Chủ nhật 25/08/2024 20:13
Vụ việc bé trai bị người đàn ông hành hung ở Hà Nội

Có thể xử lý hình sự hành vi côn đồ của người đàn ông

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan tới vụ việc một người đàn ông tới tấn công một bé trai tại sân chung cư New Horizon 87 Lĩnh Nam, Hà Nội, dưới góc độ pháp lý, chuyên gia luật cho rằng, dù nạn nhân thương tích 1%, người này cũng có thể bị khởi tố.
Có thể xử lý hình sự hành vi côn đồ của người đàn ông
Bé trai bị người đàn ông tát, đá liên tiếp vào người (Ảnh cắt từ clip)

Cháu bé bị hành hung

CA quận Hoàng Mai, TP Hà Nội cho biết, đã xác định được danh tính người đàn ông hành hung cháu bé trai tại sân chung cư New Horizon 87 Lĩnh Nam, phường Mai Động, quận Hoàng Mai. Cơ quan chức năng đã gửi giấy triệu tập, song người đàn ông này đang không ở nhà.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng đã mời gia đình cùng cháu bé đến trụ sở làm việc để phục vụ công tác điều tra, xác minh, giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, gia đình cho biết, cháu bé đang hoảng loạn, sức khỏe chưa ổn định để làm việc.

Người thân của cháu M (12 tuổi, nạn nhân trong vụ việc) cho biết, vụ việc xảy ra chiều 18/8. Khi đó cháu M chơi đá bóng dưới sảnh chung cư có va chạm với một bạn nhỏ khác. Sau đó, một người đàn ông xuất hiện hành hung cháu M. Ngay sau vụ việc diễn ra, phía gia đình đã đưa cháu đi cấp cứu tại bệnh viện và làm đơn trình báo đến CA phường Mai Động. Tại bệnh viện, cháu đã phải khâu 7 mũi và tinh thần hiện chưa hết hoảng loạn, sợ hãi.

Trước đó, một đoạn clip ghi lại cảnh hành hung tại sân chung cư New Horizon 87 Lĩnh Nam đã lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, gây xôn xao và bức xúc trong dư luận. Clip này ghi lại cảnh vào khoảng 17h ngày 18/8, một người đàn ông mặc đồ đen bất ngờ lao tới tấn công một bé trai khoảng 10-12 tuổi. Mặc cho nạn nhân ngã xuống đất, người này tiếp tục dùng chân đạp vào mặt và đánh liên tiếp vào đầu cháu bé. Hành động bạo lực của người đàn ông diễn ra trước sự chứng kiến của nhiều người xung quanh. Khi nhận thấy sự việc, nhiều người đã chạy tới can ngăn, cố gắng ngăn chặn hành vi hung hãn này.

Hiện tại, cơ quan chức năng tiếp tục điều tra và làm rõ vụ việc để có biện pháp xử lý phù hợp.

Hành vi của người đàn ông có tính chất côn đồ

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo quy định tại Điều 1, Luật Trẻ em năm 2016 thì trẻ em là người dưới 16 tuổi; hành vi bạo lực trẻ em là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của trẻ em.

Tại Điều 6 của Luật này quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong đó có việc sử dụng bạo lực với trẻ em, Đảng và Nhà nước luôn có các chính sách quan tâm đặc biệt tới nhóm đối tượng trẻ em. Đối với trẻ em bị bệnh bẩm sinh, bệnh hiểm nghèo còn là đối tượng yếu thế được quan tâm đặc biệt.

Ngoài ra các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em còn được quy định chi tiết trong các Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Dân sự, những đối tượng bạo lực và xâm hại trẻ em (người dưới 16 tuổi) luôn phải chịu tình tiết tăng nặng trong chế tài xử phạt.

Theo hình ảnh camera ghi lại, có thể thấy hành vi của người đàn ông có tính côn đồ, coi thường pháp luật và đã xâm phạm đến quyền trẻ em. Bởi vậy CQĐT sẽ tiến hành trưng cầu giám định để xác định thương tích đối với cháu bé. Từ diễn biến vụ việc cho thấy hành vi của người đàn ông đối với cháu bé là hành hung, đây là biểu hiện rất rõ của hành vi cố ý gây thương tích.

