Thứ ba 27/08/2024 14:06

Cô giáo “phổ cập bơi" cho hàng nghìn trẻ em thôn quê

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
3 năm qua, cô giáo Đỗ Thị Xuân, SN 1979, giáo viên thể dục Trường Tiểu học Hoà Phú (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) đã dạy bơi miễn phí cho gần 1.000 trẻ em, chủ yếu là các em học sinh Tiểu học và THCS trong xã Hòa Phú.
Cô giáo “phổ cập bơi
Cô Đỗ Thị Xuân (áo trắng) đang dạy bơi cho các em nhỏ. Ảnh: Huy Nguyện

Dạy bơi miễn phí cho các em nhỏ

Sinh sống và công tác tại vùng thôn quê, nơi trẻ em còn nhiều khó khăn, môi trường sống lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho trẻ em, nhất là đuối nước, cô giáo Đỗ Thị Xuân đã quyết định mở lớp dạy bơi và kỹ năng phòng đuối nước miễn phí cho các em nhỏ tại địa phương. Lớp học bơi của cô Đỗ Thị Xuân bắt đầu từ hè năm 2022. Học viên chủ yếu là người thân, bạn bè, học trò của cô.

Trước sự nhiệt tình, tận tâm của cô Đỗ Thị Xuân, nhiều phụ huynh đã tin tưởng gửi gắm con em mình cho cô. Các em nhỏ cũng rất hào hứng khi được học bơi. Tuy nhiên do quãng đường di chuyển từ nhà các em đến bể bơi khá xa nên năm đầu tiên, cô Xuân chủ yếu dạy các em nhỏ trong xã Hòa Phú. Trong năm 2022, cô còn phối hợp với đoàn thanh niên xã Phù Lưu dạy bơi miễn phí cho các em trên địa bàn xã Phù Lưu. Tính trong năm đầu tiên, cô Xuân đã dạy bơi cho hơn 100 học viên.

Thấy nhu cầu học bơi của trẻ em tại địa phương khá cao, song khó khăn về cơ sở vật chất nên năm 2023, cô Đỗ Thị Xuân quyết định bàn với chồng dành dụm, bỏ ra 30 triệu đồng đầu tư mua bể bạt, lắp đặt tại nhà để dạy bơi miễn phí cho các em nhỏ. Ý tưởng này của cô được ông xã nhiệt tình ủng hộ. Bể bơi nhà cô Đỗ Thị Xuân có diện tích 40m2, đáp ứng được nhu cầu dạy, học bởi của cô và các học trò. Từ đó, cô Xuân liên tục tuyển sinh dạy bơi cho các em nhỏ. Học viên đến với lớp học bơi của cô Xuân ngày càng đông. Sau 3 năm, số học viên của cô Xuân lên đến gần 1.000 người.

Đến với lớp bơi của cô Xuân, các em học sinh không chỉ được học kỹ thuật bơi, kỹ năng cần thiết khi ở trong nước, kỹ năng cứu người đuối nước mà còn được cô rèn cho đức tính kiên trì, sự tự tin, mạnh dạn theo đuổi mục tiêu. Thông thường mỗi bạn chỉ cần sau 5 buổi là đã biết bơi, 10 buổi các bạn có thể bơi thành thạo. Tuy nhiên, cũng có một số em ban đầu có tâm lý sợ nước. Khi đó, cô Đỗ Thị Xuân đã kiên trì, động viên, hướng dẫn để các em làm quen với nước, học các kỹ thuật một cách từ từ, từ đó các em nhỏ đã mạnh dạn hơn, vượt qua nỗi sợ của chính bản thân mình. Khi đã vượt qua được chính mình, các em trở nên tự tin, tươi vui hơn mỗi khi đến lớp học bơi.

Phổ cập bơi cho 70% số học sinh trên địa bàn xã

Cô giáo “phổ cập bơi
Cô Đỗ Thị Xuân trong một buổi sinh hoạt chuyên môn. Ảnh: NVCC

Hàng ngày, cô giáo Đỗ Thị Xuân đều dành ra 7 đến 8 tiếng đồng hồ để dạy bơi cho các em nhỏ. Từng là giáo viên Tổng phụ trách giỏi nên cô Xuân cũng có khá nhiều phương pháp, kỹ năng nắm bắt tâm lý, gần gũi, chia sẻ và động viên các em. Hơn nữa sự nhiệt tình, tâm huyết, gần gũi của cô giáo Xuân là động lực để các em không ngừng cố gắng, nắm bắt tốt các kỹ năng bơi lội. Tiếng lành đồn xa, đã có rất nhiều học sinh ở những địa phương khác, thậm chí không ít em nhỏ từ thành phố về quê chơi với ông bà dịp hè cũng tham gia lớp học bơi của cô Xuân.

Mùa hè năm 2024 là năm thứ 3 cô giáo Đỗ Thị Xuân gắn bó dạy bơi cho các em nhỏ. Đến nay, sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương, các bậc phụ huynh, cùng sự đóng góp của cô giáo Đỗ Thị Xuân cho công tác phổ cập bơi, xã Hòa Phú đã có 70% số học sinh trên địa bàn xã biết bơi.

Cô Xuân chia sẻ: “Bơi lội là môn thể thao rất hữu dụng, giúp rèn luyện cơ thể một cách toàn diện, do vậy mục tiêu của tôi ngoài giúp cho các em biết bơi, phòng tránh được tai nạn, tôi mong muốn qua môn bơi, các em có thể cái thiện dáng người, hệ thống xương khớp, đồng thời giúp các em phát triển trí não và tư duy tốt hơn trong học tập… Hạnh phúc lớn nhất của tôi là được nhìn thấy sự thay đổi ở mỗi học trò của mình, mong sao các em luôn nỗ lực, cố gắng trong mọi lĩnh vực, học tập thật tốt để lan tỏa tình yêu thương và sự chăm sóc, liên kết với mọi người xung quanh…”.

Không chỉ là một giáo viên giỏi chuyên môn, tích cực trong công tác phổ cập bơi, cô giáo Đỗ Thị Xuân còn tích cực trong các hoạt động phong trào của địa phương, đơn vị, đặc biệt là các hoạt động văn nghệ, thể thao… góp phần xây dựng quê hương Ứng Hòa ngày càng phát triển.

Cảnh báo nguy cơ đuối nước khi để trẻ tự đi bơi một mình
Huy Nguyện - An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động