Thứ sáu 29/03/2024 06:58

Đại hội đồng Liên hợp quốc kêu gọi Nga rút quân khỏi Ukraine

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) ngày 2-3 bỏ phiếu thông qua nghị quyết lên án chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, đồng thời kêu gọi Nga ngừng giao tranh và rút các lực lượng quân sự về nước.
Đại hội đồng Liên hợp quốc kêu gọi Nga rút quân khỏi Ukraine

Trong phiên họp bất thường của Đại hội đồng, 141 trong số 193 quốc gia thành viên đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết này. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, nghị quyết được thông qua tại phiên họp khẩn đặc biệt của Đại hội đồng LHQ được triệu tập bởi Hội đồng bảo an. 141 nước đã bỏ phiếu ủng hộ, 5 nước bỏ phiếu chống và 35 nước bao gồm Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Đây là phiên họp đặc biệt lần thứ 11 của Đại hội đồng LHQ trong 77 thành lập và phát triển. Phiên họp được tổ chức theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an sau khi cơ quan này họp khẩn lần thứ tư hôm 27/2 vừa qua.

Phát biểu tại phiên họp, Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield cho biết chiến dịch quân sự của Nga có dấu hiệu leo thang và kêu gọi các thành viên buộc Moscow phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia phủ nhận Moscow đang nhắm mục tiêu vào dân thường và cáo buộc phương Tây gây sức ép để các thành viên thông qua nghị quyết. Ông Nebenzia cảnh báo động thái này có thể khiến căng thẳng leo thang.

Ông Nebenzia lặp lại khẳng định của Nga rằng hành động của họ là một hoạt động quân sự đặc biệt nhằm chấm dứt các cuộc tấn công có chủ đích nhằm vào dân thường ở các nước Cộng hòa Donetsk và Luhansk tự xưng. Đồng thời, quan chức ngoại giao Nga cáo buộc rằng các lực lượng Ukraine đang sử dụng dân thường làm lá chắn và triển khai vũ khí hạng nặng trong các khu vực dân sự.

Mặc dù các nghị quyết của Đại hội đồng LHQ không có tính ràng buộc về mặt pháp lý, điều này có sức nặng chính trị và phản ánh ý kiến của cộng đồng quốc tế đối với các vấn đề nóng toàn cầu.

Nguyễn Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động