Thứ bảy 20/04/2024 20:38

Công bố quyết định công nhận hai bảo vật Quốc gia tại Quảng Ninh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hai bảo vật là Bình gốm Đầu Rằm và Hộp vàng Ngọa Vân – Yên Tử đều có niên đại cách đây hàng nghìn năm được Thủ tướng Chính Phủ công nhận là hai bảo vật Quốc gia vào tháng 12-2018 và đang được lưu giữ tại bảo tàng tỉnh Quảng Ninh.    

Ngày 21-4, tại TP Hạ Long, Sở văn hóa tỉnh Quảng Ninh chủ trì phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long – Hà Nội đã tổ chức lễ công bố quyết định công nhận bảo vật Quốc gia và khai mạc trưng bày với chủ đề “Từ Thăng Long đến Yên Tử - Hành trình từ bậc minh quân đến đức Phật Hoàng”.

2 bảo vật được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt là bảo vật Quốc gia vào đợt 7, tháng 12-2018 gồm Bình gốm Đầu Rằm có niên đại văn hóa Phùng Hưng cách đây khoảng 3.000 – 4.000 năm; bảo vật thứ hai được công nhận là Hộp vàng Ngọa Vân – Yên Tử có niên đại từ thế kỷ XIV.

Cả hai hiện vật quý đều có giá trị tiêu biểu về văn hóa, lịch sử khoa học, kỹ thuật chế tác không chỉ của Quảng Ninh nói riêng mà còn cả đất nước. Hiện hai bảo vật này đều được trung bày tại bảo tàng Quảng Ninh.

cong bo quyet dinh cong nhan hai bao vat quoc gia tai quang ninh
Hộp vàng Ngọa Vân - Yên Tử có niên đại từ thế kỷ thứ XIV

Trao đổi với PV, ông Phạm Định Phong, Phó cục trưởng, Cục di sản văn hóa cho biết: : “ Hiện nay bảo tàng Quảng Ninh đã làm những bước ban đầu để chuẩn bị cho việc bảo vệ, bảo quản được tốt nhất như đầu tư tủ trưng bày đặc biệt và có phòng riêng. Nhưng theo tôi cần phải đầu tư nữa và hình thức trưng bày cần phải chỉnh sửa, tạo những điểm nhấn đậm nét về sức hấp dẫn của bảo vật.”

Ngoài việc công bố quyết định công nhận bảo vật Quốc gia, tại bảo tàng tỉnh Quảng Ninh cungc trưng bày triển lãm với 100 bức ảnh, tư liệu, hiện vật, hình ảnh di tích qua các cuộc khai quật cổ tại di tích Thăng Long; Hệ thống di tích liên quan đến nhà Trần và Trúc Lâm Yên Tử tại Quảng Ninh. Triển lãm mở cửa phục vụ tất cả các ngày trong tuần theo lịch mở cửa của bảo tàng Quảng Ninh bắt đầu từ ngày 22-4-2019 và kết thúc vào ngày 30-5-2019.

cong bo quyet dinh cong nhan hai bao vat quoc gia tai quang ninh
Trao quyết định của Thủ tướng Chính Phủ về việc công nhận 2 bảo vật Quốc gia tại Quảng Ninh

Thông qua triển lãm ban tổ chức muốn làm sáng tỏ giá trị lịch sử văn hóa thời Trần nói chung và tư tưởng, các di sản của đức vua, Phật hoàng Trần Nhân Tông nói riêng trong hệ thống các giá trị lịch sử nhà Trần, qua đó nâng cao nhận thức và khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc đối với nhân dân đặc biệt là những thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước.

Tuệ Nghi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động