Thứ sáu 19/04/2024 23:49
Lùm xùm xung quanh việc góp vốn đầu tư xây dựng dự án Hong Kong Tower:

Cty Kang Long không thành lập pháp nhân mới theo thoả thuận

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi Cty Đất Xanh góp vốn theo thỏa thuận, Cty Kang Long có dấu hiệu vi phạm một số điều khoản trong Hợp đồng hợp tác kinh doanh, không thành lập pháp nhân mới, thậm chí còn che giấu dòng tiền thu được từ Dự án…
Ông Tô Thanh Sơn, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty Đất Xanh khẳng định: “Cty Kang Long vi phạm hợp đồng, không chia sản phẩm cho Cty Đất Xanh”
Ông Tô Thanh Sơn, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty Đất Xanh khẳng định: “Cty Kang Long vi phạm hợp đồng, không chia sản phẩm cho Cty Đất Xanh”.

Cty Đất Xanh góp vốn nhưng không được chia sản phẩm

Như PL&XH đã thông tin, để hình thành lên Chung cư Hong Kong Tower với hàng trăm căn hộ cao cấp như bây giờ là có sự góp vốn của 3 nhà đầu tư lớn. Trong đó, Cty TDC góp vốn 20%, là giá trị quyền sử dụng đất 50 năm và tài sản hiện có trên đất gắn liền quyền sử dụng đất tại thửa đất có diện tích 5.041m2 tại số 243A Đê La Thành. Cty Kang Long góp vốn 80%, là toàn bộ chi phí thực hiện dự án và các chi phí liên quan đầu tư Dự án. Còn Cty Đất Xanh góp 25% trong tổng số 80% mà Cty Kang Long góp vốn.

Ông Tô Thanh Sơn, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Cty Đất Xanh cho biết, trước kia, ông Sơn và ông Vũ Văn Phú, TGĐ Cty Kang Long cùng hoạt động trong giới bất động sản. Trong giai đoạn 2009 đến 2014, bất động sản bị “đóng băng”, nhiều dự án không được triển khai và Cty Kang Long cũng gặp khó khăn về tài chính. “Do biết tôi có nhiều nguồn vốn nên ông Phú đã kêu gọi tôi cùng đầu tư vào Dự án Hong Kong Tower. Trên cơ sở Hợp đồng hợp tác kinh doanh và các băn bản ủy quyền giữa Cty Kang Long và Cty TDC, Cty Đất Xanh đã ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 01/HĐHTKD/KL-ĐX ngày 4/9/2014 với Cty Kang Long”, ông Sơn cho hay.

Theo Hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Cty Kang Long và Cty TDC thì Cty Kang Long có nghĩa vụ thu xếp toàn bộ chi phí thực hiện Dự án Hong Kong Tower và được hưởng 80% tổng sản phẩm sau đầu tư nên hai bên cùng thống nhất, Cty Đất Xanh được hưởng 25% và Cty Kang Long được hưởng 75% trên 80% tổng quyền và nghĩa vụ của Cty Kang Long theo Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 09/HTKD. Cty Kang Long chịu trách nhiệm góp vốn 75%, còn Cty Đất Xanh góp 25% của vốn góp đầu tư.

Tiến độ góp vốn được hai bên thống nhất chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, Cty Đất Xanh phải đóng nghĩa vụ tài chính cho Cty Kang Long 25 tỷ đồng, tương ứng với 25% khối lượng đã hoàn thành của Dự án tính đến thời điểm 30/6/2014 theo thỏa thuận giữa các bên. Giai đoạn 2, hai bên cùng góp vốn để xây dựng Dự án theo tỷ lệ đã thỏa thuận. Việc góp vốn được thực hiện thông qua một tài khoản đồng sở hữu giữa Cty Kang Long và Cty Đất Xanh được mở tại một chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Cty Kang Long có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho Cty Đất Xanh thời gian, số lượng và mục đích góp vốn trước tối thiểu 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận vốn góp.

