Thứ tư 24/04/2024 03:18

Cú đúp “vàng” lịch sử tại SEA Games 31: Trọn niềm vui!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ở kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á được tổ chức ngay trên sân nhà cả đội bóng nam và nữ của Việt Nam đều đã viết nên lịch sử của riêng mình khi giành tấm huy chương Vàng đầy danh giá để kết thúc một kỳ SEA Games 31 trọn vẹn cho thể thao Việt Nam.
Tấm Huy chương Vàng môn bóng đá nam đầu tiên tại SEA Games trên sân nhà
Tấm Huy chương Vàng môn bóng đá nam đầu tiên tại SEA Games trên sân nhà

Tấm huy chương Vàng lịch sử trên sân nhà

Kể từ SEA Games 22 trên sân nhà, đây mới là lần thứ hai mà Việt Nam đăng cai một kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Khi đó, ở SEA Games 22, với lứa cầu thủ tài năng như Phạm Văn Quyến, Phan Thanh Bình, Lê Công Vinh… chúng ta được kỳ vọng sẽ giành được tấm Huy chương Vàng đầu tiên trong lịch sử của một kỳ đại hội. Nằm ở bảng A cùng Thái Lan, Indonesia và Lào, U23 Việt Nam khi đó khởi đầu với một trận hòa trước đại kình địch U23 Thái Lan. Sau đó U23 Việt nam có 2 trận thắng cùng với tỷ số 1-0 trước U23 Indonesia và U23 Lào qua đó cùng có được 7 điểm như U23 Thái Lan những kém hiệu số và chấp nhận đứng thứ hai ở vòng bảng.

Ở vòng bán kết, U23 Việt Nam chạm trán với U23 Malaysia, chúng ta đã cùng với Malaysia tạo nên trận bán kết hấp dẫn nhất trong lịch sử SEA Games với màn rượt đuổi tỷ số nghẹt thở. Chiến thắng chung cuộc 4-3 thuộc về đội bóng áo đỏ với bàn thắng ở phút cuối cùng của tiền đạo Phan Thanh Bình.

Với trận chung kết trên sân Mỹ Đình năm đó, U23 Việt Nam tái ngộ U23 Thái Lan, đội bóng đã đánh bại U23 Myanmar ở trận bán kết. Đội khách Thái Lan có bàn thắng vươn lên dẫn trước từ sớm nhưng với những nỗ lực của mình U23 Việt Nam có bàn thắng ở phút 90+1 của Phạm Văn Quyến để kéo trận đấu với hiệp phụ. Tuy nhiên, trong 30 phút của hiệp phụ, U23 Việt Nam đã để cho Nattaporn ghi bàn thắng vàng để ấn định tỷ số 2-1 chung cuộc qua đó lỡ hẹn với tấm Huy chương Vàng trên sân nhà.

Đến SEA Games 31, một lần nữa U23 Việt Nam lại được chơi trên sân nhà ở một kỳ đại hội đem theo nhiều hy vọng mới với việc “đổi màu” huy chương trên sân nhà sau 19 năm. Nhưng khác với năm 2003, ở năm 2022, U23 Việt Nam bước vào giải đấu với tư cách là nhà đương kim vô địch sau tấm Huy chương Vàng đầy ý nghĩa trên đất Philippines năm 2019, đây là lần đầu tiên môn bóng đá nam Việt Nam đem về tấm Huy chương Vàng tại SEA Games. Mặc dù mang theo nhiều kỳ vọng nhưng U23 Việt Nam cũng chịu áp lực không nhỏ khi bước vào giải đấu được tổ chức trên sân nhà lần này. Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều tới mọi mặt của cuộc sống trong đó có cả bóng đá Việt Nam, chúng ta đã phải liên tiếp tạm dừng giải đấu bóng đá chuyên nghiệp trong nước, bên cạnh đó các giải đấu giao hữu cũng như tập huấn cho các lứa cầu thủ đều phải hủy bỏ.

Hùng Dũng và các động đội đã bảo vệ thành công tấm huy chương Vàng SEA Games
Hùng Dũng và các động đội đã bảo vệ thành công tấm huy chương Vàng SEA Games

Chính điều này đã khiến cho các cầu thủ trẻ, nhất là lứa U23 không có nhiều cơ hội được tập luyện cũng như ra sân thi đấu ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp, ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của các cầu thủ. Với sự đoàn kết cùng quyết tâm cao từ toàn đội, bên cạnh đó là khả năng dùng người và xoay chuyển cục diện trận đấu ấn tượng tới từ HLV Park Hang Seo đã giúp U23 Việt Nam thi đấu vô cùng chắc chắn và kỷ luật.

Tại SEA Games 31, U23 Việt Nam khởi đầu ấn tượng khi đánh bại U23 Indonesia với tỷ số 3-0, đây cũng là bại tướng của U23 Việt Nam ở kỳ SEA Games trước. Sau đó, đoàn quân của HLV Park Hang Seo có một trận hòa đáng tiếc trước U23 Philippines trước khi kết thúc vòng bảng với ngôi đầu sau 2 chiến thắng trước U23 Myanmar và U23 Timor Leste. Ở vòng bán kết, một lần nữa thử thách lại được đưa ra khi U23 Việt Nam đã phải cần tới 120 phút để đánh bại U23 Malaysia với bàn thắng quý giá ở phút 111 của Tiến Linh giúp đoàn quân của HLV Park Hang Seo góp mặt tại trận chung kết với U23 Thái Lan.

