Thứ tư 19/03/2025 16:28

Công an khuyến cáo người dân phòng ngừa thủ đoạn mạo danh shipper lừa đảo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian gần đây, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an Thành phố Hà Nội) nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc bị các đối tượng giả danh shipper để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Công an khuyến cáo người dân chủ động phòng ngừa với thủ đoạn giả mạo shipper. Ảnh minh họa
Công an khuyến cáo người dân chủ động phòng ngừa với thủ đoạn giả mạo shipper. Ảnh minh họa

Cách nhận biết kẻ mạo danh shipper lừa đảo khách hàng

Lợi dụng thời cơ mua hàng trực tuyến bùng nổ, kẻ xấu sẽ giả mạo shipper để lừa đảo bằng những thủ đoạn tinh vi như:

Mạo danh shipper hối thúc khách chuyển khoản nhận đơn

Với hình thức này, kẻ gian sẽ gọi đến người mua bằng số lạ và tự xưng là shipper đang giao hàng, đọc đúng tên tuổi, địa chỉ rồi yêu cầu chuyển khoản để nhận gấp. Nhưng ngay khi hoàn tất chuyển khoản, bạn sẽ bị chặn số điện thoại ngay lập tức, không thể liên lạc, mất tiền và không nhận được món hàng nào.

Những người có thói quen hay mua sắm online, săn hàng livestream rất dễ là đối tượng của vụ lừa đảo này. Bởi chúng sẽ đánh vào tâm lý chủ quan của họ thường không nhớ rõ mình đặt những gì vì… mua quá nhiều, nên khi thấy shipper liên tục nhắn tin, thúc giục chuyển khoản. Nghĩ rằng đó là đơn hàng quen thuộc sẽ vội vàng chuyển tiền ngay mà bỏ qua bước xác minh.

Mạo danh shipper nhắn tin yêu cầu chuyển khoản cho một số tài khoản “lạ”

Đây là một chiêu thức shipper lừa đảo khá tinh vi, thường nhắm vào các đối tượng người mua hàng giá trị cao khiến họ mất đến hàng chục triệu đồng. Cụ thể, kẻ gian dàn dựng tình huống cho người mua chuyển khoản xong xuôi, sau đó gọi lại báo đã nhắn nhầm số tài khoản “lạ” để đăng ký làm Hội viên shipper (hoặc tài khoản kích hoạt gói bảo hiểm…) và nhờ bạn gọi lên tổng đài để hủy; nếu không sẽ trở thành hội viên và mất số tiền đã chuyển hoặc bị trừ tiền mỗi tháng.

Vì muốn nhận lại tiền, người bị lừa đã gọi theo số shipper cho, nhận đường link và làm theo lời chỉ dẫn truy cập vào trang web làm thủ tục. Để lấy lại tiền bồi hoàn, chúng có thể yêu cầu chuyển khoản thêm tiền hoặc nhập thông tin tài khoản ngân hàng để nhận lại tiền. Khi thực hiện theo, tất nhiên tiền trong tài khoản sẽ “không cánh mà bay”.

Nhiều người cho biết, tuy cơ chế hủy, hoàn tiền khá phức tạp, nhưng chúng sử dụng các thuật ngữ rất chuyên môn như “giao dịch tài chính công ty, bồi hoàn tiền từ công ty, cơ chế chi trả tự động…”. Cùng với đó, nhân viên nói chuyện giọng rất dễ nghe, “thao túng tâm lý” của người bị lừa, nghĩ rằng họ đang giúp mình và shipper lấy lại tiền nên đã mất cảnh giác.

Mạo danh shipper nhờ hỗ trợ cung cấp mã OTP

Nhiều trường hợp giả danh shipper lừa đảo bằng cách gửi tin nhắn chứa đường link dẫn đến trang web giả mạo của đơn vị giao hàng. Trong đó yêu cầu người bị lừa nhập thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và mã OTP để thực hiện giao dịch. Bằng cách này chúng sẽ thu thập được các thông tin ngân hàng và sử dụng để rút hết tiền.

Hình thức này không chỉ gặp ở người mua, mà còn có thể xảy ra ở cả người bán. Kẻ lừa đảo sẽ chọn thời điểm chủ shop không có mặt ở kho để yêu cầu chuyển tiền gấp kịp đi đơn. Người bị lừa thường chủ quan vì thấy thông tin shipper quen thuộc và tâm lý muốn giao đơn nhanh cho khách, dẫn đến việc chuyển khoản mà không xác minh.

Một số trường hợp khác

Ngoài các hình thức phổ biến kể trên, kẻ xấu cũng có thể mạo danh shipper để lừa đảo bằng một số cách khác như:

- Giao hàng không đúng nội dung: ship hàng với nội dung không đúng như mô tả hoặc hàng giả, hàng nhái. Sau khi người mua nhận tiền và bấm hoàn thành đơn thì không thể khiếu nại.

