Thứ bảy 27/04/2024 22:18

Đảm bảo thống nhất Quy hoạch Thủ đô và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hà Nội xây dựng triết lý, tầm nhìn, các phương án quy hoạch là cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị, xác định Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” là nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đảm bảo thống nhất Quy hoạch Thủ đô và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải giải trình làm rõ các vấn đề đại biểu nêu.

Sáng 6/12, tại Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải đã báo cáo, tiếp thu, giải trình, làm rõ những vấn đề đại biểu HĐND TP nêu.

Có giải pháp tháo gỡ vướng mắc sản xuất kinh doanh

Trên cơ sở ý kiến của 40 lượt đại biểu phát biểu tại 5 tổ thảo luận, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, trí tuệ của đại biểu HĐND TP.

Qua thảo luận, các đại biểu đề nghị đánh giá kỹ bối cảnh khó khăn để thấy rõ hơn kết quả đạt được, thành phố cùng lúc triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức… Cùng với đó, năm 2023 là năm triển khai khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung mang tính chiến lược, hoạch định cho thời kỳ: Cụ thể hóa Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị với các nội dung quan trọng như Quy hoạch Thủ đô và điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, trình Trung ương dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi; triển khai Chỉ thị số 24-CT/TU của Thành ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy theo chủ trương của Thành ủy; khởi công Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; triển khai Đề án quản lý tài sản công; đẩy mạnh kế hoạch đầu tư 3 lĩnh vực; thực hiện rà soát tổng thể các dự án sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn Thành phố;…

Nhiều ý kiến của các đại biểu cho rằng cần tập trung phân tích sâu các tồn tại, hạn chế, và nguyên nhân, dự báo, đánh giá để từ đó xây dựng các kịch bản phát triển phù hợp, chú trọng, quan tâm hơn đến hỗ trợ sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội và phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ.

Đảm bảo thống nhất Quy hoạch Thủ đô và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô
Các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa XVI.

Trong đó, tiếp tục nắm chắc tình hình, có kế hoạch và giải pháp chủ động ứng phó với các yếu tố khách quan, tình huống đột xuất, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các nhiệm vụ đề ra; chủ động nâng cao chất lượng công tác dự báo để xây dựng các kịch bản phát triển kinh tế xã hội phù hợp.

Thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các chương trình hành động, kế hoạch triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh. Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trên cơ sở rà soát, kiểm tra, cắt bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, tăng chi phí. Tăng cường hơn nữa các hoạt động tiếp xúc, đối thoại; thực hiện hiệu quả Kế hoạch nâng cao các chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tiếp tục rà soát các nội dung, nhiệm vụ, bổ sung nguồn lực đảm bảo thực hiện phân cấp, ủy quyền, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền gắn với kiểm tra, giám sát, kiểm soát và phân bổ nguồn lực. Tập trung xây dựng đầy đủ định mức kỹ thuật, đơn giá, nhất là trong các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, thông tin truyền thông… Xây dựng, đề xuất các cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, đổi mới sáng tạo…

Tiếp tục quyết liệt triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2024, nhiều ý kiến của các đại biểu đều thống nhất cho rằng, cùng với 3 đột phá chiến lược, Thành phố tập trung ưu tiên cần xử lý ngay đối với 2 vấn đề dân sinh bức xúc và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị; triển khai kênh tiếp nhận phản ánh thông tin tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của người dân. Tiếp tục đẩy mạnh xử lý ô nhiễm môi trường và cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị. Đây cũng là hai nội dung ưu tiên được các chuyên gia, nhà khoa học gợi ý trong Quy hoạch Thủ đô.

Trong đó, trước mắt tập trung khơi thông, làm sống lại một số con sông có ý nghĩa lịch sử, văn hóa như sông Tô Lịch, sông Nhuệ, sông Đáy…; có giải pháp cụ thể để cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí như lộ trình sử dụng phương tiện cá nhân xanh, thân thiện môi trường; giải pháp giảm thiểu khói, bụi sinh ra từ các công trình xây dựng; hạn chế tình trạng đốt rác, thải, đốt rơm rạ tại các khu vực ngoại thành… Có giải pháp cụ thể để giải quyết tình trạng thu gom rác thải trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là tại các quận nội đô lịch sử để đảm bảo mỹ quan đô thị xanh, sạch, đẹp và vệ sinh môi trường.

Văn hoá, con người là nền tảng, nguồn lực, động lực phát triển Thủ đô

Về các nội dung chủ yếu của Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, TP tiếp thu toàn bộ các ý kiến góp ý của các đại biểu. Đây đều là những ý kiến xác đáng để nâng cao chất lượng Quy hoạch Thủ đô.

