Thứ bảy 27/04/2024 19:50

Đại biểu Quốc hội chất vấn tình trạng tư vấn bảo hiểm chèo kéo khách hàng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chất vấn tại phiên họp, đại biểu Trần Đình Gia (Đoàn tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, hiện nay tình trạng người mua bảo hiểm được chào mời với chiết khấu cao, có tình trạng người tư vấn bảo hiểm chèo kéo khách hàng quá mức. Điều này đã gây ảnh hưởng đến chất lượng bảo hiểm.
Đại biểu Quốc hội chất vấn tình trạng tư vấn bảo hiểm chèo kéo khách hàng
Quang cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn

Quy trình quản lý còn một số kẽ hở

Đặt câu hỏi chất vấn tại phiên họp, đại biểu Trần Đình Gia (Đoàn tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, hiện nay tình trạng người mua bảo hiểm được chào mời với chiết khấu cao, có tình trạng người tư vấn bảo hiểm chèo kéo khách hàng quá mức. Điều này đã gây ảnh hưởng đến chất lượng bảo hiểm.

Bên cạnh đó, thời gian hợp đồng bảo hiểm thường rất dài, trong khi đó người tư vấn thường chỉ tư vấn những mặt tốt của bảo hiểm mà chưa nói rõ những quyền hạn và trách nhiệm khi tham gia, dẫn đến tình trạng người mua bảo hiểm không nắm chắc nội dung hợp đồng và thường bị thiệt thòi. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài Chính làm rõ những giải pháp để giải quyết vấn đề này trong thời gian tới?

Đặt vấn đề tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn TP Hà Nội) cho biết, Bộ Tài chính đang xây dựng Dự thảoNghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 40 (2018), Nghị định 80 (2019) của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết Dự thảo Nghị định có điểm mới nào liên quan đến việc bán bảo hiểm và các tổ chức tín dụng để giải quyết các vướng mắc hiện nay?

Đại biểu Quốc hội chất vấn tình trạng tư vấn bảo hiểm chèo kéo khách hàng
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn TP Hà Nội) chất vấn

Luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai

Trả lời câu hỏi về việc chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm là hành vi của các nhân viên bảo hiểm, công ty bảo hiểm. Về mặt quản lý, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn lợi dụng những người chưa có nhận thức cao để bán bảo hiểm.

Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại, xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý. Về hợp đồng kéo dài, trước đây, có những hợp đồng kéo dài hàng chục trang, gây sơ hở trong nắm bắt thông tin, gây thiệt hại cho người tham gia bảo hiểm.

“Tuy nhiên, khi sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm, cơ quan soạn thảo đã dành một chương cho hợp đồng bảo hiểm để đảm bảo hợp đồng bảo hiểm gọn hơn, rõ hơn, chặt chẽ hơn. Đồng thời cũng có quy định, trong vòng 21 ngày, nếu phát hiện hợp đồng bảo hiểm có sai sót thì người tham gia bảo hiểm có quyền đòi nhận lại tiền, công ty bảo hiểm phải trả lại cho người tham gia bảo hiểm” - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc thông tin.

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, 3 năm qua, Bộ Tài chính tham mưu Chính phủ thực hiện chính sách tài chính hiệu quả, trong đó thu ngân sách mặc dù có nhiều khó khăn nhưng vẫn đạt được mức cao, nợ công giảm, chỉ số CPI đạt được mục tiêu đề ra, cân đối tài chính được giữ vững, kiểm soát hiệu quả xuất nhập khẩu để phát hiện kịp thời hàng cấm vào nội địa...

Tuy nhiên, Bộ trưởng khẳng định, trong quá trình phát triển, luật pháp hoàn thiện, quy trình quản lý còn một số kẽ hở, Bộ trưởng mong đại biểu Quốc hội đóng góp ý kiến để hoàn thiện quá trình quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài chính

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội kiến Tổng thống Ireland
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc làm việc với một số tỉnh phía Nam về đầu tư công
Hồng Thái
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động