý do sức khỏe nên đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên toà không thể tham gia được. Do đó, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định hoãn phiên tòa.

Đánh bạc bằng phương thức quy đổi tiền thành “kẹo”, bốn đối tượng bị tạm giữ
Trói “con nợ” để đòi tiền
Giải cứu “con nợ” bị 2 đối tượng bắt cóc để ép trả nợ
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Người phụ nữ ở Hà Nội mất hơn 700 triệu đồng vì “việc nhẹ, lương cao”

Người phụ nữ ở Hà Nội mất hơn 700 triệu đồng vì “việc nhẹ, lương cao”

Hiện nay xuất hiện nhiều sàn giao dịch tiền ảo thu hút nhiều người tham gia đầu tư. Các sàn được giới thiệu là dự án với lãi suất cao, cam kết trả lợi nhuận với người chơi. Thời gian đầu, các sàn này sẽ để người đầu tư có lãi, kích thích nạp thêm tiền. Sau đó, chúng sẽ tư vấn để "con mồi" nạp tiền nhiều hơn rồi không cho rút tiền để chiếm đoạt.
Bắt nhóm phụ nữ chuyên lừa tiền của người cao tuổi

Bắt nhóm phụ nữ chuyên lừa tiền của người cao tuổi

Nhóm phụ nữ bị bắt giữ sau khi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 9 triệu đồng của bà cụ bán rau.
Xét xử vụ án sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: các bị cáo khai lý do phát hành trái phiếu

Xét xử vụ án sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: các bị cáo khai lý do phát hành trái phiếu

Trả lời tại tòa, bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh cho biết, thời điểm năm 2021, nhu cầu vốn của Tân Hoàng Minh tăng cao, nên đã chỉ đạo Đỗ Hoàng Việt tìm thêm các nguồn khác ngoài nguồn vốn vay từ ngân hàng…
Vận động thành công “nữ quái” trốn thi hành án ra đầu thú

Vận động thành công “nữ quái” trốn thi hành án ra đầu thú

Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội thông tin, đơn vị này vừa vận động thành công bị án Nguyễn Hồng Nhung, SN 1985, có HKTT: 78 phố Cầu Gỗ, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội ra đầu thú.
Thiện chí khắc phục của bà chủ Vạn Thịnh Phát: chấp nhận mất tất cả, xin giữ lại nhà cổ để trùng tu

Thiện chí khắc phục của bà chủ Vạn Thịnh Phát: chấp nhận mất tất cả, xin giữ lại nhà cổ để trùng tu

Chủ tịch Vạn Thịnh Phát chấp nhận mất tất cả, chỉ xin giữ lại nhà cổ “biệt thự Phương Nam" để con gái tiếp tục trùng tu, bảo tồn thành di tích lịch sử…
“Nổ” quảng giao để lừa chạy án

“Nổ” quảng giao để lừa chạy án

TAND TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Phạm Minh Thùy, SN 1992, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội; Nguyễn Trung Dũng, SN 1990, trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 "báo thủ" mang hung khí đi hỗn chiến

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 "báo thủ" mang hung khí đi hỗn chiến

Quá trình kiểm tra, Cảnh sát phát hiện trong ba lô các đối tượng mang theo 2 dao phớ dài 55cm, 7 vỏ chai thuỷ tinh. Làm việc với Cảnh sát, 2 đối tượng khai nhận mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.
Kịp thời chặn đứng 2 thanh thiếu niên mang phớ đi giải quyết mâu thuẫn

Kịp thời chặn đứng 2 thanh thiếu niên mang phớ đi giải quyết mâu thuẫn

Thông tin từ Phòng CSGT CATP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác 141 kịp thời phát hiện, ngăn chặn 2 thanh thiếu niên mang theo hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.
Bình Dương: điều tra nguyên nhân cô gái treo cổ trong phòng trọ

Bình Dương: điều tra nguyên nhân cô gái treo cổ trong phòng trọ

Trưa ngày 15/3, công an TP Thuận An, tỉnh Bình Dương đã hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường, tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân một cô gái chết treo cổ trong phòng trọ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động