Thứ bảy 27/04/2024 02:15

Cựu Chủ tịch HĐQT Cty Liên Kết Việt nhận án tù chung thân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau 5 ngày xét xử, TAND TP Hà Nội vừa ra phán quyết với các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Cty Liên Kết Việt…

Lê Xuân Giang đặt làm giả Bằng khen

Theo đó, HĐXX kết luận, Cty CP tập đoàn thiết bị y tế BQP và Cty CP liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Cty BQP, Cty Liên Kết Việt) đều do Lê Xuân Giang là Chủ tịch HĐQT và là người đại diện theo pháp luật.

Lợi dụng Cty Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh bán hàng đa cấp đối với các sản phẩm hàng hóa do Cty BQP sản xuất, từ tháng 4-2014 đến tháng 11-2015, các bị cáo Lê Xuân Giang, Lê Văn Tú, TGĐ Cty; Nguyễn Thi Thủy, Trưởng nhóm Quản lý phát triển thị trường, kiêm Phó TGĐ phụ trách kinh doanh; Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Vũ Thị Hồng Dung và Nguyễn Xuân Trường - các thành viên nhóm Quản lý phát triển thị trường, đã sử dụng thủ đoạn gian dối, tạo dựng, cung cấp thông tin sai lệch cho các bị hại để tạo lòng tin về hoạt động kinh doanh của Cty Liên Kết Việt và Cty BQP.

Các bị cáo đã khoe mẽ rằng, Cty Liên Kết Việt và Cty BQP là những DN kinh doanh đúng pháp luật, có lợi nhuận cao, có nhiều đóng góp với xã hội nên được lãnh đạo Nhà nước, được các cơ quan có thẩm quyền đánh giá cao, ghi nhận qua việc được Thủ tướng Chính phủ và UBND TP HCM tặng Bằng khen cho Cty và cho các lãnh đạo của Cty, chi nhánh, văn phòng đại diện... Tuy nhiên, thực chất các Bằng khen, giấy chứng nhận đều do chính Lê Xuân Giang đặt làm giả.

Sau khi tạo lòng tin về Cty Liên Kết Việt và Cty BQP, Lê Xuân Giang, Lê Văn Tú, Nguyễn Thị Thủy, Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Vũ Thị Hồng Dung và Nguyễn Xuân Trường đã sử dụng những thủ đoạn gian dối, trái pháp luật để lôi kéo các bị hại bỏ tiền tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp của Cty Liên Kết Việt nhằm hưởng hoa hồng, tiền thưởng cao do chế độ trả thưởng, các chương trình khuyến mại trái pháp luật do các bị cáo này đặt ra.

Để lôi kéo, chiếm đoạt được nhiều tiền của các bị hại đóng vào, Cty Liên Kết Việt đã đặt ra những quy định trái pháp luật về hoạt động bán hàng đa cấp như: Chỉ cần đóng tiền vào Cty Liên Kết Việt mà không cần lấy hàng hóa ra để kinh doanh là có thể trở thành nhà phân phối của Cty, một người có thể đứng tên nhiều mã hàng.

Lê Xuân Giang và các đồng phạm đặt ra mô hình trả thưởng theo hình kim tự tháp, lấy tiền của người tham gia sau trả cho người tham gia trước, từ tiền lôi kéo người tham gia mới, từ những khoản tiền của những người tham gia trong mạng lưới đa cấp của Cty Liên Kết Việt mà không phải từ hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp. Số tiền thưởng, tiền hoa hồng hứa hẹn sẽ trả cho các nạn nhân lên tới trên 65% tổng số tiền thu được của chính các bị hại.

Tổng cộng, Lê Xuân Giang cùng các đồng phạm đã lừa đảo, chiếm đoạt của hơn 68.000 người là trên 1.121 tỷ đồng. Đến nay, CQĐT đã xác định được 6.053 người bị hại trong vụ án, có đầy đủ thông tin địa chỉ, đã nộp cho Cty Liên Kết Việt hơn 584 tỷ đồng. Lê Xuân Giang cùng đồng phạm đã chiếm đoạt của 6.053 bị hại là hơn 391 tỷ đồng.

cuu chu tich hdqt cty lien ket viet nhan an tu chung than
Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Lợi dụng tâm lý hám lợi của một số người

HĐXX nhận định, các bị cáo trong vụ án đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết, tâm lý hám lợi của một bộ phận người dân để tuyên truyền, quảng bá sai sự thật, đưa ra một số sản phẩm kém chất lượng, giá rẻ để trao đổi. Thông qua đó, thực hiện hành vi lừa đảo với quy mô đặc biệt lớn, có tổ chức, hoạt động công khai, trên phạm vi 49 tỉnh, TP; đã xâm hại đến tài sản đặc biệt lớn của rất nhiều người, gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác; gây mất trật tự trị an, an toàn xã hội; xâm phạm trật tự quản lý kinh tế.

Quá trình thực hiện hành vi các bị cáo đều tiếp nhận ý chí, có sự phân công, phân nhiệm, tạo thành chuỗi các mắt xích, gắn kết, bổ trợ cho nhau cùng thực hiện hành vi phạm tội nên hành vi phạm tội của các bị cáo thuộc trường hợp tăng nặng “Phạm tội có tổ chức”. Các bị cáo nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt của hàng chục ngàn lượt người, với số tiền rất lớn, nên các bị cáo đều phạm tội thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên”.

Lê Xuân Giang là người chủ mưu, cầm đầu; chỉ đạo các đồng phạm thực hiện toàn bộ hành vi, thủ đoạn nhằm chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của rất nhiều người. Bị cáo Giang là người sử dụng phần lớn số tiền chiếm đoạt được nên bị cáo phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án.

Bị cáo Nguyễn Thị Thủy là người chỉ huy nhóm tham mưu cho Lê Xuân Giang, trực tiếp đưa ra những cách thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền của các bị hại; Thủy cũng là người tham gia tổ chức thực hiện vai trò tích cực sau Giang.

Lê Văn Tú là cháu ruột của Lê Xuân Giang, giúp Giang quản lý điều hành sản xuất tại Cty BQP, tham gia một số công việc tại Cty Liên Kết Việt; tham gia xây dựng, phê duyệt cách thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền; tổ chức thực hiện tích cực…

Do đó, HĐXX tuyên phạt: Lê Xuân Giang, tù chung thân; Lê Văn Tú, 17 năm tù; 18 năm tù; Lê Thanh Sơn và Trịnh Xuân Sáng – mỗi bị cáo 16 năm tù; Nguyễn Xuân Trường 14 năm tù và Vũ Thị Hồng Dung 13 năm tù về cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX dành quyền khởi kiện cho toàn bộ những người đã nộp tiền cho Cty Liên Kết Việt và còn bị chiếm đoạt trong vụ án được yêu cầu bị cáo Lê Xuân Giang phải hoàn trả, bồi thường thiệt hại khi có yêu cầu theo thủ tục tố tụng dân sự.

Đỗ Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động