Thứ hai 24/06/2024 19:17

Đại biểu chất vấn Bộ trưởng về việc hồi sinh các “dòng sông chết”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến tranh luận của đại biểu về việc hồi sinh các “dòng sông chết”, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường cho rằng do phát triển kinh tế xã hội, nhu cầu dùng nước tăng lên, đặc biệt là nước thải sinh hoạt nhiều hơn mà chủ yếu là nước hóa chất…
Đại biểu chất vấn Bộ trưởng về việc hồi sinh các “dòng sông chết”
Bộ trưởng Bộ TN&MT trả lời chất vấn của đại biểu sáng 4/6. Ảnh: Quốc hội

Làm rõ trách nhiệm của Bộ trong khi để xảy ra trình trạng xả thải, ô nhiễm môi trường ngày càng tăng

Tranh luận với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) liên quan đến việc hồi sinh các “dòng sông chết”, đại biểu Nguyễn Hữu Toàn, đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu cho biết, theo trả lời của Bộ trưởng, các dòng sông bị ô nhiễm đi qua nhiều tỉnh và có mức độ xả thải lớn. Đại biểu Nguyễn Hữu Toàn đề nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ trong việc tổ chức thực hiện Luật Bảo vệ môi trường khi để xảy ra trình trạng xả thải, ô nhiễm môi trường ngày càng tăng.

Về trả lời của Bộ trưởng để xử lý các “dòng sông chết” cần thời gian và nguồn lực, đại biểu Nguyễn Hữu Toàn đề nghị Bộ trưởng làm rõ cần thời gian bao lâu và việc xây dựng, triển khai đề án về nguồn lực để xử lý tổng thể tình trạng ô nhiễm các dòng sông hiện nay?

Đại biểu chất vấn Bộ trưởng về việc hồi sinh các “dòng sông chết”
Đại biểu Nguyễn Hữu Toàn, đoàn ĐBQH tỉnh Lai Châu. Ảnh: Quốc hội

Theo Bộ trưởng Bộ TN&MT, hiện quy định trong luật là quản lý tổ chức lưu vực sông do Thủ tướng quyết định và chỉ đạo. Thời gian qua Bộ TN&MT, Bộ Công an, địa phương đã thanh kiểm tra, xử phạt với nhiều vi phạm. Thực chất, các dòng sông ô nhiễm, nước thải sinh hoạt tại cụm công nghiệp làng nghề đã tham gia xử lý, kiểm tra giám sát, tăng cường đầu tư hệ thống quan trắc, kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm vi phạm.

Về tranh luận của đại biểu tại sao dòng sông vẫn thế và càng ngày càng nặng lên, bộ trưởng cho rằng do phát triển kinh tế xã hội, nhu cầu dùng nước tăng lên, trong 50 năm qua tăng lên 3 lần. Tại các đô thị như sông Nhuệ Đáy, sông Cầu, sông Bắc Hưng Hải… khu dân cư lấp đầy, đô thị hóa dẫn tới xả thải, đặc biệt là nước thải sinh hoạt nhiều hơn mà chủ yếu là nước hóa chất từ dầu gội đầu, nước rửa chén…

Vì vậy cần tạo dòng chảy để hòa tan, làm trạm bơm Bắc Hưng Hải xử lý cục bộ. Thực hiện nạo vét, khơi thông trầm tích bùn lắng đọng bên dưới, nâng cao trách nhiệm cộng đồng và doanh nghiệp.

Tình trạng nơi nào xả thải càng nhiều, việc xử lý nước thải càng ít

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa, đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định cho biết tỉnh Nam Định cũng như các tỉnh nằm ở lưu vực sông Nhuệ - Đáy là những địa phương chịu tác động nặng nề của ô nhiễm nguồn nước do nước thải chưa đạt tiêu chuẩn xả vào.Theo báo cáo của Bộ TN&MT, nước thải từ đô thị làng nghề, nước thải công nghiệp chiếm tỷ lệ lớn nhất trong cơ cấu nước thải phát sinh, trong khi đó tỷ lệ nước thải thu gom đạt tỷ lệ thấp.

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa đề nghị Bộ trưởng nêu rõ đánh giá về tình trạng nơi nào xả thải càng nhiều, việc xử lý nước thải càng ít? Tình trạng đô thị xả thải, nông thôn gánh chịu ô nhiễm? Bên cạnh đó, ngoài giải pháp thành lập Ủy ban lưu vực sông, Bộ TN&MT sẽ phối hợp với các địa phương thuộc lưu vực có các đô thị làng nghề lớn hoặc phối hợp, với các Bộ, ngành có liên quan để giải quyết tình trạng ô nhiễm nước sông Nhuệ - Đáy như thế nào?

Đại biểu chất vấn Bộ trưởng về việc hồi sinh các “dòng sông chết”
Đại biểu Mai Thị Phương Hoa, đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định. Ảnh: Quốc hội

Về vấn đề này, Bộ trưởng cho biết, Bộ TN&MT đã tăng cường hệ thống quan trắc và phân tích môi trường trên lưu vực sông Nhuệ Đáy. Hiện nay có 5 điểm quan trắc tự động, 42 điểm quan trắc kỳ môi trường nước mặt. Ngoài ra, địa điểm xả thải có lưu vực lớn và có nguy cơ gây ô nhiễm môi TN&MT cũng đánh giá sức chịu tải của các dòng sông, với quan điểm sẽ trao đổi với các địa phương có giải pháp xử lý phù hợp.