Để tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch Thủ đô trước khi trình thẩm định, TP tiếp tục chỉ đạo tập trung. Cụ thể hóa những tư tưởng chỉ đạo trong các Nghị quyết của Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đảm bảo thống nhất Quy hoạch Thủ đô và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải nhấn mạnh, văn hoá và con người vừa là nền tảng vừa là nguồn lực, động lực phát triển Thủ đô.

Xác định văn hoá và con người vừa là nền tảng vừa là nguồn lực, động lực phát triển Thủ đô. Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là nội dung xuyên suốt trong quy hoạch, bước đầu tập trung xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quy hoạch thống nhất với hệ thống thông tin quốc gia về quy hoạch đồng thời đáp ứng yêu cầu quản lý phát triển của thành phố, vùng và quốc gia.

Xây dựng triết lý, quan điểm, tầm nhìn và các phương án quy hoạch: Với triết lý phát triển Thủ đô - cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết số 15 của Bộ Chính trị xác định Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” là nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với tinh thần "Cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước".

Cùng với các phương án quy hoạch các ngành, lĩnh vực, địa bàn, Quy hoạch Thủ đô Hà Nội sẽ tổ chức không gian phát triển tạo nên hình ảnh Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại - Kết nối toàn cầu với những đặc trưng về kinh tế, xã hội, văn hoá, đặc sắc, môi trường xanh, trong lành. Qua đó, để người dân được thụ hưởng cuộc sống có chất lượng ngày càng tốt hơn; hướng tới xây dựng Thủ đô đáng sống với đặc trưng “Thủ đô Văn hiến – Kết nối toàn cầu – Thanh lịch hào hoa – Phát triển hài hòa – Thanh bình thịnh vượng” với hệ giá trị cốt lõi: Chính quyền phục vụ - Doanh nghiệp cống hiến - Xã hội niềm tin - Người dân hạnh phúc.

Về Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, về việc nghiên cứu các nội dung, số liệu có liên quan các mốc thời kỳ và tầm nhìn quy hoạch nhằm đảm bảo thống nhất giữa Quy hoạch Thủ đô và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô.

Đây là một trong những nội dung quan trọng đã được Thành phố quan tâm chỉ đạo, giao Viện Quy hoạch xây dựng và Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội tổ chức lập 2 quy hoạch cùng các cơ quan chuyên môn phối hợp với các đơn vị tư vấn, chuyên gia để rà soát đồng bộ về số liệu đầu vào, số liệu dự báo cho các thời kỳ quy hoạch theo các giai đoạn cụ thể ngay từ giai đoạn nghiên cứu lập 2 nhiệm vụ quy hoạch.

Đến nay, 2 đồ án quy hoạch cũng đã được đồng bộ các số liệu tính toán, giải pháp quy hoạch cho từng thời kỳ quy hoạch, từ đó thống nhất các giải pháp thực hiện triển khai đồng bộ giữa các quy hoạch. Quá trình tiếp theo, UBND TP sẽ tiếp tục chỉ đạo đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ khi trình qua các cấp thẩm định, phê duyệt quy hoạch.

Về tầm quan trọng trong việc đánh giá liên kết, tích hợp, tổng hợp mối quan hệ các quy hoạch cấp vùng, các kết nối liên vùng, liên tỉnh và các đô thị; tích hợp đầy đủ, đồng bộ các quy hoạch chuyên ngành, ngành, lĩnh vực có liên quan, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, nội dung này đã được quan tâm nghiên cứu đồng bộ tại 2 quy hoạch Quy hoạch Thủ đô và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô; đã xác định cụ thể vị trí, vai trò, các mối liên kết quốc tế, liên kết quốc gia, liên kết vùng và liên kết các tỉnh, đô thị xung quanh Hà Nội; đảm bảo định hướng đã được Bộ Chính trị xác định tại Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Về nội dung cần làm rõ các giải pháp quy hoạch để giải quyết một số nội dung còn tồn tại, hạn chế như: úng ngập, ùn tắc giao thông, rác thải, không khí, vệ sinh môi trường..., Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, ngay từ giai đoạn rà soát, đánh giá quy hoạch chung Thủ đô được duyệt năm 2011 đã đặt ra yêu cầu, đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế. Tại đồ án lần này đã tập trung giải quyết, coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Trong cả 2 quy hoạch đề ra những giải pháp cụ thể để khắc phục, hướng đến xây dựng Thành phố văn minh, xanh, sạch đẹp, gắn với nghiên cứu cập nhật các xu hướng mới về biến đổi khí hậu, khoa học công nghệ, đảm bảo phát triển bền vững về dài hạn.