- Lừa đảo hoàn tiền hoặc đổi trả: giả danh shipper đến thu hàng đổi trả nhưng không giao lại sản phẩm mới hoặc tiền hoàn.

- Lừa đảo phí vận chuyển: mạo danh shipper liên hệ nhận giao hàng và yêu cầu chuyển khoản trước phí vận chuyển, sau đó chiếm đoạt tiền mà không giao hàng.

- Tráo đổi hàng: giao hàng đúng đơn nhưng sau đó tráo đổi hàng giả, hàng lỗi khi khách hàng không chú ý.

Bị kẻ mạo danh shipper lừa đảo phải làm sao?

Thay vì tự mình tìm kiếm kẻ lừa đảo, bạn nên trình báo ngay với cơ quan Công an để được hỗ trợ giải quyết và ngăn chặn vụ việc tiếp tục xảy ra.

Để trình báo lừa đảo với cơ quan Công an, bạn thực hiện như sau:

- Thu thập tất cả các thông tin như số điện thoại, tài khoản ngân hàng lừa chuyển khoản, nội dung tin nhắn trao đổi với kẻ xấu… để làm chứng cứ tố giác

- Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ gồm: đơn trình báo công an; Chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân của bị hại (bản sao công chứng); chứng cứ kèm theo để chứng minh (video, hình ảnh, ghi âm có chứa nguồn thông tin của hành vi phạm tội…).

Ngoài trình báo trực tiếp, bạn có thể liên hệ qua trang web, đường dây nóng sau đây:

069.219.4053: đường dây nóng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

0693187200: đường dây nóng với người dân sống tại TP. Hồ Chí Minh.

https://www.facebook.com/ConganThuDo: trang Facebook của Công an thành phố Hà Nội.

https://canhbao.ncsc.gov.vn: trang cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam.

Các khuyến cáo người dân chủ động phòng ngừa thủ đoạn giả mạo shipper

Để chủ động phòng ngừa với thủ đoạn giả mạo nhân viên shipper để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an Thành phố Hà Nội) khuyến cáo người dân:

1. Theo dõi tiến trình giao đơn thường xuyên trên ứng dụng hoặc website của các đơn vị vận chuyển để nắm rõ trạng thái đơn hàng, như đang lấy, đến kho vận, đang giao… để tránh bị các đối tượng mạo danh nhân viên các đơn vị vận chuyển tiến hành lừa đảo.

2. Cảnh giác với các giao dịch bất thường: kiểm tra thông tin của người bán và shipper trước khi chuyển tiền. Không chuyển tiền cho người lạ hoặc các tài khoản không rõ nguồn gốc. Chỉ chuyển tiền cho shipper khi bản thân trực tiếp nhận hàng, kiểm tra hàng.

Ngoài ra, để hạn chế rủi ro khi bị shipper mạo danh lừa chuyển khoản, người dân nên sử dụng các phương thức thanh toán an toàn, có bảo mật cao như thẻ tín dụng, PayPal… hoặc có thể chọn thanh toán trước đơn hàng bằng tài khoản ngân hàng ngay khi đặt, thay vì thanh toán COD hoặc tiền mặt.

3. Hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Việc công khai thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ trên mạng xã hội trong các buổi livestream có thể khiến bạn trở thành mục tiêu của kẻ gian. Chúng có thể sử dụng thông tin này để mạo danh hoặc thực hiện các hành vi lừa đảo khác. Người mua nên nhắn tin riêng với người bán để trao đổi thông tin đặt hàng.

4. Không truy cập vào đường link lạ, không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai. Những đường link không rõ nguồn gốc có thể chứa mã độc hoặc trang web giả. Việc truy cập vào những đường link hoặc cung cấp mã OTP có thể khiến bạn bị mất thông tin cá nhân, tạo điều kiện cho các đối tượng tiến hành lừa đảo, rút hết tiền trong tài khoản ngân hàng.

5. Người dân nên sử dụng các công cụ bảo mật như phần mềm diệt virus, tường lửa và trình duyệt an toàn. Cập nhật thông tin về các phương thức lừa đảo mới nhất và các biện pháp phòng, chống. Khi nhận thấy dấu hiệu lừa đảo thì ngay lập tức dừng mọi giao dịch, trình báo với cơ quan Công an nơi gần nhất để kịp thời xử lý, khóa tài khoản và thay đổi mật khẩu để tránh việc bị lừa đảo.

Người phụ nữ sập bẫy kẻ giả danh shipper, mất gần 100 triệu đồng
Cảnh giác với shipper giả “giăng bẫy” người tiêu dùng online
Mây Hạ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động