Thứ năm 25/04/2024 07:35
Từ vụ việc liên quan đến cách dạy con của vợ Xuân Bắc:

Có nên chủ động nói về giới tính cho con trẻ?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Có nhiều em tò mò về giới tính dẫn đến tự tìm hiểu trên mạng với tâm trạng xấu hổ, tội lỗi, trốn chui trốn lủi... để tránh ánh mắt của cha mẹ và những người xung quanh. Đơn giản đây là hành động "khám phá" những thứ "muốn biết" của tuổi mới lớn, nhưng thái độ người lớn đôi khi làm cho các em cảm thấy mình như "một kẻ tội phạm".
Rất nhiều em tò mò về giới tính nhưng không được chỉ bảo dẫn đến tự tìm hiểu trên mạng
Rất nhiều em tò mò về giới tính nhưng không được chỉ bảo dẫn đến tự tìm hiểu trên mạng

Liên quan đến vụ việc dạy con của vợ Xuân Bắc đang nhận về nhiều sự chú ý của dư luận. Cụ thể sau khi phát hiện điện thoại của con trai lớp 7 có hành ảnh nhạy cảm, vợ Xuân Bắc đã đăng lên trang cá nhân nhằm cảnh báo cho các phụ huynh khác, đồng thời đập vỡ điện thoại, share hình ảnh riêng tư 18+ trong nick của con lên. Tạm bỏ qua những tranh cãi trái chiều về cách dạy con “gay gắt” của vợ Xuân Bắc, để nhận thấy câu chuyện học sinh xem những thứ 18+ vẫn luôn là chủ đề tranh cãi không hồi kết, đặc biệt ở lứa tuổi cấp 2.

Theo thống kê của UNICEF, Việt Nam ngày càng nhiều thanh niên quan hệ tình dục từ độ tuổi rất sớm: 7,8% quan hệ tình dục lần đầu ở độ tuổi 15-18 và tỷ lệ sử dụng biện pháp phòng tránh thai thấp khi chỉ có 41% nữ, 65% nam ở độ tuổi 15-24 sử dụng biện pháp phòng tránh dẫn tới tình trạng có đến 60-70% các ca phá thai đều là học sinh và sinh viên.

Với quan điểm "chờ đến 18 tuổi thì đã muộn", nhiều phụ huynh cho rằng cần chủ động giải thích cho con từ độ tuổi 11, 12 để "hươu chạy đúng hướng", tránh con tiếp cận những thông tin sai lệch. Ý kiến này nhận về nhiều tranh cãi trái chiều, cả đồng tình lẫn phản đối.

Bên cạnh đó, cũng có không ít phụ huynh nhận định, mọi người đang từ một hiện tượng để đánh đồng và làm quá vấn đề. Luồng ý kiến này cho rằng, nói và cho con xem các hình ảnh, clip về phòng tránh thai, về việc quan hệ an toàn khi con chưa đủ 18 tuổi là tiêm nhiễm vào đầu con trẻ.

Nhưng mặt khác theo các chuyên gia thì giáo dục giới tính đang không theo kịp cuộc sống hiện đại. Chuyên gia tâm lý Lê Khanh cho biết, giáo dục giới tính bao hàm rất nhiều vấn đề về cả sinh lý (kinh nguyệt, mộng tinh), về mối quan hệ giữa trai và gái, hay nhân cách, đạo đức... chứ không phải chỉ về tình dục. Vì vậy, ngay ở lứa tuổi mẫu giáo, khi trẻ nhận ra giới tính của mình, người lớn cần phải nói những điều đơn giản về việc giữ vệ sinh, tạo thói quen mặc quần chip ban ngày, bảo vệ vùng riêng tư.

Trẻ lên 6 tuổi sẽ tăng thêm kiến thức rồi cứ mỗi tuổi thêm một chút. Khi trẻ lớn hơn, không còn là những câu hỏi ngây thơ kiểu "vì sao con được sinh ra" của các cô bé, cậu bé 4-5 tuổi. Đây là cơ hội để chia sẻ, trang bị cho con những kiến thức về giới tính, tình yêu và tình dục phù hợp với lứa tuổi và khả năng tiếp nhận của con. Nhưng nhiều bậc cha mẹ còn e ngại, phó thác cho trường học trong việc giáo dục giới tính cho con hoặc nghĩ rằng "nó còn rất nhỏ" và bỏ qua việc này.

Ông Khanh cho rằng, giáo dục giới tính đang không theo kịp cuộc sống trong khi quan hệ tình dục nam nữ ngày càng sớm. Thay vì sợ "vẽ đường cho hươu chạy", điều cần làm nhất là định hướng cho học sinh, sinh viên thế nào là hành vi tình dục phù hợp, độ tuổi, những ứng xử về mặt giới tính phù hợp...

Vấn đề giáo dục giới tính và các vấn đề liên quan đến quan hệ tình dục trong nhà trường cần phải được thúc đẩy một cách mạnh mẽ và toàn diện hơn nữa. Bởi hiện tại hệ thống giáo dục cũng chưa hướng dẫn chi tiết và có hệ thống, các giáo viên cũng thực sự chưa có kiến thức nhiều về lĩnh vực này.

Điều cơ bản nhưng quan trọng nhất là tạo ra một môi trường cởi mở, thân thiện, không phán xét, khuyến khích các em nói về sex và các khúc mắc nhiều hơn nữa. Đây cũng là cách khiến người lớn dần thay đổi cách nhìn nhận về sex.

"Ngay trong chuyện giải đáp thắc mắc những kiến thức về tình dục, nhiều người cũng phải dùng các ẩn ngữ, các lối nói bóng gió, nửa vời chứ ít khi dám đi vào trực diện, nhìn nhận vấn đề như sự thực vốn có của nó. Phụ huynh cần "nói thật, nói thẳng" khi con tò mò về vấn đề giới tính, thay vì có suy nghĩ rằng "nó còn rất nhỏ". Nên nhớ rằng những kẻ tội phạm tình dục không nghĩ rằng con bạn còn nhỏ, giống như bạn... Phải bình thường hóa vấn đề, như cơm ăn nước uống - giải thích cho trẻ các hành vi về quan hệ - về độ tuổi phù hợp - về giá trị của sự yêu thương và tôn trọng", ông Khanh nhấn mạnh.

Nếu chúng ta biết cách chia sẻ những thắc mắc của trẻ trong quá trình phát triển thì sẽ giúp trẻ nâng cao năng lực và sức mạnh bản thân, có thái độ và hành vi đúng mực, đặc biệt là khả năng tự chịu trách nhiệm trước hành vi tình dục của chính mình. Đồng thời giúp cho các bạn trẻ đứng vững bằng những kiến thức và hiểu biết của bản thân trước khi lập gia đình.

Thùy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động