Giải phóng nguồn lực cho các quận, huyện

Về phân cấp, uỷ quyền, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, đến nay đã thực hiện điều chỉnh bổ sung quy định phân cấp cho cấp huyện tại 9 lĩnh vực; quy định chi tiết phân cấp quản lý nhà nước 16 ngành, lĩnh vực; đồng thời, đã thực hiện ủy quyền 708 thủ tục hành chính (TTHC), đạt tỷ lệ 40% tổng số TTHC cấp Thành phố và cấp huyện. UBND Thành phố phê duyệt quy trình nội bộ 574 TTHC, đạt tỷ lệ 100%.

Việc phân cấp, ủy quyền như trên sẽ giải phóng được nguồn lực của các quận, huyện có nguồn lực tốt, tăng tính chủ động cho cấp huyện. Từ tháng 9/2022 đến kỳ họp HĐND TP tháng 9/2023, có 14 quận, huyện, thị xã đã đề xuất và được HĐND TP chấp thuận tại các kỳ họp của HĐND TP phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư 55 dự án sử dụng ngân sách cấp huyện để thực hiện các nhiệm vụ chi cấp Thành phố với tổng kinh phí 22.674,21 tỷ đồng. Trong đó, phê duyệt chủ trương đầu tư đối với 45 dự án, với kinh phí là 18.923,829 tỷ đồng.

Việc thực hiện các quy định phân cấp tương đối ổn định. Mặc dù còn có những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, cũng có những khó khăn, vướng mắc là thực tế khách quan như việc thiếu ngân sách trong bối cảnh nhu cầu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và nhu cầu an sinh xã hội của Thành phố là rất lớn trong khi nguồn lực còn hạn chế; việc thiếu biên chế... và Thành phố đang trong quá trình chuyển đổi số, nên việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quản lý, điều hành chưa đáp ứng được yêu cầu của xã hội ngày càng cao.

Đưa phòng cháy chữa cháy vào Quy hoạch Thủ đô

Về đề án phòng cháy và chữa cháy, nhiều ý kiến của các đại biểu cho rằng công tác kiểm tra phòng cháy, chữa cháy của các cơ quan chức năng còn chưa chặt chẽ, vẫn còn xảy ra những vụ hỏa hoạn gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, UBND TP đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo có liên quan đến công tác PCCC, đặc biệt sau vụ cháy chung cư mini vừa qua, TP đã có 1 đợt rà soát tổng thể các chung cư mini để có đánh giá toàn diện về hệ thống PCCC của loại hình này.

Đặc biệt, Thành phố đang chỉ đạo xây dựng Đề án tổng thể về nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn Thủ đô đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đồng thời các nội dung quan trọng của đề án và các phương án PCCC đã được nghiên cứu, xây dựng như 1 nội dung đề xuất được tích hợp trong Quy hoạch Thủ đô, được tích hợp với các phương án quy hoạch giao thông, nguồn cấp nước, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống mạng lưới trụ sở, doanh trại. Nội dung này đã được Bộ Công an cho ý kiến thống nhất và UBND TP giao CATP tiếp tục phối hợp với các cơ quan lập Quy hoạch để cập nhật các định hướng quy hoạch Thủ đô, Quy hoạch chung Thủ đô để hoàn thiện Đề án.

Với hiện trạng đặc thù hiện nay của TP, đặc biệt trong các quận nội đô lịch sử, có mật độ dân số cao, nhiều ngõ nhỏ, sâu, nơi các xe PCCC khó tiếp cận, các cấp, các ngành của TP hiện cũng đang rà soát, nghiên cứu để đề xuất những chính sách đặc thù trong công tác PCCC. Cùng với đó, tiếp tục tăng cường công tác truyền thông về PCCC, để mỗi người dân là 1 cán bộ PCCC ngay tại địa bàn, ngay tại cơ sở theo phương châm 4 tại chỗ, với mục tiêu cao nhất đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, ổn định đời sống của người dân là trên hết, trước hết.

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Xây dựng cơ chế, chính sách “đặc thù vượt trội” phải có tính đột phá mới
Hà Nội đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2024 đạt 6,5 - 7,0%
Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): Hà Nội nên ưu tiên phát triển văn hóa, y tế, giáo dục
Thanh Hải - Thuỷ Tiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động