Thứ năm 25/04/2024 20:21

Chuyển đổi số trong đăng ký, quản lý hộ tịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Công tác đăng ký, quan lý hộ tịch trong thời gian qua luôn được Bộ, ngành Tư pháp quan tâm, chú trọng. Đặc biệt là việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đăng ký, quản lý hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
-	Đại diện BHXH Việt Nam trao thẻ BHYT đầu tiên trên toàn quốc cho gia đình bé gái dưới 6 tuổi được thực hiện qua Dịch vụ công liên thông (ảnh tư liệu)
Đại diện BHXH Việt Nam trao thẻ BHYT đầu tiên trên toàn quốc cho gia đình bé gái dưới 6 tuổi được thực hiện qua Dịch vụ công liên thông. (Ảnh tư liệu)

Những kết quả đạt được

Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, đến nay, hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, TP với hơn 25 nghìn tài khoản người sử dụng ở cả 4 cấp (Trung ương, tỉnh, huyện, xã). Bên cạnh việc kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống còn kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm để thực hiện liên thông các TTHC: Đăng ký khai sinh - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi hoàn toàn trên môi trường điện tử...

Công tác số hóa dữ liệu hộ tịch lịch sử là một trong những nhiệm vụ để thực hiện chuyển đổi số (CĐS) trong lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch. Sau khi hoàn thành, các dữ liệu hộ tịch lịch sử sẽ được chuyển đổi vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử và mang lại nhiều lợi ích.

Đến nay, đã có hơn 2/3 số tỉnh, TP đã thực hiện số hóa sổ hộ tịch. Theo số liệu thống kê của Bộ Tư pháp, các địa phương đã tiến hành số hóa 29.393.873 dữ liệu trong 2.524.892 sổ hộ tịch và chuyển vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc hơn 22.020.938 dữ liệu; hiện còn hơn 62 triệu dữ liệu cần số hóa...

Tại Hà Nội, từ ngày 10/9/2022, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công, Một cửa điện tử TP. Đối với 3 thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn, có thể khai thác được 07/20 trường dữ liệu. Đến ngày 07/11/2022 có 36.277 hồ sơ: Khai sinh: 20.096; Kết hôn: 10.720; Khai tử: 5.461. Cổng dịch vụ công quốc gia, Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch đã chia sẻ, kết nối với Cổng dịch vụ công, hệ thống Một cửa điện tử TP để thực hiện các thủ tục hộ tịch hàng ngày. UBND các cấp đã trang bị máy tính, máy in, hệ thống internet nhằm phục vụ cho công tác đăng ký, quản lý hộ tịch. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện và UBND cấp xã đã trang bị máy tính, máy in, máy scan để phục vụ Nhân dân.

Trong quá trình triển khai Luật Hộ tịch và xây dựng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, các cơ quan đăng ký hộ tịch đã được cấp tài khoản để thực hiện đăng ký hộ tịch cho công dân trên phần mềm hộ tịch. Công chức đã được tập huấn kỹ năng sử dụng phần mềm, sử dụng thành thạo, linh hoạt phần mềm, ứng dụng CNTT trong đăng ký và quản lý hộ tịch đảm bảo kết nối dữ liệu hộ tịch với dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo chính xác, đầy đủ thông tin theo quy định của Luật Hộ tịch và bảo mật, an toàn, an ninh thông tin.

Việc triển khai ứng dụng CNTT trong đăng ký hộ tịch đã mang lại hiệu quả trong công tác CCHC, giảm thời gian thao tác, thuận tiện cho việc tra cứu, tạo điều kiện thuận lợi cho công chức trong thực thi nhiệm vụ, đáp ứng về thời gian, giảm chi phí đi lại của người dân khi thực hiện các TTHC trong lĩnh vực hộ tịch… Về việc số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử: Phòng Tư pháp cấp huyện đã rà soát, tổng hợp số lượng sổ hộ tịch, số lượng thông tin hộ tịch cần số hóa. Đến nay, có 05/30 quận, huyện đã số hóa sổ hộ tịch với tổng số: 1.823.384 trường hợp.

Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy CĐS

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì việc từng bước hướng tới CĐS trong công tác đăng ký, quản lý hộ tịch cũng gặp những khó khăn cần tháo gỡ: Hệ thống chưa ổn định, ảnh hướng đến tiến độ giải quyết TTHC cho công dân; cơ sở hạ tầng CNTT, trình độ CNTT của đội ngũ công chức làm công tác hộ tịch của nhiều địa phương cũng còn nhiều hạn chế; các quy định về quản lý, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử chưa hoàn thiện…

Để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong công tác đăng ký, quản lý hộ tịch hướng đến CĐS, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, sửa đổi các quy định có liên quan đến thủ tục đăng ký hộ tịch theo quy định tại Luật hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành, tạo cơ sở pháp lý triển khai toàn diện việc đăng ký hộ tịch trực tuyến một cách toàn diện. Tập trung nguồn lực triển khai Dự án “xây dựng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử”, bảo đảm các mục tiêu nâng cấp, bổ sung và hoàn thiện hệ thống Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc phục vụ công tác đăng ký và quản lý hộ tịch…

Các Bộ, ngành đẩy nhanh việc xây dựng giải pháp tổng thể kết nối, chia sẻ dữ liệu số giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, địa phương với Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm đáp ứng các yêu cầu quản lý của các cơ sở dữ liệu, phù hợp với các quy định của pháp luật về hộ tịch, pháp luật về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan Nhà nước.

Hà Nội: Đẩy nhanh chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Việt Nam chú trọng đào tạo nhân lực trong các lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh
Chuyển đổi số là nói đến con người chứ không phải công nghệ
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bí mật trong ngôi nhà trọ ở Hà Nội có 7 phụ nữ đang sinh sống

Bí mật trong ngôi nhà trọ ở Hà Nội có 7 phụ nữ đang sinh sống

Ngày 25/4, Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 4 đối tượng về tội "Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại" theo khoản 2 Điều 187 Bộ luật Hình sự.
Truy tìm chiếc xe máy chở 2 người lao vun vút trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Truy tìm chiếc xe máy chở 2 người lao vun vút trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Ngày 25/4, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an đã vào cuộc xác minh làm rõ hình ảnh chiếc xe máy chở 2 người lao vun vút trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Bắt đối tượng lừa đảo đưa người đi xuất khẩu lao động tại Úc

Bắt đối tượng lừa đảo đưa người đi xuất khẩu lao động tại Úc

Tự giới thiệu mình có khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động ở Úc và để tạo lòng tin, đối tượng thường xuyên đăng tải hình ảnh về công việc ở Úc với mức thu nhập cao. Sau khi nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền phí trả đưa ngưởi đi xuất khẩu lao động ở Úc thì đối tượng sẽ chiếm đoạt.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

TAND TP vừa mở phiên tòa xét xử Duy Đức Tuấn, SN 1974, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần (Cty CP) Tập đoàn Đầu tư tài chính Thái Bình Dương, về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động