Thứ hai 29/04/2024 12:35
Dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả LLTP qua đường bưu điện:

Công dân được hưởng thụ nhiều tiện ích

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả lý lịch tư pháp (LLTP) qua đường bưu điện, công dân được thụ hưởng nhiều tiện ích mới giúp tiết kiệm cả thời gian và chi phí. Đồng thời giảm tải phần nào cho cán bộ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ…
-	Công dân sử dụng dịch vụ trả kết quả LLTP qua đường bưu điện tại bộ phận “Một cửa” Sơ Tư pháp Hà Nội
- Công dân sử dụng dịch vụ trả kết quả LLTP qua đường bưu điện tại bộ phận “Một cửa” Sơ Tư pháp Hà Nội

Tại Hà Nội, trong những năm qua, công tác giải quyết TTHC lĩnh vực tư pháp được UBND TP rất quan tâm. Do đó, UBND TP chỉ đạo Sở Tư pháp thực hiện điểm cơ chế “Giao doanh nghiệp bưu chính công ích thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, số hóa, trả kết quả giải quyết hồ sơ LLTP” theo Đề án kèm theo Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Việc triển khai ký kết giữa Sở Tư pháp Hà Nội với 2 đơn vị bưu điện đã được nhanh chóng thực hiện. Từ đây, công dân Thủ đô có nhu cầu xin cấp Phiếu LLTP không nhất thiết phải đi đến bộ phận “Một cửa”- Sở Tư pháp Hà Nội để làm thủ tục mà hoàn toàn có thể ngồi tại nhà hoặc di chuyển khoảng cách rất gần đến bưu cục để nộp hồ sơ và nhận kết quả LLTP.

Trong nội dung tờ khai yêu cầu cấp LLTP có phần “Dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển phát kết quả”, có 3 mục để công dân lựa chọn: Bưu chính ViettelPost; bưu điện VietnamPost và không lựa chọn. Nghĩa là sau khi nộp hồ sơ, công dân có thể lựa chọn hình thức chuyển phát kết quả qua đường bưu điện hoặc trực tiếp đến lấy kết quả.

Tại bộ phận “Một cửa” – Sở Tư pháp Hà Nội có nhân viên bưu điện trực vào giờ hành chính. Do đó, trường hợp công dân đến nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận “Một cửa” của Sở và có nhu cầu chuyển kết quả LLTP về nhà, nhân viên bưu điện trực tại bộ phận “Một cửa” sẽ hướng dẫn công dân cụ thể.

Theo đó, sau khi có phiếu hẹn, công dân sẽ nộp phiếu hẹn lại cho nhân viên bưu điện; ghi địa chỉ nơi nhận, số điện thoại người nhận và nộp phí (15.000-20.000 đồng). Căn cứ theo phiếu hẹn, nhân viên bưu điện sẽ lấy kết quả và gửi về tận tay công dân.

Đối với trường hợp công dân sử dụng cả dịch vụ chuyển phát hồ sơ qua bưu chính, bước đầu tiên, công dân truy cập địa chỉ website: https://lltptructuyen.moj.gov.vn, kê khai đầy đủ thông tin theo hướng dẫn. Khi nộp hồ sơ trực tuyến thành công, có mã hồ sơ trực tuyến, công dân tiến hành in tờ khai.

Từ ngày 1-7-2021, người dân khi đi làm thủ tục cấp Phiếu LLTP không cần mang theo bản sao sổ hộ khẩu/sổ tạm trú. Thành phần hồ sơ khi thực hiện thủ tục cấp Phiếu LLTP gồm: Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP theo mẫu quy định (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP (số 1); Mẫu số 04/2013/TT-LLTP (số 2)); CMND hoặc CCCD hoặc hộ chiếu.

Đối với người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam, hộ chiếu phải được đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh của Việt Nam đóng dấu vào. Trường hợp ủy quyền theo quy định của pháp luật của nước mà người đó là công dân hoặc thường trú thì văn bản ủy quyền phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam và dịch ra tiếng Việt.

Sau khi đã chuẩn bị đủ giấy tờ, thủ tục, công dân đến địa chỉ bưu cục, chi nhánh của ViettelPost hoặc VietnamPost nơi gần nhất. Nhân viên bưu điện kiểm tra hồ sơ, ghi phiếu tiếp nhận và thu lệ phí (gồm phí làm Phiếu LLTP và lệ phí chuyển phát hồ sơ (30.000-40.000 đồng).

So với việc nộp hồ sơ và lấy kết quả trực tiếp, việc nộp hồ sơ và nhận kết quả qua đường bưu điện thông thường sẽ chậm hơn 1 ngày vì mất thời gian vận chuyển 2 chiều. Tuy nhiên, bởi có nhiều tiện ích nên dịch vụ này được đông đảo công dân lựa chọn.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng số hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP đã tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ bưu chính và trực tuyến là 31.217 hồ sơ (chiếm 90%).

Ông Nguyễn Văn Thinh - Phó Chánh văn phòng - Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho biết, để tăng uy tín, tạo lòng tin cho Nhân dân, ngay từ khi triển khai dịch vụ trên, Văn phòng Sở, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC Sở Tư pháp Hà Nội luôn phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các bộ phận chuyên môn của Bưu chính Viettel và Bưu điện Việt Nam trong việc rà soát các trường hợp công dân đã sử dụng dịch vụ để giải quyết kịp thời yêu cầu của công dân, tránh trả kết quả quá thời hạn đã cam kết hoặc thất lạc hồ sơ, Phiếu LLTP của công dân.

Bên cạnh đó, Phòng LLTP phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Sở, bộ phận “Một cửa” và các cơ quan chức năng của CATP giải quyết kịp thời, đúng thời hạn quy định các hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu LLTP của công dân để bàn giao cho bộ phận “Một cửa” và cán bộ của các đơn vị bưu chính thực hiện thủ tục chuyển trả cho công dân đúng thời hạn theo quy định.

Về phía công dân sử dụng dịch vụ trên cũng cần lưu ý về số điện thoại đơn vị nhận chuyển phát mình đã sử dụng cũng như số phiếu hẹn hồ sơ của bản thân giúp nắm thông tin chính xác để chủ động cung cấp, xử lý khi cần thiết.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để đảm bảo việc chủ động phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, Sở Tư pháp TP Hà Nội đề nghị UBND quận, huyện, thị xã khuyến khích người dân ưu tiên lựa chọn việc thực hiện cấp Phiếu LLTP bằng hình thức kê khai hồ sơ trực tuyến; đồng thời lựa chọn dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển phát kết quả qua dịch vụ bưu chính.

Bạch Dương- Duy Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động