Thứ năm 25/04/2024 08:46

“Đảm bảo tương lai tự cường: Các giá trị chung và đối tác toàn cầu”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhận lời mời của Tổng thư ký Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) Mathias Cormann và Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh James Cleverly, từ ngày 7-8/6/2023, tại Thủ đô Paris, Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham dự Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD năm 2023.
“Đảm bảo tương lai tự cường: Các giá trị chung và đối tác toàn cầu”
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Anh James Cleverly

Với chủ đề “Đảm bảo tương lai tự cường: Các giá trị chung và đối tác toàn cầu”, đây là Hội nghị quan trọng nhất của OECD trong năm 2023 có sự tham gia của Bộ trưởng các nước thành viên OECD và các nước khách mời, lãnh đạo Uỷ ban Châu Âu (EC) và nhiều tổ chức quốc tế, đại diện Mạng lưới doanh nghiệp OECD… Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Hội nghị với tư cách đồng Chủ tịch Chương trình Đông Nam Á của OECD (SEARP).

Tại Hội nghị, công bố Báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu, OECD nhận định GDP toàn cầu năm 2023 đạt mức 2,7%, điều chỉnh tăng 0,1% so với dự báo tháng 3/2023, trong khi GDP toàn cầu năm 2024 vẫn ở mức 2,9%. Kinh tế toàn cầu bước vào giai đoạn ổn định hơn, song những tín hiệu tích cực còn rất mong manh và những rủi ro tiếp tục hiện hữu. OECD đánh giá châu Á là động lực thúc đẩy tăng trưởng và là điểm sáng của kinh tế toàn cầu năm 2023 và 2024.

Trên cơ sở dự báo của OECD, các Bộ trưởng đã thảo luận những biện pháp nhằm tạo những động lực mới cho tăng trưởng kinh tế, thương mại và đầu tư toàn cầu, đa dạng hoá và tự cường hoá chuỗi cung ứng, đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi năng lượng sạch, xây dựng các quy định ở phạm vi toàn cầu liên quan đến các công nghệ mới,…

Các nước OECD khẳng định coi trọng vai trò của khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, trong đó Đông Nam Á là một trong những ưu tiên hàng đầu của OECD. Hội nghị nhất trí tăng cường phối hợp, hỗ trợ các nước Đông Nam Á duy trì đà tăng trưởng kinh tế tích cực và ngày càng tiệm cận các tiêu chuẩn và quy định của OECD.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh tăng trưởng chỉ có thể bền vững và bao trùm với cách tiếp cận toàn cầu, tổng thể, đặt người dân ở vị trí trung tâm; các quốc gia cần tiếp tục kiến tạo các động lực tăng trưởng mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo hướng đến một hệ sinh thái xanh hơn, sạch hơn và thông minh hơn; quá trình này cần triển khai đồng bộ, nhịp nhàng từ thể chế chính sách đến thiết chế bộ máy, từ hạ tầng đến công nghệ, từ đầu tư tài chính đến đào tạo nhân lực, bảo đảm không ai hay quốc gia nào bị bỏ lại phía sau.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đưa ra ba đề xuất quan trọng. Một là, OECD và các nước cần tăng cường phối hợp chính sách, hạn chế các rào cản, bảo hộ thương mại và đầu tư, xây dựng hệ thống thương mại toàn cầu thông suốt, vận hành trên cơ sở luật lệ, tự do, công bằng, minh bạch và bao trùm với WTO ở vị trí trung tâm.

Hai là, OECD, với vai trò tư vấn chính sách, xác lập các tiêu chuẩn toàn cầu, tiếp tục tăng cường gắn kết, đối thoại với các nước đang phát triển, tính tới điều kiện, quan điểm của các nước ngoài OECD trong quá trình hoạch định các chính sách, tiêu chuẩn toàn cầu.

