Thứ sáu 26/04/2024 14:53

Con đỉa dài 4cm chui sâu vào khí quản bé trai 4 tuổi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thỉnh thoảng bé V.T.T, 4 tuổi, ở Điện Biên được người nhà cho đi tắm suối. Về nhà bé T xuất hiện ho, khò khè nhiều. Gần đây cháu bé nôn ra máu tươi kèm theo 1 con đỉa. Trẻ được gia đình đưa đi khám thì tiếp tục phát hiện dị vật trong khí quản.
Con đỉa dài 4cm chui sâu vào khí quản bé trai 4 tuổi
Con đỉa được gắp ra từ khí quản bệnh nhi dài khoảng 4cm (ảnh BVCC)

Các bác sĩ Trung tâm Hô hấp, BV Nhi Trung ương vừa nội soi gắp thành công 1 con đỉa dài khoảng 4cm từ đường thở cháu V.T.T, 4 tuổi, ở Điện Biên.

Trước đó, thỉnh thoảng cháu bé được gia đình cho đi tắm suối ở gần nhà. Khoảng 1 tháng trước khi nhập viện, trẻ xuất hiện ho, khò khè nhiều, không sốt. Sau đó khoảng 2 tuần trẻ bắt đầu nôn ra máu tươi kèm theo một con đỉa.

Sau nôn trẻ vẫn ho và khò khè nên được gia đình đưa đến bệnh viện tỉnh để kiểm tra, tại đây các bác sĩ phát hiện trẻ có dị vật khí quản. Theo dõi viêm phổi và chuyển trẻ BV Nhi Trung ương tiếp tục điều trị.

BS. Nguyễn Thị Thu Nga, Trung tâm Hô hấp, BV Nhi Trung ương-người trực tiếp nội soi gắp dị vật cho bệnh nhi cho biết: Trẻ nhập viện trong tình trạng ho, khò khè và tăng lên nhiều khi trẻ vận động mạnh, ăn uống… Qua thăm khám và kiểm tra lại, xác định tại khí quản của bệnh nhi có dị vật, bệnh nhi nhanh chóng được chuyển thẳng lên phòng mổ.

Các bác sĩ đã tiến hành nội soi ống cứng thấy tại khí quản bệnh nhi có dị vật “sống” màu đen, tiến hành gắp dị vật lấy ra được 1 con đỉa còn sống nguyên vẹn, dài khoảng 4 cm.

Quá trình nội soi gắp dị vật, do đỉa di chuyển trong đường thở của trẻ nên khó khăn trong tiếp cận. Thêm vào đó, do con đỉa sống lâu ngày trong khí quản của trẻ nên càng ngày càng to lên, hút máu, khiến cho thành phế quản của bệnh nhân bị viêm loét, chảy máu, đọng nhiều dịch mủ, che bít kín đường thở-BS. Nga thông tin.

Hiện tại sau khi gắp dị vật, sức khoẻ trẻ ổn định, tiếp tục được theo dõi và điều trị tại Trung tâm Hô hấp. Dự kiến trẻ sẽ được ra viện một trong hai ngày tới.

Các bác sỹ cho biết, trường hợp đỉa chui vào tai, mũi của bệnh nhi không phải hiếm. Trước đó, các bác sĩ BV Nhi Trung ương đã từng gắp một số trường đỉa chui vào mũi, tai... của một số bệnh nhi. Tuy nhiên, trường hợp đỉa chui vào khí quản của bệnh nhi trên đây là lần đầu tiên.

Để tránh các trường hợp tương tự xảy ra với trẻ, bác sỹ khuyến cáo: Cha mẹ tránh cho trẻ tắm khe, ao, hồ, sông, suối và đặc biệt là không uống nước khe, suối khi chưa được nấu sôi vì rất dễ bị đỉa chui vào hút máu.

Chiếc kim khâu dài 17mm nằm trong lưng bé gái 3 tuổi
Cảnh báo nguy hiểm khi trẻ tự kỷ nuốt dị vật
Bé gái 7 tuổi tắc ruột do thói quen ăn tóc
Ngại đi phẫu thuật, người phụ nữ bị dị vật mắc kẹt ở tim
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động