Trao đổi với PV PL&XH, ông Tô Thanh Sơn khẳng định, sau khi ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh, Cty Đất Xanh đã thực hiện đúng theo các điều khoản của hợp đồng. Cty Đất Xanh đã góp đủ số tiền 25 tỷ đồng trong giai đoạn 1. Trong khoảng thời gian từ tháng 7/2014 đến tháng 10/2016, Cty Đất Xanh đã chuyển tổng cộng hơn 32,8 tỷ đồng vốn góp. Theo ông Tô Thanh Sơn, việc góp vốn ở giai đoạn 2 cũng được Cty Đất Xanh thực hiện đầy đủ theo yêu cầu của Cty Kang Long. Phần lớn vốn ở giai đoạn 2 là do Ngân hàng giải ngân trực tiếp cho các nhà thầu.

“Ngoài số tiền đã góp 25 tỷ đồng ở giai đoạn 1, thì trong giai đoạn 2, Cty Đất Xanh góp thêm hơn 7,8 tỷ đồng theo đề nghị của Cty Kang Long. Cty Đất Xanh đã phối hợp với Cty Kang Long làm các thủ tục vay vốn Ngân hàng để thực hiện dự án. Để có thể vay được vốn của Ngân hàng, ngoài việc thế chấp toàn bộ quyền tài sản, quyền, lợi ích phát sinh từ Dự án Hong Kong Tower thì ông Bùi Quyết Thắng, thành viên của Cty Đất Xanh đã phải thế chấp 4 bất động sản của ông này để làm tài sản đảm bảo cho khoản vay 290 tỷ đồng. Rõ ràng, Cty Đất Xanh đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ góp vốn nhưng không được Cty Kang Long chia sản phẩm”, ông Tô Thanh Sơn trình bày.

Dự án Hong Kong Tower
Dự án Hong Kong Tower

Cty Kang Long cam kết nhưng không thực hiện

Điều 5 và Điều 6, Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 01/HĐHTKD/KL-ĐX thể hiện, Cty Kang Long cam kết trong tối đa 4 tháng kể từ ngày công trình của dự án được xây dựng đến coss +0.00 sẽ thành lập một pháp nhân mới để triển khai Dự án và Cty Đất Xanh là một thành viên góp vốn của pháp nhân với tỷ lệ góp vốn tương ứng với phần góp vốn của Cty Đất Xanh tại hợp đồng này. Cty Kang Long được hưởng 75% và Cty Đất Xanh được hưởng 25% của 80% sản phẩm hoàn thành của dự án. Hai bên tự chịu trách nhiệm về phương án kinh doanh trên cơ sở sản phẩm được chia theo tỷ lệ góp vốn, tự chịu các khoản thuế, phí theo quy định của Nhà nước đối với phần sản phẩm được chia.

Điều khoản hợp đồng quy định rõ là vậy, nhưng từ khi ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh đến thời điểm hiện tại, Cty Kang Long không thành lập pháp nhân mới và cũng không chia 25% trên 80% sản phẩm hoàn thành mà Cty Kang Long được hưởng cho Cty Đất Xanh. Thậm chí, để minh bạch tài chính, Cty Kang Long và Cty Đất Xanh đã thống nhất lập một tài khoản tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Thanh Xuân để quản lý dòng tiền Dự án.

Tuy nhiên, ông Tô Thanh Sơn cho biết: “Với mục đích chiếm đoạt tài sản của Cty Đất Xanh, nên khi bán sản phẩm, Cty Kang Long đã tự lập một tài khoản khác để chuyển tiền vào đó. Việc này ông Vũ Văn Phú không công bố cho Cty Đất Xanh biết và đến thời điểm hiện tại không trả cho Cty Đất Xanh về sản phẩm cũng như tiền lợi nhuận thu được như đã thỏa thuận”.

Ông Tô Thanh Sơn cho biết, Cty Kang Long đã tự ý bán hết sản phẩm là các căn hộ, bán cả phần cam kết chia cho Cty Đất Xanh. Ngày 21/6/2021, Cty Kang Long còn phát hành văn bản phủ nhận vai trò là chủ đầu tư của Dự án Hong Kong Tower. Tại biên bản làm việc ngày 19/5/2022, phía Cty Kang Long lại tiếp tục khẳng định: “Kang Long không phải là chủ đầu tư Dự án nên không thể thỏa thuận chia sản phẩm sau hoàn thành dự án với Cty Đất Xanh và không có quyền bán”. Trong khi đó, Hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Cty Kang Long và Cty TDC thì Cty Kang Long là đồng chủ đầu tư và có quyền bán sản phẩm, phân chia lợi nhuận bằng sản phẩm khi hoàn thành dự án.
Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động