Tại trận chung kết, lịch sử đứng về phía người Thái khi họ đã giành chiến thắng cả bốn lần khi đối mặt với Việt Nam ở trận cuối. Còn với Việt Nam, thành tích đối đầu gần đây giúp cho đoàn quân của HLV Park Hang Seo tự tin bước vào cuộc đối đầu với người Thái. Và với chiến thuật hợp lý mà chiến lược gia người Hàn Quốc đưa ra, U23 Việt Nam đã thi đấu vô cùng bản lĩnh và kỷ luật để tung “đòn kết liễu” đối thủ với bàn thắng đẳng cấp bằng đầu của Nhâm Mạnh Dũng mang về chiến thắng chung cuộc 1-0 cho đội bóng áo đỏ. Chiến thắng này đem về tấm Huy chương Vàng thứ hai cho bóng đá Việt Nam tại SEA Games và cũng là lần thứ hai liên tiếp chúng ta làm được điều này. Không những vậy, tấm huy chương Vàng này đánh dấu cột mốc quan trọng khi kỳ SEA Games trên sân nhà đầu tiên mà bóng đá nam Việt Nam giành được huy chương Vàng, vượt qua lứa U23 tại SEA Games 2003. Hơn thế nữa lứa U23 lần này hứa hẹn sẽ đem về nhiều thành công hơn nữa cho bóng đá Việt Nam trong tương lai.

Những cô gái kim cương của bóng đá Việt Nam
Những cô gái kim cương của bóng đá Việt Nam

Cú hat-trick “vàng” tại SEA Games

Kỳ SEA Games 31 như là lời khẳng định vị thế thống trị của những cô gái Việt Nam ở bộ môn bóng đá tại đấu trường khu vực. Với chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Thái Lan trong trận chung kết bóng đá nữ, đội tuyển Việt Nam đã bảo vệ được chức vô địch SEA Games, đáng chú ý đây là lần thứ 3 liên tiếp đội tuyển nữ vô địch SEA Games và là chiếc HCV thứ 7 của Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Không những thế, bóng đã nữ Việt Nam đang dần có chỗ đứng trên bản đồ bóng đá thế giới, đoàn quân của HLV Mai Đức Chũng trước khi bước vào giải đấu này cũng đã gây được tiếng vang rất lớn khi có lần đầu tiên lọt vào vòng chung kết của một kỳ World Cup. Chiến thắng lại càng ngọt ngào hơn khi chúng ta lại tiếp tục “gieo sầu” cho Thái Lan khi giành chiến thắng ở trận play-off FIFA World Cup 2023. Trở lại với SEA Games 31, đội tuyển nữ Việt Nam chuẩn bị cho giải đấu với muôn vàn khó khăn khi lực lượng gặp nhiều biến động liên tục do tác động của dịch Covid-19. Điều này khiến cho các cô gái của chúng ta không có nhiều cơ hội được đi tập huấn cũng như cọ xát với những đối thủ mạnh.

Thậm chí, đoàn quân của HLV Mai Đức Chung còn lại lựa chọn những “quân xanh” có phần bất đắc dĩ như đội U15 Việt Nam hay các đội bóng tại giải vô địch bóng đá nữ Quốc gia. Nhưng không vì những chông gai và khó khăn trước mắt, những cô gái Việt Nam vẫn anh dũng, hiên ngang và bất khuất như vậy trong mọi hoàn cảnh, họ vươn lên đê thoát khỏi nghịch cảnh và rồi mang lại niềm vui chiến thắng cho người hâm mộ nước nhà.

Người cha già của bóng đá nữ Việt Nam
Người cha già của bóng đá nữ Việt Nam

Hay cứ nhìn cái cách mà người hâm mộ tại Quảng Ninh không quản ngại mưa, nắng xếp hàng từ trưa ngày hôm trước, đến sáng ngày hôm sau, để hy vọng có thể sở hữu một tấm vé mời (bóng đá nữ SEA Games 31 không in vé bán) để có mặt tại sân cổ vũ cho các cô gái áo đỏ. Ở trận chung kết, khoảng chừng 2 vạn khán giả - mang sắc phục đỏ, có mặt kín sân Cẩm Phả, tạo nên một vùng trời màu đỏ. Chính người hâm mộ đã tiếp thêm rất nhiều sức mạnh cho các cô gái ở dưới sân, để rồi họ đã chiến đấu như thể đây là trận chiến cuối cùng của đời người vậy.

