Thứ bảy 18/05/2024 16:01

Chương Mỹ: Giúp người khuyết tật vươn lên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chủ tịch Hội Người khuyết tật (NKT) huyện Chương Mỹ Nguyễn Trung Kiên cho biết, những năm qua, Hội NKT huyện đã phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý số 09, tổ chức được 18 tập huấn, trợ giúp pháp lý, nâng cao ý thức và kiến thức chấp hành pháp luật cho hơn 1.200 cán bộ, hội viên NKT…
Anh Trương Hữu Thụ hội viên Hội NKT huyện phát triển phát triển chăn nuôi từ nguồn vốn vay.
Anh Trương Hữu Thụ - hội viên Hội NKT huyện Chương Mỹ phát triển chăn nuôi bò từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội. Ảnh: MP

Theo báo cáo của UBND huyện Chương Mỹ, hiện nay, trên địa bàn huyện Chương Mỹ có khoảng hơn 8.000 người khuyết tật ( NKT) đang sinh sống cùng gia đình ở 32 xã, thị trấn. Đời sống đa số người khuyết tật còn nhiều khó khăn do trình độ dân trí thấp, thiếu nghề, thiếu việc làm, thiếu nguồn vốn vay, đặc biệt nhiều người khuyết tật còn tự ty, mặc cảm, hạn chế hòa nhập cộng đồng.

Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành trên huyện Chương Mỹ luôn quan tâm đẩy mạnh việc thực hiện Luật NKT và triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động trợ giúp NKT trên địa bàn.

Theo đó, NKT được quan tâm xác định mức độ khuyết tật và đề nghị hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng cho NKT nặng, cấp thẻ BHYT khám chữa bệnh. Hàng trăm người khuyết tật được trợ giúp phẫu thuật phục hồi chức năng và hỗ trợ tặng xe lăn, xe lắc để giảm bớt khó khăn trong sinh hoạt và cuộc sống. Công tác dạy nghề, giới thiệu việc làm cho NKT được quan tâm thực hiện. Tạo điều kiện để trẻ khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục. Các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao đều được chăm lo thực hiện, nhằm từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người khuyết tật.

Bên cạnh đó, NKT trên địa bàn huyện còn nhận được rất nhiều sự quan tâm, chia sẻ từ các cá nhân, các nhà hảo tâm, các tổ chức nhân đạo trong và ngoài huyện. Sự quan tâm và sẻ chia ấy đã giúp NKT vươn lên, vượt qua hoàn cảnh khó khăn hòa nhập cùng cộng đồng.

Theo báo cáo của Hội NKT huyện Chương Mỹ, những năm qua, Hội NKT huyện đã phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý số 09, tổ chức được 18 tập huấn, trợ giúp pháp lý, nâng cao ý thức và kiến thức chấp hành pháp luật cho hơn 1.200 cán bộ, hội viên NKT. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Chương Mỹ giải ngân 7,5 tỷ cho 600 lượt hội viên NKT vay, góp phần tạo việc làm cho hơn 1.200 lao động là NKT.

Chủ tịch Hội Người khuyết tật huyện Chương Mỹ Nguyễn Trung Kiên cho biết, để giúp hội viên sử dụng hiệu quả nguồn vốn nay, Hội đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức các cuộc tập huấn cung cấp kiến thức về quản lý cơ sở quản lý kinh doanh nhỏ. Tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Tổ chức các lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm.

Theo ông Nguyễn Trung Kiên, từ năm 2018 -2023, Hội NKT huyện Chương Mỹ đã kết nạp được 1.350 hội viên vào tổ chức Hội. Có 105 NKT trong độ tuổi được hòa nhập vào các trường học, 08 em được học tại Trường Nguyễn Đình Chiểu. Cùng đó Hội đã tổ chức 02 lớp dạy chữ nổi cho hội viên. Qua đó đã giúp cho 30 người khiếm thị biết đọc, biết viết, góp phần giúp NKT có điều kiện hòa nhập với cộng đồng.

“Hội NKT huyện đã thường xuyên làm tốt công tác thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ, hỗ trợ hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ, tết hay ốm đau hay chịu ảnh hưởng của thiên tai lũ lụt. Kết quả trong nhiệm kỳ. Hội đã tặng được hơn 400 suất quà trị giá 135 triệu đồng cho NKT có hoàn cảnh khó khăn. Riêng trong đợt mưa lũ năm 2017 -2018, tặng quà và tiền hỗ trợ cho 650 lượt NKT trị giá hơn 700 triệu đồng.

Để thúc đẩy các hoạt động của Hội, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường phấn đấu vươn lên, xóa bỏ mặc cảm, tự ti, tích cực học tập, rèn luyện, hòa nhập với cộng đồng, Hội NKT huyện đã chú trọng thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng theo hướng dẫn của Hội NKT Thành phố và Hội đồng thi đua khen thưởng huyện; phát động và lan tỏa nhiều phong trào thi đua như: Phong trào " 2 vượt, 4 rèn, 5 phấn đấu”; thực hiện cuộc vận động “ Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, hoà nhập bình đẳng, cộng đồng của Hội người mù Việt Nam",

Thông qua các phong trào thi đua, trong nhiệm kỳ Hội NKT huyện đã có 34 tập thể và 70 cá nhân được các cấp tặng bằng khen, giấy khen. Những phần thưởng đó đã động viên khích lệ cán bộ, hội viên Hội NKT huyện tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đạt nhiều kết quả tốt hơn trong nhiệm kỳ mới 2023 – 2028, góp phần chăm lo tốt hơn cho đời sống vật chất và tinh thần của NKT trên địa bàn huyện.

Chúng ta cùng tin tưởng rằng với sự quan tâm của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự phối hợp tạo điều kiện của các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn, Đại hội đại biểu Hội Người khuyết tật huyện Chương Mỹ lần thứ 2, nhiệm kỳ 2023 -2028 sẽ thành công tốt đẹp, góp phần không ngừng xây dựng và phát triển tổ chức hội, trở thành chỗ dựa vững chắc cho người khuyết tật trên địa bàn huyện, giúp NKT có điều kiện, gỡ bỏ những rào cản, để vươn lên tự lập xây dựng một cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Tuyên truyền về trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật quận Long Biên
Trợ giúp pháp lý hướng về người khuyết tật ở cơ sở
Chủ tịch Hội Người khuyết tật tâm huyết, giàu lòng nhân ái
Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động