Luật sư Đinh Thị Nguyên viện dẫn, nếu thương tích từ 1% trở lên và có yêu cầu của phía gia đình cháu bé (bị hại), bởi theo quy định tại Điều 155, Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 thì CQĐT chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 Điều 134, Bộ luật hình sự thực định khi có yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất. Nếu có yêu cầu của phía gia đình cháu bé (bị hại) thì trường hợp này CQCA hoàn toàn có căn cứ để xử lý người đàn ông về tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại Điều 134, Bộ luật Hình sự năm 2015, với tình tiết phạm tội với người dưới 16 tuổi, hành vi có tính chất côn đồ, với khung hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Trường hợp hành vi của người đàn ông chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 7, Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ đối với hành vi cố ý gây thương tích cho người khác nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.

“Trẻ con va chạm trong lúc vui chơi là chuyện bình thường, khó tránh khỏi. Hành vi của người đàn ông trong vụ việc trên rõ ràng là phản giáo dục, cố ý gây thương tích, gây hoang mang trong dư luận nên cần phải xử lý nghiêm để răn đe" - luật sư Đinh Thị Nguyên cho hay.

Điểm c khoản 1 Điều 134, Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” như sau:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

c) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

Tạm giữ 3 người hành hung lái xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Điều tra vụ liên quan đến bé 13 tuổi bị hành hung ở Phú Thọ
Hành hung nhân viên bảo vệ Bệnh viện K vì bị ngăn cản chèo kéo khách thuê trọ
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Ngăn chặn kịp thời sự cố cháy nổ tại nhà dân lúc rạng sáng

Ngăn chặn kịp thời sự cố cháy nổ tại nhà dân lúc rạng sáng

Thông tin từ Công an phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội, đơn vị đã kịp thời ngăn chặn sự cố cháy nổ tại nhà dân trên địa bàn…
Kiểm tra đối tượng nghi vấn, phát hiện ma túy giấu trong người

Kiểm tra đối tượng nghi vấn, phát hiện ma túy giấu trong người

Công an quận Ba Đình, Hà Nội đã tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Nghĩa, SN 1976, trú tại phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Phát hiện số lượng lớn quả bí ngô đang hot trên mạng, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện số lượng lớn quả bí ngô đang hot trên mạng, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Công an quận Tây Hồ, Hà Nội thông tin, đơn vị vừa phát hiện số lượng lớn quả bí ngô (một loại quả đang hot trên mạng xã hội thời gian gần đây) tại một cửa hàng kinh doanh hoa quả nhập khẩu không có hóa đơn, chứng minh nguồn gốc xuất xứ…
135 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng hầu tòa

135 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng hầu tòa

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 135 bị cáo vụ án trong đường dây cho vay lãi nặng do nhóm người Trung Quốc cầm đầu, về các tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự"; "Trốn thuế"; "Cưỡng đoạt tài sản".
Bán tour du lịch online “ảo”, chiếm đoạt tiền tỷ

Bán tour du lịch online “ảo”, chiếm đoạt tiền tỷ

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Tùng, SN 1998, quê Quảng Ninh, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Lý do giảm án cho kẻ tông xe vào bảo vệ khu đô thị

Lý do giảm án cho kẻ tông xe vào bảo vệ khu đô thị

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trịnh Bá Trọng, SN 1984, trú tại huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, về tội “Giết người”.
Lý do nam thanh niên hoảng sợ, run rẩy khi vào chốt Cảnh sát 141

Lý do nam thanh niên hoảng sợ, run rẩy khi vào chốt Cảnh sát 141

Ngày 1/8/2024, các tổ công tác 141 (Công an TP Hà Nội) qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 4 vụ việc, 6 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, tang vật thu giữ: 2 gói chứa chất nghi ma túy, 2 xe mô tô nghi xe tang vật; xử lý 62 vi phạm trật tự an toàn giao thông (trong đó 29 trường hợp vi phạm nồng độ cồn).
Nam thanh niên tái mặt, tự nguyện giao nộp 13 gói ma túy khi bị tổ công tác đặc biệt “tuýt còi”

Nam thanh niên tái mặt, tự nguyện giao nộp 13 gói ma túy khi bị tổ công tác đặc biệt “tuýt còi”

Thông tin từ Phòng CSGT – CATP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tổ công tác đặc biệt liên tiếp phát hiện các đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý.
Cảnh sát 141 trả lại xe máy cho nam sinh viên sau khi bị kẻ gian lấy trộm

Cảnh sát 141 trả lại xe máy cho nam sinh viên sau khi bị kẻ gian lấy trộm

Tổ công tác Y8/141 CATP Hà Nội phối hợp Công an phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân làm thủ tục bàn giao lại chiếc xe Honda Wave cho chủ xe vừa mất trộm. Chỉ trong chưa đầy 24h kể từ khi gây án, đối tượng cùng tang vật đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động