Thứ sáu 29/03/2024 19:43

Công bố nguyên nhân vụ 88 người ngộ độc sau khi ăn chè đậu trắng ở An Giang

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sở Y tế tỉnh An Giang cho biết, đã xác định được nguyên nhân nhiều người ngộ độc sau khi ăn chè đậu trắng ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang là do vi khuẩn Bacillus cereus.
Công bố nguyên nhân vụ 88 người ngộ độc sau khi ăn chè đậu trắng ở An Giang
88 người ngộ độc sau khi ăn chè đậu trắng tại huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. (Ảnh Tiền Phong)

Chiều 10/2, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế tỉnh An Giang) đã có báo cáo tác nhân gây ra vụ ngộ độc sau khi ăn chè đậu trắng ở huyện Chợ Mới là do vi khuẩn Bacillus cereus có trong mẫu chè.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng tỉnh An Giang, nhân dịp rằm tháng Giêng, bà N.A.T (SN 1979, trú xã Long Điền A, huyện Chợ Mới) tổ chức nấu và cung cấp miễn phí chè đậu trắng cho những người sống lân cận và người đi đường có nhu cầu sử dụng.

Theo bà T, nguyên liệu sử dụng gồm: 20kg đậu trắng, 8kg nếp, 10kg dừa nạo sẵn, 24kg đường cát và nước tro tàu. Chè được nấu 6 mẻ, trộn với nhau và đựng trong 2 thau. Thời gian chế biến xong chè và nước cốt dừa khoảng 21 giờ, bảo quản ở nhiệt độ bình thường.

Từ 4 - 6h ngày 4/2, bà T phân chia chè vào túi (gồm chè và nước cốt dừa). Quá trình chế biến và chia chè vào túi có khoảng 6 người tự nguyện tham gia. Sau khi nhận chè từ bà T, một số người mang đi cúng, rồi chia nhau ăn trong khoảng thời gian từ trưa cho đến chiều cùng ngày nhưng không được hâm nóng lại trước khi ăn.

Tất cả nạn nhân đều ăn chè trong khoảng từ 11h30 - 15h30 cùng ngày. Đến 23h ngày 4/2, hàng chục người có triệu chứng đau bụng, tiêu chảy nhiều lần, nôn, sốt... 38 ca đã được chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới cấp cứu. Có 4 ca ngộ độc nặng được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang điều trị, trong đó 1 trường hợp đã tử vong, 3 người khác đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang.

Huyện Chợ Mới cũng ghi nhận 50 trường hợp có triệu chứng ngộ độc nhẹ sau khi ăn chè, đã tự mua thuốc uống tại nhà. Hiện 26/34 trường hợp điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới đã ổn định sức khỏe và được xuất viện.

Kết quả kiểm nghiệm của Viện Y tế công cộng TP Hồ Chí Minh xác định, nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm trên là do nhiễm khuẩn và độc tố của vi khuẩn. Mẫu chè xét nghiệm có các loại vi khuẩn: Bacillus cereus, Staphylococcus aureus, Escherichia coli, Coliforms, Shigella spp và độc tố ruột của Bacillus cereus dương tính/10g. Các loại vi khuẩn trên và độc tố của vi khuẩn Bacillus cereus chính là tác nhân gây ra vụ ngộ độc.

Được biết, Bacillus cereus là một loại vi khuẩn hoại sinh, hiện nay được xem là một tác nhân gây ngộ độc thực phẩm hàng đầu, chỉ sau Salmonella (vi khuẩn thương hàn) và các virus.

Người tử vong trong vụ việc có bệnh nền tiểu đường và tiền sử một số bệnh khác. Do đó, khi bị nhiễm độc tố làm cho tình trạng nặng thêm. Bệnh nhân tử vong được chẩn đoán do sốc nhiễm trùng đường tiêu hóa, biến chứng suy đa cơ quan, nhiễm khuẩn đường ruột do vi khuẩn khác trên tiền sử mắc một số bệnh nền.

“Hiện tại, chúng tôi chỉ kết luận vụ việc ở góc độ chuyên môn ngành y tế, còn về việc xử lý bà T như thế nào thì thuộc thẩm quyền của cơ quan Công an”, Giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang thông tin.

Lại thêm hàng chục học sinh nghi ngộ độc sau khi uống sữa tại trường
Người phụ nữ ngộ độc cần sa sau khi ăn bỏng ngô mua trên mạng
Một người tử vong trong vụ hàng chục người ngộ độc sau ăn chè phát miễn phí
Dương Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động