Thứ hai 29/04/2024 11:01

Chuyển giao nhiều kỹ thuật cho các bệnh viện tuyến dưới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Triển khai đề án về Bệnh viện vệ tinh (BVVT) tại Nghệ An, các bệnh viện (BV) hạt nhân đã thực hiện chuyển giao nhiều kỹ thuật cho các BV tuyến dưới giúp công tác khám chữa bệnh cho người dân có những bước phát triển vượt bậc.
Một lớp đào tạo chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật của BV Ung Bướu Nghệ An Ảnh: BV Ung Bướu Nghệ An
Một lớp đào tạo chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật của BV Ung Bướu Nghệ An Ảnh: BV Ung Bướu Nghệ An

Đào tạo nhiều lớp chuyên môn

Nhờ thực hiện tốt đề án “Xây dựng và phát triển BVVT giai đoạn 2019-2025” của UBND tỉnh Nghệ An, công tác khám chữa bệnh cho người dân tại các bệnh viện tuyến huyện của tỉnh có nhiều bước phát triển, đặc biệt là chuyên môn kỹ thuật.

Theo đề án xây dựng và phát triển BVVT giai đoạn 2019 - 2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, các BV hạt nhân là BV Hữu nghị Đa khoa tỉnh, BV Sản Nhi, BV Chấn thương Chỉnh hình, BVĐK TP Vinh, BV Ung bướu, BV Nội tiết Nghệ An.

Trước đó, trong giai đoạn 2019 - 2020, các BV hạt nhân thực hiện triển khai cho các BVVT một số chuyên ngành cơ bản như: Chuyên khoa cấp cứu, nhi, ngoại, chấn thương, sản, nội tiết, nội tim mạch. Giai đoạn 2021 - 2025, các BV hạt nhân duy trì hoạt động hỗ trợ định kỳ các gói kỹ thuật đã chuyển giao, đồng thời mở rộng các gói kỹ thuật tùy theo yêu cầu thực tế của từng đơn vị vệ tinh từng trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế Nghệ An, sau khi triển khai đề án "Xây dựng và phát triển BVVT", các BV hạt nhân đã thực hiện chương trình đào tạo theo các chuyên ngành được giao cho các đơn vị vệ tinh; tổ chức đào tạo lý thuyết và thực hành. Trong giai đoạn 2019-2020, các BV hạt nhân đã tổ chức gần 30 lớp đào tạo chuyên môn với hơn 100 học viên. Giai đoạn từ năm 2021 đến nay, các BV hạt nhân cũng tổ chức 30 lớp đào tạo chuyên môn với 90 học viên. Bên cạnh đó, các BV hạt nhân đã cử hơn 20 đợt các y bác sĩ xuống làm việc tại các BVVT để trực tiếp hướng dẫn các chuyên môn kỹ thuật.

Với đề án BVVT giai đoạn 2 (2021-2025), các BV hạt nhân và vệ tinh tại Nghệ An vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển giao và tiếp nhận kỹ thuật. Đơn cử như BV Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thường xuyên hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật cho các BV tuyến dưới. BVĐK Nghệ An cũng tổ chức các hoạt động giao ban, đào tạo trực tuyến 2 buổi trong 1 tuần tới tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.

BV Ung bướu Nghệ An tổ chức các lớp đào tạo, chuyển giao kỹ thuật về chuyên ngành ung bướu, giải phẫu bệnh, gây mê hồi sức cho các BVVT tuyến huyện như BVĐK Thanh Chương, BVĐK Diễn Châu, BVĐK Quỳnh Lưu, Trung tâm Y tế Tương Dương và Trung tâm Y tế Quế Phong,…

Tăng cường kết nối

Đề án "Xây dựng và phát triển BVVT giai đoạn 2019 - 2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An” đã mang lại nhiều lợi ích, không chỉ giúp nâng cao chuyên môn kỹ thuật cho các BV tuyến dưới mà còn giúp các bệnh nhân được hưởng dịch vụ y tế tốt ngay chính địa phương mình, thay vì phải đi xa, tốn kém tài chính, góp phần giảm tải tình trạng quá tải bệnh nhân cho các BV tuyến trên. Hơn nữa, đề án cũng giúp gắn kết trách nhiệm, vai trò của các BV hạt nhân và BVVT.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công của đề án BVVT tại Nghệ An vẫn còn những hạn chế như: một số đơn vị chưa thực sự quyết liệt, thực hiện chậm tiến độ đề án; việc chuyển giao kỹ thuật cho một số BV tuyến huyện, đặc biệt khu vực miền núi còn hạn chế; nhân lực, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị của BVVT chưa đầy đủ để tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ các BV hạt nhân.

Thời gian tới, ngành y tế tỉnh Nghệ An tiếp tục chỉ đạo phát triển mô hình BVVT, nêu cao vai trò, trách nhiệm cấp ủy, người đứng đầu các cơ sở khám chữa bệnh thuộc đề án BVVT; tăng cường kết nối giữa các BV hạt nhân và các BVVT.

Cùng với đó, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị, đảm bảo các trang thiết bị thiết yếu cho việc đào tạo, chuyển giao kỹ thuật; đẩy mạnh mở các lớp đào tạo chuyên môn, đào tạo theo hình thức cầm tay chỉ việc, tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý BV; lồng ghép, phối hợp giữa các chương trình, đề án, dự án khác với đề án BVVT để tăng cường nguồn lực phục vụ cho các mục tiêu của đề án.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện tuyến cơ sở
Thực hiện Đề án 1816 tại BV Bạch Mai: Đồng hành, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động