Thứ ba 30/04/2024 21:38

Cựu giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ chỉ nghĩ 14,8 tỷ của AIC là tiền cám ơn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong phiên xét xử phúc thẩm, cựu giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ khai tại tòa, sở dĩ bị cáo nhận số tiền 14,8 tỷ của AIC vì nghĩ đó là tiền cám ơn.
Cựu giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ chỉ nghĩ 14,8 tỷ của AIC là tiền cám ơn
Cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ tại phiên tòa phúc thẩm

Chiều 22/5, phiên phúc thẩm các bị cáo trong vụ sai phạm tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan tiếp tục với phần xét hỏi.

Trong phiên xét xử sơ thẩm, HĐXX đã nhận định cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ, với vai trò là Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã thực hiện theo chỉ đạo của Trần Đình Thành bàn bạc thống nhất với nhân viên Công ty AIC để thông thầu. Hành vi của ông Vũ đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Quá trình đấu thầu, ông Vũ còn nhận 14,8 tỷ đồng, đây là hành vi “Nhận hối lộ”.

Từ đó, HĐXX tuyên bị cáo Phan Huy Anh Vũ tổng mức án 19 năm tù cho hai tội “Nhận hối lộ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Là người trả lời đầu tiên trong phiên phúc thẩm, bị cáo Phan Huy Anh Vũ cho rằng, ông không chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu.

Theo lời bị cáo Vũ, ông quen bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn thông qua cựu Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành giới thiệu, sau đó ông có nói với cấp dưới rằng “AIC là một công ty lớn, đừng gây khó khăn gì".

Nói về số tiền 14,8 tỷ đồng, cựu giám đốc Sở Y tế thừa nhận đây là khoản nhận hối lộ. Bị cáo khai thời điểm nhận, ông không nghĩ đó là tiền hối lộ và cũng không hứa hẹn, thỏa thuận về việc nhận tiền. Hiện gia đình ông đã nộp lại toàn bộ khoản này và khắc phục hậu quả thêm 500 triệu đồng.

Ông Vũ khai sau khi dự án hoàn thành, cựu Phó tổng giám đốc AIC Trần Mạnh Hà (đang bị truy nã) đến cám ơn ông. Ông Vũ cho rằng 14,8 tỷ đồng là quà cảm ơn ông từ phía doanh nghiệp.

Trước lời khai của cựu Giám đốc Sở y tế Đồng Nai, kiểm sát viên Viện KSND Cấp cao thực hành quyền công tố tại phiên tòa cho rằng, tài liệu có trong vụ án đủ căn cứ xác định đây là hành vi nhận hối lộ. “Nếu mình không làm gì có lợi cho người ta thì người ta sẽ không cảm ơn mình", đại diện Viện kiểm sát nói.

Cựu giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ chỉ nghĩ 14,8 tỷ của AIC là tiền cám ơn

Cũng trong chiều nay, HĐXX đã xét hỏi Phó tổng giám đốc Công ty AIC Hoàng Thị Thúy Nga. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, HĐXX đánh giá bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga có vai trò giúp sức tích cực cho cấp trên, trong quá trình Công ty AIC tham gia đấu thầu, trúng 16 gói thầu trong Dự án xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng.

Từ đó, tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nga 12 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Có đơn kháng cáo, đồng thời trả lời tại phiên xét hỏi chiều nay cựu Phó tổng giám đốc Công ty AIC Hoàng Thị Thúy Nga cho biết, trong vụ án bà chỉ là “người làm công ăn lương”, nên mong tòa xem xét lại tội danh đã quy kết trong cáo trạng.

Tuy nhiên, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội cho rằng, bị cáo Nga là người hiểu biết Luật Doanh nghiệp, điều lệ của công ty. Mặc dù bị cáo không thừa nhận nhưng các lời khai lại phù hợp với vai trò của bị cáo; các hành vi của bị cáo đã để lại chứng cứ cho thấy bị cáo Nga và Nhàn có quan hệ mật thiết với nhau trong vụ án này.

Về việc bị buộc phải liên đới bồi thường 15 tỉ đồng, bị cáo Nga mong được Tòa cấp phúc thẩm xem xét lại vì cho rằng “Không nghĩ đó là tiền hối lộ”.

5 bị cáo còn lại cũng thừa nhận cáo buộc như bản án sơ thẩm và mong muốn được giảm nhẹ hình phạt.

Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai: Mất danh dự là mất nhiều, mất lòng tin là mất tất cả Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai: Mất danh dự là mất nhiều, mất lòng tin là mất tất cả
Xét xử vụ án AIC Đồng Nai: Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị tuyên 30 năm tù Xét xử vụ án AIC Đồng Nai: Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị tuyên 30 năm tù
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động