Thứ bảy 22/06/2024 17:53

CSGT được trích lại một phần tiền xử phạt vi phạm: tránh gây tâm tư

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thường vụ Quốc hội cho rằng quy định trích lại một phần tiền xử phạt giúp ngành công an hiện đại hóa lực lượng, tăng cường cơ sở vật chất. Tuy nhiên, việc giải trình cần thể hiện thuyết phục, công bằng, khách quan trong vấn đề này.
CSGT được trích lại một phần tiền xử phạt vi phạm: tránh gây tâm tư
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội Lê Tấn Tới. Ảnh: Media Quốc hội

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ sáng 11/6, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho biết việc quản lý, sử dụng số tiền trích lại thực hiện theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (dự kiến ban hành sau kỳ họp 7) và pháp luật về ngân sách nhà nước, không phải sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Theo ông Tới, việc trích lại kinh phí xử phạt vi phạm cho cảnh sát giao thông (CSGT) không mới. Theo quy định hiện hành, Bộ Công an được Quốc hội phân bổ ngân sách theo hướng bố trí dự toán chi ngân sách từ nguồn thu xử phạt để tăng cường bảo đảm an toàn giao thông. Tỷ lệ phần trăm trích lại tùy thuộc vào nhu cầu từng năm.

Bộ Công an sẽ lập dự toán kinh phí gửi Bộ Tài chính; căn cứ vào số thu xử phạt hành chính của năm trước liền kề do Kho bạc Nhà nước Trung ương cung cấp, Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội phê duyệt cấp dự toán kinh phí xử phạt hành chính cho Bộ Công an.

Giai đoạn 2018-2020, tỷ lệ trích lại là 70%; năm 2021 trích lại 70%; năm 2022 và 2023 trích lại 79%. Từ năm 2024, tỷ lệ trích lại cho Bộ Công an 85%, các địa phương 15%. Tuy nhiên, do chưa có văn bản quy định cụ thể việc trích lại nguồn kinh phí xử phạt nên Bộ Công an khi thực hiện còn gặp khó khăn.

"Nguồn trích từ kinh phí xử phạt sẽ giúp Bộ Công an triển khai dự án về chuyển đổi số, đầu tư hệ thống giám sát, trang thiết bị chỉ huy, điều hành giao thông, xử lý vi phạm giao thông, xây dựng các Trung tâm dữ liệu", ông Tới cho biết.

CSGT được trích lại một phần tiền xử phạt vi phạm: tránh gây tâm tư
Lực lượng Cảnh sát giao thông điều tiết giao thông tại đường Vành đai 2 ̣, Hà Nội. Ảnh: Khánh Huy

Cũng tại phiên họp, Thứ trưởng Công an Nguyễn Văn Long cho biết đến năm 2030, tầm nhìn 2050, cả nước có thêm 41 tuyến cao tốc, chiều dài 10.000 km; khoảng 30.000 km đường quốc lộ mới và hàng chục nghìn km tỉnh lộ. Trong khi đó, lực lượng CSGT không được tăng biên chế.

"Điều này đặt ra yêu cầu về đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên đường rất lớn. Vì vậy, chúng tôi phải khẩn trương hiện đại hóa lực lượng này để theo kịp xu thế thời đại, đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ", ông Long nói.

Thứ trưởng Long khẳng định khoản tiền được trích lại này không dùng bồi dưỡng cho lực lượng CSGT mà dùng để trang bị phương tiện nghiệp vụ, kỹ thuật phục vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý và điều khiển mạng lưới điều hành của CSGT.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng cho rằng đây là vấn đề không mới, song ông đề nghị cơ quan soạn thảo, thẩm tra cần xem xét kỹ lưỡng, giải trình cụ thể.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng đề nghị cơ quan soạn thảo, thẩm tra báo cáo Quốc hội nguyên tắc, tiêu chí tính phần trăm trích lại. "CSGT phải tăng cường hệ thống camera xử phạt nguội, hạn chế dư luận xã hội việc lực lượng cảnh sát làm việc trực tiếp với người vi phạm có việc này, việc kia", ông Thanh nói.

Theo chương trình, dự thảo luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ sẽ được xem xét thông qua ngày 26/6.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm xe đưa đón học sinh vi phạm quy định Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm xe đưa đón học sinh vi phạm quy định
Ngô Sơn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động