Thứ bảy 20/04/2024 22:48

Cụ ông suy hô hấp, tràn dịch màng phổi vì dùng sản phẩm kiểm soát đường huyết trôi nổi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vốn có tiền sử bệnh đái tháo đường 3 năm, ông V. 64 tuổi vẫn điều trị theo đơn thuốc của bác sỹ. Tuy nhiên, gần đây ông thấy trên mạng quảng cáo loại thực phẩm chức năng kiểm soát đường huyết nhanh chóng nên đã mua về uống. Hậu quả sau 20 ngày ông phải nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, tràn dịch đa màng.

Các bác sỹ khoa Cấp cứu, BV Nội tiết Trung ương cho biết, thời gian gần đây khoa liên tục tiếp nhận các trường hợp nhập viện cấp cứu vì dùng thuốc chữa đái tháo đường không nguồn gốc.

Trường hợp nêu trên là bệnh nhân nam, 64 tuổi mắc đái tháo đường 3 năm nay, tăng huyết áp 2 năm kèm theo biến chứng bệnh thận mạn giai đoạn 2. Bệnh nhân này đã tự ý bỏ hoàn toàn thuốc do đơn bác sỹ chỉ định mà thay vào đó dùng sang thuốc dạng thực phẩm chức năng được quảng cáo trên mạng.

Sau khoảng 20 ngày uống bắt đầu phù toàn thân, khó thở, hoa mắt chóng mặt đau tức ngực. Bệnh nhân này khi vào viện đã ở trong tình trạng suy hô hấp tràn dịch đa màng, màng tim, màng phổi, màng bụng. Quá trình cấp cứu hồi sức rất khó khăn, chúng tôi đã phải tiến hành cấp cứu điều trị tích cực mới giúp bệnh nhân thoát khỏi cơn nguy kịch-Bác sỹ Chuyên khoa 1 Nguyễn Công Bình, khoa Cấp cứu, BV Nội tiết Trung ương cho biết.

Theo bác sỹ Nguyễn Công Bình, trường hợp bệnh nhân trên không phải là hiếm gặp. Trong thời gian qua, đặc biệt là những tháng cuối năm, khoa Cấp cứu tiếp nhận liên tiếp nhiều bệnh nhân mắc đái tháo đường tăng huyết áp với nguyên nhân tự ý dùng thuốc được quảng cáo trên các trang mạng xã hội không chính thức. Nhiều bệnh nhân khi đưa vào cấp cứu đã trong tình trạng rất nặng nề, nguy hiểm tính mạng.

Có thể kể đến trường hợp tiếp theo là của bệnh nhân N.V.T 58 tuổi ở Hải Phòng. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đường huyết và huyết áp tăng cao, da niêm mạc phù nề, cơ thể mệt mỏi, hoạt động chậm. Trước đó khoảng gần một tháng, bệnh nhân tự ý bỏ thuốc theo đơn của bác sỹ và dùng thuốc Nam cùng viên sủi không rõ nguồn gốc được quảng cáo trên mạng xã hội với giá gần 3 triệu đồng/liệu trình với cam kết “khỏi hoàn toàn bệnh đái tháo đường”.

Sau khi dùng thuốc, bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm mà tình trạng đường huyết lại tăng lên. Khoảng một tuần trở lại đây, bệnh nhân thấy cơ thể và mặt phù nặng lên kèm theo cảm giác khó thở về đêm và sáng sớm. Tình trạng trên có dấu hiệu nặng dần. Ngay sau đó bệnh nhân được người nhà cho chuyển thẳng BV Nội tiết Trung ương với chỉ số đường huyết 17,6mmol/L và huyết áp 190/110mmhg. Kết quả siêu âm cho thấy tràn dịch màng phổi 2 bên.

Trước đó, các bác sỹ cũng tiếp nhận bệnh nhân nữ 68 tuổi ở Hà Nội với những triệu chứng tương tự khi dùng viên thuốc dạng sủi để trị đái tháo đường.

Cụ ông suy hô hấp, tràn dịch màng phổi vì dùng sản phẩm kiểm soát đường huyết trôi nổi
Bệnh nhân khám, điều trị tại BV Nội tiết Trung ương (ảnh T.Q)

Bác sỹ Nguyễn Công Bình cho biết, đối với những bệnh nhân đái tháo đường đã được chẩn đoán và điều trị nhưng tự ý bỏ thuốc thì khi vào cấp cứu thường đã rất nặng nề như: suy thận, suy gan, biến chứng tim mạch dẫn tới nguy cơ tử vong cao.

Trong quá trình điều trị, kíp trực thường phải tiếp cận nhanh để hỗ trợ chức năng gan, thận, bù điện giải, đặc biệt có bệnh nhân phải tiến hành lọc máu để phục hồi bởi nguy cơ biến chứng tăng đe dọa tới tính mạng.

Bác sỹ Bình thông tin, bệnh đái tháo đường hiện chưa thể điều trị khỏi hoàn toàn, bệnh nhân đôi khi mang tâm lý lo lắng. Trong khi đó, vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân không có nhiều điều kiện để tiếp cận với các nguồn thông tin chính xác, uy tín. Trong khi đó, một số cơ sở lại hứa hẹn việc dùng các loại thuốc khác nhau sẽ giúp bệnh nhân chữa khỏi bệnh hoàn toàn khiến nhiều người tin tưởng và làm theo.

“Do đó, người bệnh cần tỉnh táo và trao đổi với bác sỹ điều trị để được tư vấn cũng như cho lời khuyên phù hợp, tránh dùng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không được Bộ Y tế cấp phép”, bác sỹ Bình khuyến cáo.

Đối với người bệnh đái tháo đường cần đi khám định kỳ, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sỹ chuyên khoa nội tiết, đái tháo đường. Khi thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường cần nhanh chóng tới cơ sở y tế để kiểm tra. Người bệnh đái tháo đường cần sử dụng thuốc theo tư vấn, hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa, không tự ý ngưng sử dụng thuốc. Nên thường xuyên kiểm tra đường huyết, tái khám khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường. Đặc biệt không sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc để tránh những biến chứng đáng tiếc.

T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động