Thứ hai 13/05/2024 23:46

Cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” góp phần nâng cao vai trò và ý nghĩa của công tác hòa giải ở cơ sở

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thực hiện Kế hoạch số 112/KH-UBND ngày 24/4/2023 của UBND quận Hoàn Kiếm về tổ chức cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” trên địa bàn quận Hoàn Kiếm năm 2023, UBND phường Phan Chu Trinh đã nghiên cứu, xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện.
Cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” góp phần nâng cao vai trò và ý nghĩa của công tác hòa giải ở cơ sở
Lãnh đạo UBND phường Phan Chu Trinh phát biểu tham luận về cuộc thi "Hòa giải viên giỏi" năm 2023 trên địa bàn phường tại Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật do UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức. Ảnh Khổng Vinh

Tích cực, chủ triển khai cuộc thi đạt hiệu quả

Theo lãnh đạo UBND phường Phan Chu Trinh, phường đã quán triệt, phổ biến, triển khai cuộc thi đến các đồng chí lãnh đạo, đảng viên, cán bộ, công chức, các đoàn thể, tổ dân phố nhằm tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và thể lệ cuộc thi.

Đồng thời, UBND phường đã đăng tải kế hoạch tổ chức cuộc thi của TP, của quận; các quy định, thể lệ cuộc thi và các thông tin hướng dẫn tham gia cuộc thi trên nhóm Zalo của phường và tổ dân phố… Qua đó, góp phần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, hòa giải viên cơ sở, Nhân dân trên địa bàn hưởng ứng, tham gia cuộc thi, đề xuất ý tưởng cho bài dự thi.

Về lựa chọn chủ đề và hình thức dự thi: Căn cứ vào tình hình thực tế, phường Phan Chu Trinh là địa bàn tập trung đông dân cư, với nhiều ngõ, biển số nhà đông hộ, có 15 khu tập thể cũ được xây dựng cách đây trên 50 năm, tập trung tại các tuyến phố cũ như: Phan Chu Trinh, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Lê Thánh Tông. Hiện đã xuống cấp, trong khi nhu cầu sửa chữa, cải tạo nhà cửa của người dân ngày càng cao.

Tại các khu vực chung như sân, ngõ, lối đi chung lại nhỏ hẹp, rất dễ phát sinh mâu thuẫn trong hoạt động xây dựng, gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự trên địa bàn phường. Chính vì lý do đó, phường Phan Chu Trinh đã quyết định lựa chọn xây dựng video dự thi với chủ đề “Xây dựng trên ngõ đi chung gây mâu thuẫn ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ dân trong biển số nhà”.

Nội dung video là tình huống thực tế, thường xảy ra và cần vận dụng kiến thức, kỹ năng hòa giải ở cơ sở; kiến thức pháp luật trong các lĩnh vực dân sự, quản lý trật tự xây dựng, đất đai, xử lý vi phạm hành chính để giải quyết.

Về đối tượng tham gia dự thi: Căn cứ Kế hoạch của UBND quận, UBND phường đã thực hiện theo hướng dẫn, thành viên tham gia là các hòa giải viên được công nhận theo Luật Hòa giải ở cơ sở hiện đang cư trú trên địa bàn phường

Các thành viên tham gia cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” của phường đều là các thành viên của các tổ hòa giải trên địa bàn, là những người có thời gian tham gia lâu và có nhiều kinh nghiệm trong công tác hòa giải tại cơ sở.

Để nội dung kịch bản bám sát thực tế và đúng các quy định của pháp luật về các lĩnh vực dân sự, đất đai, xây dựng, xử lý vi phạm hành chính và thể hiện được kỹ năng hòa giải của hòa giải viên cơ sở, UBND phường đã gửi lấy ý kiến các đồng chí lãnh đạo, tổ trưởng tổ hòa giải, cán bộ phụ trách chuyên môn và các bộ phận liên quan góp ý vào kịch bản video dự thi.

Với sự tham gia tích cực, trách nhiệm của các hòa giải viên, những người đã có nhiều đóng góp thiết thực về nội dung, lời thoại, phối hợp nhịp nhàng trong diễn xuất, nghiêm túc trong từng phân cảnh; cùng với đó là sự hướng dẫn, chỉ đạo biên dựng của các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy - UBND phường - Ủy ban MTTQ, video tham gia thi “Hòa giải viên giỏi” của phường đã hoàn thành và gửi về Ban Tổ chức cuộc thi cấp quận đúng tiến độ thời gian yêu cầu và đạt giải cao.

Ý nghĩa thiết thực từ cuộc thi

Cùng với việc xây dựng video tham gia cuộc thi, nhằm phục vụ công tác tuyên truyền, lan tỏa rộng rãi những nội dung quy định của pháp luật cũng như những kỹ năng công tác hòa giải tại cơ sở tới rộng rãi cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn phường, UBND phường đã phối hợp với các cơ quan báo đài, đơn vị tuyên truyền video cuộc thi trên cổng thông tin điện tử, trên fanpage của phường, chia sẻ trên nhóm Zalo công tác tuyên giáo phường, các đoàn thể phường, các chi bộ, tổ dân phố của phường và gửi tới các hòa giải viên tại cơ sở.

Lãnh đạo UBND phường Phan Chu Trinh cho biết, trong năm qua, TP, quận, phường tổ chức rất nhiều hội thi, với nhiều hình thức khác nhau nhưng luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền phường tham gia tích cực, với tinh thần trách nhiệm cao.

Việc triển khai và tham gia cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” năm 2023 trên địa bàn TP nói chung và quận Hoàn Kiếm, phường Phan Chu Trinh nói riêng có ý nghĩa hết sức thiết thực.

Qua cuộc thi đã góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn về vị trí, vai trò và ý nghĩa của công tác hòa giải ở cơ sở, pháp luật hòa giải ở cơ sở, các quy định của pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ, đời sống hằng ngày của người dân, quy tắc ứng xử nơi công cộng, quy tắc ứng xử trong gia đình.

Cuộc thi cũng là một diễn đàn giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức pháp luật, nghiệp vụ hòa giải, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở.

Quận Cầu Giấy hưởng ứng, tham gia cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” Quận Cầu Giấy hưởng ứng, tham gia cuộc thi “Hòa giải viên giỏi”
Nỗ lực trong cuộc thi Hòa giải viên giỏi và đạt thành tích cao Nỗ lực trong cuộc thi Hòa giải viên giỏi và đạt thành tích cao
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động