Thứ bảy 27/04/2024 16:41

Đã có kết quả giải mã gene của ca mắc đậu mùa khỉ nội địa đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 3/10, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nhận được kết quả giải mã gene từ trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ (monkeypox) nội địa đầu tiên được phát hiện trong thành phố.
Đã có kết quả giải mã gene của ca mắc đậu mùa khỉ nội địa đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh

Chủng vi rút đậu mùa khỉ của bệnh nhân 25 tuổi thuộc kiểu gene C1 của nhánh Clade IIb. Ảnh: Đơn vị nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng mới nổi của Bệnh nhiệt đới & Đơn vị nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford

Đây là bệnh nhân nam, 25 tuổi ở Đồng Nai, nhập viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới vào ngày 22/9.

Kết quả giải mã gene do Đơn vị nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng mới nổi của Bệnh viện Nhiệt đới và Đơn vị nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford thực hiện cho thấy đây là chủng vi rút đậu mùa khỉ thuộc kiểu gene C1 của nhánh Clade IIb, giống như các chủng vi rút mới được phát hiện ở Nhật Bản, Bồ Đào Nha và Hàn Quốc

Chủng vi rút này khác với chủng có kiểu gene A.2.1 được phát hiện ở 2 ca nhập cảnh từ Dubai hồi tháng 10/2022, chủng vi rút này cho thấy sự đa dạng về di truyền của vi rút đậu mùa khỉ.

Việc phân tích thêm bộ gene sẽ giúp tìm hiểu về nguồn gốc, sự lưu hành của vi rút, góp phần cung cấp thông tin hữu ích cho công tác phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Trước đó, ngày 22/9/2023, một bệnh nhân nam, 25 tuổi, địa chỉ thường trú tại xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh với các dấu hiệu nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ.

Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh. Một ngày sau đó, kết quả xét nghiệm cho kết quả bệnh nhân dương tính với vi rút đậu mùa khỉ.

Thông tin về 2 ca bệnh đậu mùa khỉ và cách phòng ngừa
8 người tiếp xúc gần với bệnh nhân đậu mùa khỉ
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động