Thứ sáu 29/03/2024 08:46

CSGT Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến trong xử phạt VPHC

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ đầu tháng 3-2022, Phòng CSGT CATP Hà Nội triển khai dịch vụ công trực tuyến trong công tác xử lý vi phạm hành chính (VPHC) và đăng ký quản lý phương tiện trên môi trường mạng internet.
CSGT Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến trong xử  phạt VPHC
Bắt đầu từ sáng 1-3, CSGT Hà Nội tiến hành xử lý vi phạm giao thông bằng hình thức trực tuyến

Thuận lợi cho người dân và phục vụ công tác quản lý Nhà nước về ANTT

Trước đó, ngày 28-2-2022, Phòng CSGT CATP Hà Nội có thông báo gửi các đơn vị nghiệp vụ, đội CSGT địa bàn về việc triển khai nội dung xử lý vi phạm giao thông trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG).

Bắt đầu từ sáng 1-3, CSGT Hà Nội tiến hành xử lý vi phạm giao thông bằng hình thức trực tuyến. Việc này được kỳ vọng sẽ giúp người dân không phải đi làm thủ tục mất 4 lần như hiện nay, thay vào đó người dân sẽ ngồi ở nhà nộp phạt.

Theo Đại tá Dương Đức Hải – Trường phòng CSGT CATP Hà Nội, nhằm giảm thiểu thời gian, chi phí và thủ tục cho công dân, đồng thời phục vụ việc kết nối các cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ công tác quản lý Nhà nước về ANTT, đảm bảo công tác phòng chống COVID-19 diễn biến phức tạp, Phòng CSGT CATP triển khai dịch vụ công trực tuyến trong công tác xử lý VPHC và đăng ký quản lý phương tiện trên môi trường mạng. Nếu sử dụng dịch vụ này, người dân không cần đến cơ quan chức năng mà có thể thực hiện ở nhà.

Về trình tự nộp phạt trực tuyến, Trung tá Trần Quang Vinh - Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn – Phòng CSGT CATP cho biết, có 9 bước, trong đó các bước đầu tiên là khi phát hiện vi phạm, CSGT lập, nhập biên bản vi phạm hành chính vào hệ thống phần mềm xử lý vi phạm Cổng DVCQG. Sau đó hệ thống sẽ tự động ra quyết định xử phạt và gửi mã số biên bản đến số điện thoại người vi phạm khai báo tại thời điểm vi phạm. Từ mã số được cấp, người vi phạm truy cập và Cổng DVCQG để thực hiện các bước theo hướng dẫn để nộp phạt trực tuyến…

Đội CSGT số 1, Phòng CSGT CATP tại quận Hoàn Kiếm là đơn vị triển khai thí điểm xử phạt vi phạm giao thông qua mạng của Phòng CSGT Hà Nội thời gian qua. Tại đây tất cả các cấp độ xử lý vi phạm trên Cổng DVCQG đều được triển khai.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tiến - Tổ trưởng tổ xử lý – Đội CSGT số 1 cho hay: “Hiện nay, lĩnh vực xử lý vi phạm giao thông đã được nâng lên dịch vụ công mức độ 4, cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

CSGT Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến trong xử  phạt VPHC
Cán bộ Đội CSGT số 1 - Phòng CSGT CATP Hà Nội tuyên truyền cho người dân đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ này trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm

Hiện Đội CSGT số 1 đang tích cực tuyên truyền đến người dân, đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ này trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Để việc tuyên truyền đạt hiệu quả cao, đơn vị đã niêm yết công khai nội dung hướng dẫn xử phạt VPHC qua DVCQG tại trụ sở. Đồng thời, đơn vị in tờ rơi về nội dung hướng dẫn xử phạt VPHC qua DVCQG để cho CBCS của đơn vị ra ngoài đường xử lí vi phạm, sau khi lập biên bản thì bên cạnh việc tuyên truyền còn phát các tờ rơi này cho người dân để người dân nắm rõ…”.

Cũng theo Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tiến, người vi phạm có thể lựa chọn các hình thức nộp phạt, như trực tiếp, qua bưu điện (hay kho bạc) và hình thức dịch vụ công. Tuy nhiên, lựa chọn hình thức dịch vụ công sẽ mang lại thuận tiện cho người dân. Thay vì phải đi lại nhiều lần để nộp phạt vi phạm giao thông, nay người dân chỉ cần ngồi nhà, cơ quan hay bất cứ đâu, với một chiếc điện thoại hoặc máy tính có kết nối internet là có thể hoàn tất mọi thủ tục trên DVCQG. Giấy tờ cũng có thể được chuyển về tận nhà thông qua bưu điện mà không cần phải đến CQCA để lấy lại.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền

Để thực hiện việc nộp phạt trực tuyến vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, người dân cần đăng ký một tài khoản đăng nhập tại Cổng DVCQG (truy cập địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-thanh-toan-vi-pham-giao-thong.html) và thực hiện theo hướng dẫn.

Về mặt giấy tờ, trong quá trình làm việc và lập biên bản, người vi phạm cần cung cấp số CMND hay CCCD, số ĐTDĐ… để CSGT ghi vào hồ sơ vụ việc, cập nhật lên hệ thống. Khi có quyết định xử phạt của cấp có thẩm quyền, hệ thống máy chủ sẽ gửi một tin nhắn bao gồm đường link - trang Web dịnh vụ công, đồng thời có mã số của quyết định xử phạt người vi phạm.

CSGT Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến trong xử  phạt VPHC
Để việc tuyên truyền đạt hiệu quả, Đội CSGT đã in tờ rơi về nội dung hướng dẫn xử phạt VPHC qua DVCQG để cho CBCS của đơn vị ra ngoài đường xử lí vi phạm, sau khi lập biên bản thì bên cạnh việc tuyên truyền còn phát các tờ rơi này cho người dân để người dân nắm rõ…”.