Về thu gom, xử lý chất thải, Bộ trưởng khẳng định cần có sự vào cuộc của tất cả các địa phương, có sự chung sức, đồng lòng cùng xử lý nguồn thải, tạo dòng chảy. Bộ trưởng đề nghị các địa phương tuyên truyền vận động nhân dân, cộng đồng, doanh nghiệp chúng tay bảo vệ. Trong thời gian tới, đầu tư công cũng cần quan tâm tới nhiệm vụ thu gom, xử lý nước thải này.

Quản lý các nguồn rác thải, xả thải là giải pháp tránh ô nhiễm nguồn nước

Tại hội trường, đại biểu Nguyễn Văn Thi, đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang cho rằng việc quản lý các nguồn rác thải, xả thải là giải pháp quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, nhất là việc quản lý ô nhiễm nguồn nước. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết các giải pháp căn cơ trong thời gian tới để quản lý tốt các nguồn phát thải, xả thải từ các khu, cụm công nghiệp, làng nghề, cũng như là nước phải sinh hoạt?

Đại biểu chất vấn Bộ trưởng về việc hồi sinh các “dòng sông chết”
Đại biểu Nguyễn Văn Thi, đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Quốc hội

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Văn Thi, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, đúng như thực trạng đại biểu phản ánh, vấn đề xử lý nước thải còn hạn chế, đặc biệt là nước thải sinh hoạt đô thị, nông thôn, nước thải cụm công nghiệp làng nghề. Xử lý vấn đề này cần có những giải pháp tổng thể: nguồn lực, lộ trình thời gian, đầu tư hạ tầng, và sự quan tâm của các địa phương, bộ ngành…

Về thể chế chính sách, Bộ trưởng cho rằng, cần có sự hợp tác công tư để đảm bảo nguồn xã hội hóa; ban hành đơn giá dịch vụ hợp lý để các doanh nghiệp tham gia đầu tư nhà máy xử lý nước thải; tăng cường công tác quan trắc giám sát…

Bộ trưởng cũng cho biết, vừa qua Bộ Tài nguyên và Môi trường đã khánh thành Trung tâm tổng hợp xử lý dữ liệu và quan trắc kết nối với tất cả các địa phương và các vùng nguồn xả thải lớn; từng bước cập nhập và kiểm tra xử lý vấn đề này. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm về môi trường, đặc biệt các trường hợp cố tình xả thải ra môi trường không đạt yêu cầu.

Theo đại biểu Lê Đào An Xuân, đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên, việc khai thác và bảo vệ nguồn nước ở lưu vực sông hiện nay đang đặt ra nhiều thách thức, trong đó thiếu sự phối hợp giữa các tỉnh thượng nguồn và hạ nguồn trong việc bố trí các công trình phát triển kinh tế - xã hội dọc nguồn nước, dẫn đến ô nhiễm môi trường và khai thác, sử dụng nước thiếu bền vững. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết định hướng cũng như giải pháp đột phá trong thời gian tới để phát huy hiệu quả cơ chế quản lý nước theo lưu vực sông để đảm bảo tính bền vững nguồn nước.

Đại biểu chất vấn Bộ trưởng về việc hồi sinh các “dòng sông chết”
Đại biểu Lê Đào An Xuân, đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên. Ảnh: Quốc hội

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh khẳng định vừa qua, Bộ đã trình Quốc hội xem xét Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), trong đó có nhấn mạnh đến bảo vệ lưu vực sông. Theo đó, Bộ TN&MT sẽ thành lập Đề án về bảo vệ lưu vực sông. Trong Đề án nhấn mạnh đến đảm bảo an ninh nguồn nước, trách nhiệm của các địa phương trong việc bảo vệ môi trường. Ngoài ra, việc thành lập Tổ chức lưu vực sông phải hiệu quả nên rất cần sự phối hợp của các địa phương...

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phải là thành viên của Tổ chức lưu vực sông, với trách nhiệm chỉ đạo, điều hành địa phương đảm bảo an ninh nguồn nước, sử dụng nguồn nước có hiệu quả và bảo vệ môi trường.

Liên quan đến câu hỏi của đại biểu đề cập về Tổ chức quản lý lưu vực sông, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho biết thêm, Tổ chức này sẽ do Thủ tướng quyết định và điều hành chỉ đạo.

Vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Bộ Công an, các địa phương trong việc thanh tra, kiểm tra và xử phạt liên quan đến môi trường. Những vi phạm chủ yếu liên quan đến một số dòng sông bị ô nhiễm; nguồn nước sạch sinh hoạt, các làng nghề bị ô nhiễm.

Để giải quyết vấn đề trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cùng với các địa phương trên các lưu vực sông tăng cường đầu tư hệ thống quan trắc, giám sát và sau đó có những sự kiểm tra đột xuất cũng như xử lý các nghiêm các vi phạm.

Mức giảm trừ gia cảnh chưa phản ánh đúng thực tế cuộc sống Mức giảm trừ gia cảnh chưa phản ánh đúng thực tế cuộc sống
Cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chính sách nhà ở xã hội Cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chính sách nhà ở xã hội
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động