Ba là, OECD tiếp tục hỗ trợ các nước đang phát triển nâng cao khả năng cạnh tranh, định vị quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, thích ứng hiệu quả với các điều chỉnh chính sách toàn cầu, trong đó có thuế tối thiểu toàn cầu, thuế các-bon qua biên giới…; giúp rút ngắn các khoảng cách số và công nghệ, đào tạo kỹ năng, phát huy tiềm năng của lao động nữ và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng nhấn mạnh, trên cương vị đồng Chủ tịch Chương trình Đông Nam Á, Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tích cực, có trách nhiệm vào các nỗ lực giải quyết thách thức khu vực và toàn cầu. Để thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa các nước Đông Nam Á và OECD, Việt Nam sẽ tổ chức Diễn đàn Bộ trưởng OECD – Đông Nam Á lần thứ hai vào tháng 10/2023. Sáng kiến của Việt Nam được Hội nghị hoan nghênh và đánh giá cao.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Đoàn Việt Nam cũng tham dự nhiều hoạt động quan trọng khác, bao gồm Diễn đàn toàn cầu về công nghệ của OECD, Hội thảo về các diễn biến chính sách thuế toàn cầu, tập trung thảo luận việc triển khai thực hiện Thuế tối thiểu toàn cầu trong khuôn khổ hai trụ cột của Hiệp định đa phương thực hiện các biện pháp liên quan đến Hiệp định thuế về ngăn ngừa xói mòn cơ sở tính thuế và chuyển dịch lợi nhuận (BEPS MLI).

Vẫn có những cơ hội để ngành gỗ có thể tận dụng
Nâng cao hiệu quả của công tác lãnh sự và bảo hộ công dân ở ngoài nước
Việt Nam khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Australia đầu tư
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Sáng 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin (22/4/1870-22/4/2024), Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh dẫn đầu đã tới dâng hoa tại Tượng đài V.I.Lênin ở Công viên Lênin (đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình).
Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 vào ngày 23/4 tới tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã chia sẻ với báo chí những kỳ vọng và mục tiêu của Việt Nam đối với sự kiện này.
Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Ngày 19/4, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2021 - 2025 chủ trì hội nghị giao ban của Ban Chỉ đạo.
Bộ Công an thông tin về hành vi bỏ lại phương tiện để trốn việc nộp phạt

Bộ Công an thông tin về hành vi bỏ lại phương tiện để trốn việc nộp phạt

Để tránh phải nộp phạt khi vi phạm nồng độ cồn, nhiều chủ xe đã chọn cách bỏ lại phương tiện. Tuy nhiên, hành vi trên là việc làm sai lầm. Bởi lẽ, dù người vi phạm bỏ phương tiện bị tạm giữ lại, thì việc xử phạt vẫn có hiệu lực.
Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô gắn với phát triển du lịch

Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô gắn với phát triển du lịch

Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô là sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Thủ đô nói riêng. Nhiều hoạt động, sự kiện, văn hóa thể thao được tổ chức quy mô lớn toàn quốc và khu vực, hướng tới phục vụ phát triển công nghiệp văn hóa, quảng bá, giới thiệu về văn hóa Thủ đô Hà Nội, góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch trên địa bàn TP.
ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững

ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững

Sau Phiên Khai mạc vào sáng 23/4, Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 tiếp tục với hai phiên toàn thể với chủ đề “ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững” và “Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm”.
Ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm

Ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm

Đại biểu Thích Bảo Nghiêm cho rằng, tiềm năng tri thức, nhân lực chất lượng cao của Hà Nội là rất lớn bởi có gần 70% tri thức cả nước, có gần 80 trường Đại học và nhiều Viện Nghiên cứu Quốc gia. Do đó, cần được tập hợp, phát huy lợi thế và xem xét bổ sung như bố trí ngân sách, ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm,...
Nhiều hoạt động ý nghĩa với hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Nhiều hoạt động ý nghĩa với hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Nhằm giáo dục cho thanh, thiếu nhi về ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức chuỗi hoạt động về nguồn với các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng…
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đôn Tuấn Phong cho biết, Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được Quốc hội xem xét, trong đó có các quy định phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng. Hà Nội cần có ý kiến, kiến nghị từ thực tiễn để quy định cụ thể vấn đề này trong Luật, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả thi hành Luật.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động