Thứ sáu 22/11/2024 22:11

CSGT Hà Nội tăng cường triển khai dịch vụ công trực tuyến trong xử phạt VPHC

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ đầu tháng 3/2022, Phòng CSGT CATP Hà Nội triển khai dịch vụ công trực tuyến trong công tác xử lý vi phạm hành chính và đăng ký quản lý phương tiện trên môi trường mạng internet. Đến nay, đơn vị đã tiếp nhận và xử lý hiệu quả hơn 5.000 trường hợp.
CSGT Hà Nội tăng cường triển khai dịch vụ công trực tuyến trong xử phạt VPHC
Tổ công tác Đội CSGT số 12 xử lý vi phạm

Trước đó, ngày 28/2/2022, Phòng CSGT CATP Hà Nội có thông báo gửi các đơn vị nghiệp vụ, đội CSGT địa bàn về việc triển khai nội dung xử lý vi phạm giao thông trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Bắt đầu từ sáng 1/3, CSGT Hà Nội tiến hành xử lý vi phạm giao thông bằng hình thức trực tuyến. Việc này được kỳ vọng sẽ giúp người dân không phải đi làm thủ tục mất 4 lần như hiện nay, thay vào đó người dân sẽ ngồi ở nhà nộp phạt.

Theo Đại tá Dương Đức Hải – Trường phòng CSGT CATP Hà Nội, nhằm giảm thiểu thời gian, chi phí và thủ tục cho công dân, đồng thời phục vụ việc kết nối các cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ công tác quản lý Nhà nước về ANTT, đảm bảo công tác phòng chống COVID-19 diễn biến phức tạp. Phòng CSGT CATP triển khai dịch vụ công trực tuyến trong công tác xử lý vi phạm hành chính và đăng ký quản lý phương tiện trên môi trường mạng. Nếu sử dụng dịch vụ này, người dân không cần đến cơ quan chức năng mà có thể thực hiện ở nhà.

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, từ ngày 1/3 đến nay, các đơn vị thuộc Phòng CSGT CATP đã lập biên bản 7.056 trường hợp vi phạm hành chính, trong đó có 5.032 trường hợp ghi đầy đủ thông tin về căn cước công dân và số điện thoại của người vi phạm cập nhật trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đến nay đã có 1.387 trường hợp đã thực hiện dịch vụ công ở mức độ 3 và 105 trường hợp thực hiện ở mức độ 4…

Phòng CSGT CATP cũng triển khai đăng ký mới cho 10.034 phương tiện trong thời gian 45 ngày qua, trong đó có 1.095 trường hợp người dân đăng ký trực tuyến; xử phạt 60 trường hợp chậm sang tên đổi chủ qua Cổng dịch vụ công quốc gia ở mức độ 3.

Thời gian tới khi CATP Hà Nội triển khai mạnh mẽ Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 trong lực lượng Công an nhân dân, một trong những đầu việc quan trọng đang được CSGT thực hiện là triển khai nộp phạt giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Các đơn vị CSGT đã được quán triệt việc triển khai theo hướng dẫn của CATP.

Ngoài ra, cán bộ xử lý vi phạm, tai nạn, cán bộ tiếp dân của đơn vị đều đã được tập huấn nhuần nhuyễn kiến thức, làm chủ khoa học - kỹ thuật để sẵn sàng tuyên truyền cho người dân được biết và phối hợp thực hiện.

CSGT Hà Nội tăng cường triển khai dịch vụ công trực tuyến trong xử phạt VPHC
Thiếu tá Ngô Đức Cảnh tuyên truyền, hướng dẫn người vi phạm sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong xử phạt vi phạm hành chính

Tại Đội CSGT số 12 – Phòng CSGT CATP Hà Nội, là đơn vị quản lý địa bàn ngoại thành (huyện Chương Mỹ), lượng người tham gia giao thông ngoại tỉnh khá nhiều. Do đó, việc thực hiện xử phạt vi phạm hành chính qua hình thức trực tuyến đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho người dân. Thay vì phải đến trực tiếp tại trụ sở đơn vị thì người dân chỉ cần ở nhà và nộp phạt qua mạng internet.

Thiếu tá Ngô Đức Cảnh – cán bộ Đội phó Đội CSGT số 12 cho biết, hiện nay đơn vị đang tích cực tuyên truyền đến người dân, đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công quốc gia trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Khi phát hiện trường hợp vi phạm Luật giao thông, CSGT sẽ ghi lại thông tin của người vi phạm như số CCCD, CMND, số điện thoại… Sau đó, CSGT sẽ ra quyết định xử phạt và đăng tải lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, gửi cho người vi phạm mã số định danh qua điện thoại để có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html và tiến hành tra cứu, làm theo các bước hướng dẫn để làm các thủ tục nộp phạt trực tuyến.

Cũng theo Thiếu tá Ngô Đức Cảnh, có 9 bước để người dân thực hiện nộp phạt trực tuyến. Trong đó, người vi phạm phải xử lý thao tác ít nhất 3 bước, các bước còn lại sẽ do hệ thống và các cơ quan có liên quan xử lý. Với 9 bước xử phạt vi phạm hành chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia, người vi phạm không phải trực tiếp đến đơn vị để nhận biên bản và quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Người vi phạm đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ và các đơn vị CSGT thông qua bưu điện sẽ gửi giấy tờ đang bị tạm giữ theo địa chỉ đã đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

“Với quy định mới của Chính phủ về nộp phạt trực tuyến cho những người vi phạm khi tham gia giao thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, chúng tôi thấy rất tiện ích cho người dân. Những trường hợp người dân mà không thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia cũng có thể đến trụ sở hoặc qua bưu điện để xử phạt…”, Thiếu tá Ngô Đức Cảnh cho biết thêm.

Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động