Thứ tư 01/02/2023 15:50

Chứng bệnh khiến 18 học sinh tiểu học đột nhiên khóc thét, kích động ở Cao Bằng là gì?!

Sở Y tế tỉnh Cao Bằng cho biết, 18 học sinh tiểu học đột nhiên khóc thét, kích động mắc chứng rối loạn phân ly tập thể.
Chứng bệnh khiến 18 học sinh tiểu học đột nhiên khóc thét, kích động ở Cao Bằng là gì?!
Các em học sinh được kiểm tra sức khoẻ kỹ càng. Ảnh: Sở Y tế Cao Bằng

Theo đó, ngày 24/11, tại điểm Trường Nà Rại, thuộc Trường Tiểu học Cốc Pàng (xã Cốc Pàng, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng) có 18 em học sinh tự nhiên ngất, khóc thét, co cứng chân tay, sợ hãi, gọi hỏi không trả lời, kích động, đánh người...

18 trẻ có biểu hiện như trên, bao gồm 2 nam, 16 nữ. Thời gian các em xuất hiện triệu chứng khoảng 3-5 phút, sau đó tăng dần lên 10-30 phút. Sau đó, các em ngủ lịm khoảng 10 - 20 phút thì tỉnh lại và tiếp xúc bình thường.

Theo bà Vương Thị Tuyến - Phó Giám đốc Sở Y tế Cao Bằng, bước đầu xác định 18 học sinh tiểu học này mắc chứng rối loạn phân ly tập thể.

Theo bác sĩ chuyên khoa cấp II Lâm Tứ Trung, Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng, rối loạn phân ly tập thể được đặc trưng bởi các triệu chứng gợi ý bệnh thực thể nhưng người ta không tìm thấy nguyên nhân do môi trường và không có bằng chứng lâm sàng và cận lâm sàng của bệnh; nó xảy ra trong một nhóm người có cùng niềm tin về các triệu chứng đó. Nó còn được gọi là bệnh do tâm lý tập thể, bệnh do xã hội tập thể, hoặc hysteria tập thể, vụ dịch hysteria .

Trước đây đã có nhiều báo cáo về các hiện tượng hành vi tập thể đã được mô tả. Trong nhiều năm người ta đã đưa ra nhiều lý do để giải thích hiện tượng này: do ô nhiễm nguồn nước, nguồn gốc từ sao Hỏa, ô nhiễm môi trường, tiêm vaccine...Vào năm 1844 Hecker đã mô tả chi tiết đầu tiên về vấn đề này và gọi đó là “vũ điệu của St John”. Năm 1974 Francois Sirois xuất bản cuốn sách nói về các vụ bùng nổ cái mà ông ta gọi là “dịch hysteria” đã xảy ra từ năm 1872 đến 1972. Sau đó người ta thu thập số lượng các vụ bùng nổ “dịch Hysteria” từ năm 1973 đến năm1993 như sau: 1973-1977: 17 vụ ; 1978-1982: 18 vụ ; 1983-1987: 17 vụ và 1988-1993: 12 vụ.

Vị trí có vụ bùng nổ rối loạn phân ly tập thể: Thường đó là các nơi được khép kín trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần, họ cùng trải qua cùng một cảm xúc và môi trường. Theo ghi nhận của một số tác giả, các nơi thường xảy ra các vụ dịch này là trường học, nhà máy, trong gia đình, các làng xóm, bệnh viện..Theo một thống kê từ năm 1973 đến 1993, một nửa các vụ dịch xảy ra ở trường học, 29% ở nhà máy, 10% ở làng xã, sau đó là gia đình và các nơi khác.

Ở các nước công nghiệp, chứng bệnh này thường xảy ra ở các nhà máy. Nhưng ở các nước xã hội truyền thống, các vụ dịch này thường xảy ra ở trường học, nơi mà quan niệm phương Tây được giảng dạy xung đột với các điều được cha mẹ dạy ở nhà. Văn hóa quá nhấn mạnh vào tầm quan trọng giáo dục thường có khả năng dễ bị rối loạn này.

Các đặc trưng cơ bản của rối loạn phân ly tập thể thường xảy ra sau khi tiếp xúc với một kích thích của môi trường (ví dụ như: mùi, tình trạng cấp cứu, tin đồn...); phụ nữ bị nhiều hơn nam; thanh thiếu niên bị nhiều; bệnh nhân có các stress tâm lý và thực thể; các triệu chứng lan truyền và biến mất nhanh chóng; các triệu chứng mâu thuẩn với một căn nguyên sinh học đơn thuần; các triệu chứng có thể bao gồm: thở nhanh, xỉu, chóng mặt..;

Các triệu chứng có thể được phối hợp với các triệu chứng cơ thể hoặc các bất thường xét nghiệm nhưng ở mức độ tối thiểu; Các triệu chứng lan truyền bằng con đường thấy hoặc nghe người khác bị bệnh; Bệnh có thể xuất hiện trở lại khi các đối tượng quay trở lại môi trường phát bệnh; Bệnh có thể gia tăng do tình trạng cấp cứu kéo dài hoặc quá ồn ào

Khởi phát rối loạn phân ly tập thể: Các rối loạn phân ly tập thể thường khởi phát với một “kích thích” môi trường, giống như mùi khó chịu hoặc tin đồn về tiếp xúc với chất độc. Khi một người bị bệnh, người khác trong nhóm cũng bắt đầu cảm thấy mình cũng bị bệnh. Người đầu tiên bị bệnh có thể mắc một bệnh cơ thể thật sự, thường người này có một giá trị nhất định đối với cả nhóm người này.

Sau khi người đầu tiên bị rối loạn, các đối tượng khác bị do nhìn thấy hoặc nghe thấy các sự kiện xảy ra đối với người đầu tiên, cũng như khi thấy môi trường hỗn loạn trong khi xử trí các trường hợp này. Có những trường hợp lan tràn do những tin đồn về các vụ dịch.

Khẩn trương điều tra nguyên nhân khiến 18 học sinh ngất tập thể
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phiên bản di động