Phận nữ nhi nhưng họ đã chiến đấu với hết sức lực mình có, chạy như không còn ngày mai để quyết tâm đem về chiến thắng cuối cùng. Và bàn thắng của đội trưởng Huỳnh Như đã thể hiện được tất cả những phẩm chất của những cô gái “kim cương” mà bóng đá Việt Nam có được. Có thể nói, chiến thắng của Đội tuyển bóng đá nam và nữ không chỉ mang đến niềm hạnh phúc cho người hâm mộ mà còn đem lại niềm vui trọn vẹn trong kỳ SEA Games lần này của Việt Nam.

SEA Games 31 đã chính thức khép lại vào tối 22/5 sau trận chung kết bóng đá nam giữa Đội tuyển U23 Việt Nam và U23 Thái Lan trên sân vận động Mỹ Đình. Với chiến thắng 1-0 trước tuyển U23 Thái Lan, thầy trò HLV Park Hang Seo đã mang về tấm huy chương Vàng cuối cùng cho đoàn thể thao Việt Nam. Kết thúc SEA Games 31 rực rỡ, đoàn thể thao Việt Nam giành ngôi nhất toàn đoàn với tổng cộng 446 huy chương, trong đó có 205 huy chương Vàng, 125 huy chương Bạc và 116 huy chương Đồng. Bên cạnh đó, đoàn thể thao Việt Nam cũng đã thiết lập nên kỷ lục mới tại một kỳ Đại hội, bỏ xa kỷ lục 194 huy chương Vàng mà Indonesia có được tại SEA Games 19 được tổ chức tại Jakarta vào năm 1997.
Cao Kỳ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Xem trực tiếp bóng đá U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan, 22h30 tối nay 23/4/2024

Xem trực tiếp bóng đá U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan, 22h30 tối nay 23/4/2024

Link xem trực tiếp trận đấu giữa U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan diễn ra vào 22h30 tối nay 23/4/2024 theo giờ Việt Nam.
Tin cực vui cho U23 Việt Nam trước vòng tứ kết U23 châu Á

Tin cực vui cho U23 Việt Nam trước vòng tứ kết U23 châu Á

Bảng C của vòng chung kết U23 châu Á 2024 đã khép lại với sự bất ngờ lớn. U23 Iraq đã quật ngã U23 Saudi Arabia ở lượt trận cuối để giành vé vào vòng tứ kết với ngôi đầu bảng C. Việc U23 Iraq giành ngôi nhất bảng C cũng được xem là tin vui với U23 Việt Nam.
Nhận định bóng đá U23 Việt Nam vs U23 Uzbekistan: toan tính cho vòng tứ kết

Nhận định bóng đá U23 Việt Nam vs U23 Uzbekistan: toan tính cho vòng tứ kết

Với những kết quả bất ngờ ở lượt trận hạ màn bảng C đã khiến cho cuộc đối đầu của U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan sẽ có nhiều sự thay đổi về cách tiếp cận.
Inter Milan chính thức vô địch Serie A với hàng loạt kỷ lục ấn tượng

Inter Milan chính thức vô địch Serie A với hàng loạt kỷ lục ấn tượng

Chiến thắng trong trận Derby della Madonnina trước AC Milan đã giúp Inter Milan chính thức đăng quang chức vô địch Serie A mùa này với hàng loạt các kỷ lục ấn tượng.
Real Madrid thắng kịch tính trước Barcelona trong trận El Clasico

Real Madrid thắng kịch tính trước Barcelona trong trận El Clasico

Real Madrid đã giành chiến thắng quan trọng trước Barcelona trong trận El Clasico tại vòng 32 của La Liga, với bàn thắng quyết định được ghi ở phút 90+1 bởi Jude Bellingham.
Lọt vào tứ kết, U23 VN sẽ "đụng độ" đội bóng nào?

Lọt vào tứ kết, U23 VN sẽ "đụng độ" đội bóng nào?

Với thành tích toàn thắng trước U23 Kuwait và U23 Malaysia,đội tuyển U23 VN đã xuất sắc giành vé vào tứ kết giải đấu U23 châu Á 2024.
Ronaldo đối mặt với án phạt cấm thi đấu vì hành vi bạo lực

Ronaldo đối mặt với án phạt cấm thi đấu vì hành vi bạo lực

Cristiano Ronaldo đứng trước nguy cơ bị treo giò 2 trận sau hành vi bạo lực trong trận Al-Nassr thua Al-Hilal tại bán kết Siêu cúp Arab.
Lộ lý do De Bruyne phải ngồi dự bị ở trận gặp Real Madrid

Lộ lý do De Bruyne phải ngồi dự bị ở trận gặp Real Madrid

Sau trận đấu gặp Real Madrid, HLV Pep Guardiola đã tiết lộ lý do mà Kevin De Bruyne chỉ ngồi trên băng ghế dự bị và không được tung vào sân.
Ronaldo lần đầu nhận thẻ đỏ tại Saudi Arabia

Ronaldo lần đầu nhận thẻ đỏ tại Saudi Arabia

Cristiano Ronaldo tiếp tục là tâm điểm chú ý khi siêu sao người Bồ đã bị trọng tài Mohammed Al Hoaish rút thẻ đỏ trực tiếp trong trận Al-Nassr thua Al-Hilal tại bán kết Siêu cúp Saudi Arabia.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động