Thứ hai 13/05/2024 20:26

Cô gái trẻ bị sát hại vào ngày 29 Tết: Nghi phạm đối diện hình phạt cao nhất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo luật sư, với hành vi sát hại, dùng dao phân tử thi của nạn nhân thành nhiều phần rồi phi tang, nghi phạm có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc.
Nghi phạm Nguyễn Đăng Khoa tại cơ quan công an  (Ảnh: Công an cung cấp)
Nghi phạm Nguyễn Đăng Khoa tại cơ quan công an (Ảnh: Công an cung cấp)

Khởi tố vụ án, khởi tố bị can

CQ CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Đăng Khoa (SN 1999, trú tại phường Tăng Nhơn Phú B, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) về các tội “Cướp tài sản”, “Giết người” và “Hiếp dâm”.

Trước đó, chiều 9/2 (tức ngày 30 Tết), Công an phường Tăng Nhơn Phú B nhận được tin báo của chị V.T.H. (cư trú tại tỉnh Đồng Nai) về việc em ruột là chị V.T.T. (SN 1999; trú tại phường Tăng Nhơn Phú B) đi đâu không rõ, gia đình không liên lạc được từ cuối buổi chiều ngày 8/2. Ngay khi nhận tin báo, Công an phường Tăng Nhơn Phú B đã cử lực lượng xuống nhà trọ để xác minh thông tin.

Chưa đầy 24 giờ khẩn trương truy xét, lực lượng phá án đã truy bắt được đối tượng Nguyễn Đăng Khoa khi đang lẩn trốn tại xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định; di lý về CQ CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh để tập trung đấu tranh, làm rõ.

Theo kết quả điều tra, vào khoảng 15h ngày 8/2 (tức ngày 29 Tết), sau khi dẫn dụ nạn nhân qua phòng trọ của mình với lý do phụ giúp dọn đồ đạc, Nguyễn Đăng Khoa đã khóa cửa phòng trọ, dùng dao đe dọa, uy hiếp nhằm mục đích cướp tài sản; sau đó dùng vũ lực tấn công và sử dụng dao đâm chị T. tử vong. Ngay sau đó, Nguyễn Đăng Khoa tiếp tục thực hiện hành vi hiếp dâm đối với nạn nhân; đồng thời, chiếm đoạt một lắc tay, một nhẫn trên người, hai cái nhẫn vàng 9999, một sợi dây chuyền, một đôi bông tai bên trong ba lô và ba triệu đồng trong túi đeo chéo của nạn nhân.

Để che giấu hành vi phạm tội, Nguyễn Đăng Khoa đã dùng dao phân tử thi của nạn nhân thành nhiều phần, bỏ vào túi nylon đen, đem đi phi tang tại khu vực ven đường nội bộ khu Công nghệ cao (thuộc phường Tăng Nhơn Phú A, TP Thủ Đức).

Công an đưa đối tượng giết người, cướp tài sản, hiếp dâm, xâm phạm thi thể người khác đến hiện trường thực nghiệm hành vi phi tang xác cô gái (Ảnh: Công an cung cấp)
Công an đưa đối tượng giết người, cướp tài sản, hiếp dâm, xâm phạm thi thể người khác đến hiện trường thực nghiệm hành vi phi tang xác cô gái (Ảnh: Công an cung cấp)

Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, kết quả giám định và tài liệu chứng cứ thu thập được; có đủ căn cứ và cơ sở khẳng định đối tượng Nguyễn Đăng Khoa đã thực hiện hành vi cướp tài sản, giết người và hiếp dâm đối với chị T. vào ngày 8/2.

Ngày 14/02, CQ CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã ra các quyết định và lệnh như trên đối với Nguyễn Đăng Khoa về các tội “Cướp tài sản”, “Giết người” và “Hiếp dâm”.

Hung thủ phạm một lúc nhiều tội danh

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Cty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, với kết quả xác minh và lời khai bước đầu của nghi phạm như trên, CQĐT đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với nghi phạm Nguyễn Đăng Khoa về tội “Cướp tài sản”, “Giết người” và “Hiếp dâm” là cần thiết và có căn cứ.

Luật sư Nguyên cho rằng, đây là vụ việc gây rúng động dư luận xã hội bởi hành vi của kẻ gây án là rất tàn nhẫn, man rợ. "Không chỉ sát hại cô gái mà nghi phạm còn xâm phạm thi thể nạn nhân nên đối tượng này có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc của pháp luật" - luật sư Nguyên nêu quan điểm.

Trong quá trình điều tra vụ án, CQĐT sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ động cơ mục đích gây án, đặc biệt là làm rõ diễn biến hành vi của nghi phạm để xác định ngoài hành vi giết người, nghi phạm có thực hiện hành vi hiếp dâm, hành vi cướp tài sản và hành vi xâm phạm thi thể của nạn nhân hay không để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nếu quá trình điều tra cho thấy hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội danh nào sẽ xử lý, khởi tố bổ sung đối với tội danh đó. Nếu xác định còn có đồng phạm khác với vai trò chủ mưu, giúp sức, xúi giục cũng tiếp tục xử lý đối với các đối tượng có liên quan về hành vi phạm tội với vai trò đồng phạm.

Kết quả điều tra cho thấy đối tượng Nguyễn Đăng Khoa không chỉ thực hiện hành vi giết người mà còn xâm phạm đến thi thể của nạn nhân sau khi nạn nhân đã tử vong thì hành vi này cũng bị xử lý hình sự về tội "Xâm phạm thi thể người khác” theo quy định tại Điều 319, BLHS năm 2015.

Đối với hành vi giết người được xác định có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn, nghi phạm sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Với tội danh "Xâm phạm thi thể người khác”, đối tượng Nguyễn Đăng Khoa sẽ đối mặt với mức án cao nhất 7 năm tù.

Tuy nhiên, tội “Giết người” có hình phạt cao nhất là tử hình. Bởi vậy đối tượng Nguyễn Đăng Khoa đối mặt các tội danh là tội “Giết người”, tội "Cướp tài sản”, tội "Hiếp dâm” và tội “Xâm phạm thi thể người khác” thì tòa án sẽ kết tội và tổng hợp hình phạt theo nguyên tắc nếu hình phạt cao nhất là tử hình thì hình phạt chung sẽ là tử hình.

“Thông thường với các trường hợp phạm nhiều tội thì sẽ phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc. Những kẻ thực hiện hành vi giết người, cướp tài sản; giết người, hiếp dâm hoặc giết người rồi xâm phạm thi thể của nạn nhân thường sẽ phải chịu mức hình phạt cao nhất là tử hình”, luật sư Đinh Thị Nguyên cho biết.

Vị chuyên gia pháp lý này thông tin thêm, pháp luật Việt Nam không chỉ bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người dân khi còn sống mà còn bảo vệ sự toàn vẹn thi thể sau khi họ qua đời. Hành vi xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, là hành vi vi phạm pháp luật, hành vi này sẽ khiến cho thân nhân của nạn nhân đau xót, phẫn nộ, bức xúc.

Bởi vậy người thực hiện hành vi này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Xâm phạm thi thể người khác” theo quy định của BLHS để bảo vệ phong tục, tập quán, thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Khen thưởng lực lượng phá vụ án cô gái bị sát hại chiều 29 Tết
Khởi tố gã thanh niên sát hại dã man cô gái cùng xóm trọ ngày 29 Tết
Chi tiết quá trình vạch mặt kẻ máu lạnh sát hại cô gái trẻ vào ngày 29 Tết tại TP Thủ Đức
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động