Người vi phạm có thể tự tra cứu mã số quyết định này để tự kiểm tra rồi lựa chọn hình thức xử phạt. Việc nộp phạt sẽ trực tiếp qua hệ thống banking ngân hàng và nhận biên lai điện tử. Tiện lợi hơn, khi người vi phạm bận công việc, ở xa (ngoại tỉnh) hay có nhu cầu có thể đăng kí qua dịch vụ công để nhận lại giấy tờ (bị thu giữ) tại nhà hay cơ quan. Cơ quan CSGT qua dịch vụ bưu điện sẽ gửi giấy tờ đang tạm giữ đó về địa chỉ người vi phạm đã đăng ký.

Trước đây người vi phạm giao thông, sau khi nhận biên lai xử phạt phải đến ngân hàng, kho bạc nộp phạt, rồi quay lại trụ sở CSGT - nơi lập biên bản vi phạm, để hoàn tất thủ tục, lấy giấy tờ về thì hiện nay, thông qua hình thức dịch vụ công người dân chỉ việc ngồi nhà thanh toán online và đợi bưu điện chuyển giấy tờ đến.

Sau gần 1 tháng thực hiện xử lý vi phạm bằng hình thức trực tuyến, tinh thần người dân rất hưởng ứng, đặc biệt là những người rành về công nghệ, họ cho rằng đây là một bước tiến trong cải cách hành chính rất hữu ích.

Tuy nhiên, trên thực tế kết quả đạt được vẫn chưa cao vì bên cạnh những thuận lợi thì vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc như thủ tục đăng ký tài khoản, cách thức đăng nhập, phải sử dụng tài khoản ngân hàng… Trong khi đó nhiều người dân không rành về công nghệ, không sử dụng tài khoản ngân hàng… thì sẽ gặp khó khăn và họ sẽ e ngại khi sử dụng hình thức xử phạt này.

Tại Đội CSGT số 1, tính từ đầu tháng 3 đến nay tổng số biên bản vi phạm hành chính đưa lên hệ thống dịch vụ công là 107 trường hợp. Trong đó ghi nhận 4 trường hợp xử phạt qua dịch vụ công, 1 trường hợp đăng ký nhận giấy tờ tại nhà. Số lượng hạn chế vì nhiều trường hợp quyết định chưa đến thời điểm có hiệu lực.

Bên cạnh đó, địa bàn Đội CSGT số 1 quản lý là địa bàn nội đô, lượng người vi phạm ở xa không nhiều. Do đó, nhiều người vi phạm vẫn quen nộp phạt theo hình thức trực tiếp, qua bưu điện, kho bạc.

Thiếu ta Nguyễn Ngọc Tiến cho biết, thời gian tới Đội CSGT số 1 tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến trong việc xử phạt VPHC để người dân nắm rõ và sử dụng một cách thuận tiện, nhanh chóng. Bởi thực hiện dịch vụ công trực tuyến mang lại tiện ích lâu dài cho người dân.

Để thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến trong xử phạt VPHC, đơn vị cần trang bị máy tính có kết nối internet, lặp đặt wifi tại trụ sở nơi xử phạt vi phạm hành chính. Tạo thuận lợi cho người dân và cán bộ xử lý.

Bên cạnh đó, cần giảm thiểu thao tác trên dịch vụ công đặc biệt là việc đăng ký tài khoản; Đơn giản hóa các danh mục, trả kết quả nhận giấy tờ tại nhà; Tối ưu hóa dữ liệu DVCQG trên hệ thống dữ liệu công.

Lê Mận
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ từ 1/4

Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ từ 1/4

Từ 1/4, Cục Thống kê TP Hà Nội sẽ tổ chức thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 trên địa bàn TP.
Cảnh sát 141 trao trả chiếc ví có tài sản trị giá lớn cho người dân đánh rơi

Cảnh sát 141 trao trả chiếc ví có tài sản trị giá lớn cho người dân đánh rơi

Đang làm nhiệm vụ thì nhặt được chiếc ví trên đường, bên trong có tài sản trị giá hơn 100 triệu đồng và nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng, cán bộ tổ công tác Y11/141 CATP Hà Nội đã trao trả cho chủ nhân.
Tuyên truyền hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

Tuyên truyền hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) huyện Đông Anh vừa ban hành Công văn số 22/CV-HĐ về việc tuyên truyền hướng dẫn thực hiện thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trực tuyến toàn trình qua hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP Hà Nội.
Giao Công an TP Hà Nội làm rõ quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc

Giao Công an TP Hà Nội làm rõ quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc

UBND TP Hà Nội giao Công an TP kiểm tra, xác minh làm rõ, trả lời đầy đủ về quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc, thuộc quận Hai Bà Trưng, thời hạn hoàn thành trước ngày 6/4.
Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận, các sở, ban, ngành TP tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn TP giai đoạn 2022 – 2030
Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2037...
Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; sau có mưa vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/3 đến ngày 7/4. Theo đó, từ ngày 1-4/4 miền Bắc khả năng có nắng nóng diện rộng.
Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 21-23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 27-29 độ.
Phí giữ chỗ không chỉ đơn giản là trách nhiệm

Phí giữ chỗ không chỉ đơn giản là trách nhiệm

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa ra công văn chỉ đạo về công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2024 - 2025, trong đó yêu cầu các trường không được thu phí giữ chỗ.
Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Nếu như các trường chuyên trên cả nước thường thi các môn toán, ngữ văn và môn chuyên thì Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chỉ yêu cầu thí sinh thi 1 môn chuyên và không có điểm cộng.
Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh thi 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động