Thứ bảy 18/05/2024 15:44

Công đoàn Sở Tư pháp Hà Nội: Luôn chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên công đoàn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
“Nhiệm kỳ 2014-2019, Ban chấp hành Công đoàn Sở Tư pháp đã chăm lo bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ công chức đoàn viên công đoàn”, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố, Chủ tịch Công đoàn viên chức TP Hà Nội Phạm Bá Vĩnh nói.

Ngày 28-6, Ban chấp hành Công đoàn Sở Tư pháp Hà Nội tổ chức thành công Đại hội đại biểu Công đoàn Sở Tư pháp TP Hà Nội nhiệm kỳ 2019-2024, bầu Ban chấp hành Công đoàn khóa mới.

cong doan so tu phap ha noi luon cham lo bao ve quyen loi cho doan vien cong doan

Đồng chí Hồ Xuân Hương, Phó Giám đốc Sở, Chủ tịch Công đoàn Sở Tư pháp phát biểu tại Đại hội; Ảnh: Thanh Hải.

Báo cáo kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2014-2019, đồng chí Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Công đoàn Sở Tư pháp Hà Nội cho biết: Đội ngũ đoàn viên Công đoàn Sở Tư pháp ngày càng được nâng cao về phẩm chất đạo đức, trình độ lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ. Có ý thức thực hiện tốt văn hóa ứng xử, đạo đức công vụ, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu mọi lúc, mọi nơi, ở nơi công sở, cũng như nơi cư trú; luôn gương mẫu, nhiệt tình tham gia vào các phong trào do Công đoàn cấp trên phát động.

Công đoàn cơ quan Sở Tư pháp đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, cán bộ công chức viên chức người lao động; Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, cán bộ công chức viên chức người lao động; Đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn và đội ngũ cán bộ công đoàn, vận động nữ cán bộ công chức viên chức người lao động.

cong doan so tu phap ha noi luon cham lo bao ve quyen loi cho doan vien cong doan
Phó Chủ tịch Công đoàn Sở Tư pháp Phạm Thị Thanh Hương báo cáo kết quả nhiệm kỳ 2014-2019. Ảnh: Hải Yến

Các ý kiến tham luận của đại diện các Công đoàn bộ phận cũng đã khẳng định những kết quả đạt được và đề xuất nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ mới.

Thông tin về kết quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết thủ tục hành chính tại Sở Tư pháp, đồng chí Nguyễn Thị Phương Nam, đại diện Công đoàn bộ phận Một cửa Sở Tư pháp Hà Nội cho biết: Việc công bố công khai kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua website đã giúp công dân tra cứu kết quả được nhanh chóng, đồng thời tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính tại Sở Tư pháp.

Bên cạnh đó, việc áp dụng mô hình “Kiềng ba chân” trong “tra cứu án tích” trong cấp Phiếu Lý lịch tư pháp cũng đã giúp cho hoạt động cấp Phiếu được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả. Trước đây việc cấp Phiếu Lý lịch tư pháp đối với trường hợp cư trú ở nhiều nơi cũng như yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp cho người nước ngoài là 13 ngày làm việc thì nay hẹn 10 ngày làm việc (đã giảm được 3 ngày làm việc).

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của công đoàn trong các hoạt động xã hội, từ thiện, đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Mai, đại diện công đoàn bộ phận Báo Pháp luật và Xã hội cho biết: Nhiệm kỳ qua, công tác xã hội và các hoạt động thiện nguyện mà đoàn viên công đoàn Sở Tư pháp đã tham gia rất đa dạng với nhiều hình thức như: Chăm sóc, giúp đỡ các gia đình chính sách, neo đơn, khó khăn, các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt; hoạt động xây dựng văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường; tuyên truyền phòng chống các tệ nạn: ma túy, mại dâm, tội phạm; tham gia giữ gìn trật tự trị an… Trong đó, Công đoàn Báo Pháp luật và Xã hội đã góp sức không nhỏ trong việc tham gia tích cực các phong trào tình nguyện chung của ngành Tư pháp,

cong doan so tu phap ha noi luon cham lo bao ve quyen loi cho doan vien cong doan
Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Mai, đại diện Công đoàn bộ phận Báo Pháp luật và Xã hội phát biểu tham luận về vai trò của Công đoàn trong các hoạt động xã hội, từ thiện. Ảnh: Hải Yến

Theo góp ý của đại diện công đoàn bộ phận Báo Pháp luật và Xã hội, để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực sự hiểu hết ý nghĩa của công tác xã hội và muốn tham gia, cần những phong trào, những hoạt động có chiều sâu, có ý nghĩa chứ không chỉ là bề nổi. Muốn vậy các phong trào được phát động phải đến với từng cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Sở Tư pháp. Khi phát động một phong trào, thời gian triển khai chuẩn bị cũng cần kỹ lưỡng chứ không chỉ phát động trên văn bản, giấy tờ.

cong doan so tu phap ha noi luon cham lo bao ve quyen loi cho doan vien cong doan
Ban chấp hành Công đoàn Sở Tư pháp nhiệm kỳ 2014-2019 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Ảnh: Hải Yến
cong doan so tu phap ha noi luon cham lo bao ve quyen loi cho doan vien cong doan

Ban chấp hành Công đoàn Sở Tư pháp nhiệm kỳ 2019-2024 (trong đó có đồng chí Đỗ Thị Phương Hoa, Chủ tịch Công đoàn Bộ phận Báo Pháp luật và Xã hội) ra mắt Đại hội. Ảnh: Hải Yến

Biểu dương những kết quả đạt được của Công đoàn Sở Tư pháp nhiệm kỳ 2014-2019, đồng chí Phạm Bá Vĩnh nhấn mạnh: Ban chấp hành Công đoàn Sở Tư pháp đã phát huy và thực hiện tốt chức năng của tổ chức Công đoàn, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ công chức đoàn viên công đoàn.

cong doan so tu phap ha noi luon cham lo bao ve quyen loi cho doan vien cong doan
Nhiều nội dung quan trọng đã được Đại hội nhất trí thống nhất. Ảnh: Hải Yến

Về phương hướng, nhiệm vụ hoạt động trong nhiệm kỳ 2019-2024, đồng chí Phạm Bá Vĩnh nhấn mạnh: Với vai trò, trách nhiệm là một cơ quan thường trực của thành phố về tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân Thủ đô, đoàn viên công đoàn Sở Tư pháp phải nắm chắc, hiểu rõ pháp luật, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật mới của Nhà nước.

Vì vậy Ban chấp hành Công đoàn Sở Tư pháp cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kịp thời Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Công đoàn cấp trên tới đoàn viên công đoàn.

Thanh Hải - Hải Yến
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động