Công chức Tư pháp – Hộ tịch được nhận hỗ trợ 15% mức lương cơ sở/tháng
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênNgày 23-9, Chính phủ ban hành Nghị định số 32/2021/NĐ-CP quy định chi tiết về biện pháp thi hành Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội. Khoản 3, điều 7 của Nghị định quy định: “Chủ tịch phường được ủy quyền cho công chức Tư pháp – Hộ tịch thực hiện ký chứng thực và đóng dấu của Ủy ban nhân dân phường đối với việc chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ kỹ trong các giấy tờ, văn bản quy định của pháp luật…”
Công chức Tư pháp – Hộ tịch được nhận hỗ trợ 15% mức lương cơ sở/tháng. Ảnh tư liệu |
Theo Sở Tư pháp Hà Nội, trên cơ sở tổng hợp báo cáo thống kê của các quận, huyện, thị xã trung bình một năm 175 UBND phường thuộc 12 quận và thị xã Sơn Tây xử lý hơn 6 triệu hồ sơ chứng thực bản sao từ bản chính và hơn 200 nghìn hồ sơ chứng thực chữ ký. Trung bình một ngày một UBND phường tiếp nhận từ 80 – 100 hồ sơ chứng thực.
Ngoài 2 thủ tục hành chính chứng thực bản sao từ bản chính và chứng thực chữ ký nêu trên, công chức Tư pháp – Hộ tịch còn phải tiếp nhận và giải quyết 8 thủ tục hành chính khác trong lĩnh vực chứng thực, 17 thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch, 2 thủ tục hành chính lĩnh vực nuôi con nuôi, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phối hợp giải quyết tranh chấp, lấn chiếm đất đai, xử lý vi phạm hành chính, vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn. Một phường có dân số từ 20.000 đến hơn 30.000 người thì số lượng hồ sơ hành chính, vụ việc cũng lớn hơn nhiều lần một xã có dân số dưới 10.000 người. Đặc biệt các phường có các khu chung cư lớn, các trường đại học lớn thì số lượng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính trong lĩnh vực chứng thực nói riêng, các hồ sơ hành chính, vụ việc khác nói chung càng lớn hơn nhiều lần.
Mặc dù các thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp đều liên quan đến pháp luật, có nội dung phức tạp, nhưng để cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch của người dân, Bộ Tư pháp quy định thời hạn giải quyết ngắn, giải quyết ngay trong ngày hoặc chỉ từ 1 đến 5 ngày.
Việc Chủ tịch UBND phường ủy quyền cho công chức Tư pháp – Hộ tịch ký chứng thực giúp nâng cao hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình, giảm đáng kể thời gian thực hiện, công dân có thể nhận kết quả ngay khi đến giao dịch tại UBND phường, không phải chờ đợi trong nhiều giờ hay phải đi lại nhiều lần, giảm đáng kể chi phí tuân thủ thủ tục hành chính. Việc ủy quyền cũng giúp giảm đầu mối, lược bỏ các bước xử lý nội bộ, tạo điều kiện cho công chức Tư pháp – Hộ tịch chủ động hơn trong việc bố trí thời gian giải quyết công việc, giảm áp lực công việc và tăng đáng kể thời gian giải quyết các công việc khác cho Lãnh đạo UBND phường.
Vì vậy, việc quy định mức hỗ trợ hàng tháng cho công chức Tư pháp – Hộ tịch được ủy quyền ký chứng thực là cần thiết, phù hợp với trách nhiệm, nhiệm vụ mới được giao, hỗ trợ động viên công chức Tư pháp – Hộ tịch thực hiện tốt theo quy định đặc thù thực hiện mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.
Trên cơ sở đó, Hội đồng Nhân dân Thành phố đã biểu quyết, tán thành thông qua. Theo đó, mức hỗ trợ hàng tháng đối với công chức Tư pháp - Hộ tịch được ủy quyền ký chứng thực theo quy định tại Khoản 3, Điều 7 Nghị định số 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ bằng 15% mức lương cơ sở/người/tháng. Dự kiến kinh phí thực hiện: Trường hợp có 1 công chức Tư pháp - Hộ tịch/1 phường được ủy quyền thì kinh phí dự kiến thực hiện khoảng 470 triệu đồng. Trường hợp có 2 công chức Tư pháp - Hộ tịch/1 phường được ủy quyền thì kinh phí dự kiến thực hiện khoảng 939 triệu đồng.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại