Thứ ba 19/03/2024 11:09

Chuẩn bị xét xử vụ án lừa đảo kỷ lục với gần 4.000 bị hại tham gia tố tụng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, TAND TP.HCM cho biết chuẩn bị xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Thái Luyện (SN 1986, Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba) và 22 đồng phạm ra xét xử về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Rửa tiền. Phiên xử dự kiến kéo dài 2 tháng, từ ngày 8/12 đến 6/1 với gần 5.000 người tham gia tố tụng.
Chuẩn bị xét xử vụ án lừa đảo kỷ lục với gần 4.000 bị hại tham gia tố tụng
Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba.

Phiên tòa do thẩm phán Trần Minh Châu làm chủ tọa. Quá trình nghiên cứu hồ sơ và chuẩn bị cho việc xét xử, tòa phải thành lập tổ giúp việc gồm 4 thẩm phán và 4 thư ký. Đại diện VKS có 3 kiểm sát viên là Lê Thị Đông, Phạm Văn Hiển, Châu Hoàng Sơn và nhiều thành viên dự khuyết khác.

Tham gia phiên tòa có hơn 40 luật sư bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ bị hại, người có quyền nghĩa vụ liên quan.

Đây là vụ án "phá vỡ nhiều kỷ lục từ trước đến nay" như: hồ sơ gồm cả triệu bút lục, được đựng trong 140 rương phải chuyển bằng hai xe tải; gần 5.000 người tham gia tố tụng, trong đó gần 4.000 bị hại và 100 người có quyền, nghĩa vụ liên quan được triệu tập (theo quyết định đưa ra xét xử)...

Theo cáo trạng dài 500 trang, từ tháng 5/2016, Luyện thành lập Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba với vốn điều lệ một tỷ đồng. Trong hai năm, công ty thay đổi vốn thêm hai lần lên mức 1.600 tỷ đồng. Với vai trò Chủ tịch HĐQT và lợi thế hiểu biết về pháp luật, Luyện tìm cách lách luật, tạo dựng lên hệ thống kinh doanh dự án bất động sản không có thật.

Vợ chồng Luyện và đồng phạm đã thành lập 22 pháp nhân, vẽ ra 58 dự án bất động sản không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận, tự phân lô, tách thửa trái pháp luật, quảng cáo để bán cho hàng nghìn người, chiếm đoạt số tiền 2.260 tỷ đồng.

Nhà chức trách cáo buộc, Luyện dùng một phần tiền cá nhân và phần lớn tiền chiếm đoạt được từ khách hàng, chỉ đạo người thân, nhân viên thân tín đứng tên nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với số lượng lớn tại các tỉnh trên.

Sau đó, Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba chỉ đạo người thân, nhân viên đứng tên nhận chuyển nhượng đất, ủy quyền cho các pháp nhân do Luyện tổ chức thành lập để các công ty này vẽ dự án không có thật trên nền đất nông nghiệp, phân lô, tách thửa trái quy định.

Luyện và cấp dưới dùng chiêu huy động vốn theo hình thức đa cấp, sử dụng đất nền trong dự án "ma" làm mồi nhử. Khi bán cho các nạn nhân, Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba hứa mua lại đất nền giá cao hơn với lợi nhuận 30% chỉ sau một năm, hoặc có lãi ngay sau khi mua và tăng dần theo thời gian

Luyện tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư ký hợp đồng hợp tác kinh doanh phân phối bán đất nền trong dự án (tự vẽ) với Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba để doanh nghiệp này trở thành đại lý phân phối đất nền cho các khách hàng, nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của các dự án.

Việc này cũng nhằm tạo ra giao dịch ảo để khách hàng tin tưởng là các dự án có đủ tính pháp lý, đủ điều kiện chuyển nhượng. Sau khi khách hàng đồng ý mua, Luyện chỉ đạo các pháp nhân đứng tên ký hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng, nhưng tiền được nộp về Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba để Luyện quản lý, sử dụng.

Toàn bộ dự án dân cư được vẽ trái phép trên một diện tích đặc biệt lớn đất nông nghiệp mà Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba chuyển nhượng cho khách hàng, không phải là đất thổ cư như nội dung thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Với các hành vi trên, Luyện và em trai Nguyễn Thái Lĩnh (SN 1991, Tổng giám đốc) cùng 18 giám đốc, lãnh đạo các công ty con của Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài tội danh này, vợ và em trai của Luyện là Võ Thị Thanh Mai, Nguyễn Thái Lực; kế toán Huỳnh Thị Kim Thắng bị cáo buộc hành vi Rửa tiền.

Cơ quan điều tra đã thu giữ tổng cộng hơn 9,2 tỷ đồng tiền mặt; 20 thỏi kim loại màu vàng trọng lượng hơn 7,3 kg; 23 ôtô, xe máy; phong tỏa hơn 45 tỷ đồng trong các tài khoản cá nhân, các công ty của Luyện và đồng phạm lập ra... Ngoài ra, nhà chức trách cũng kê biên 650 thửa đất có diện tích hơn 447 ha, tổng giá trị theo kết quả giám định gần nhất là hơn 1.500 tỷ đồng.

Trong vụ án này, Nguyễn Thái Luyện bị cáo buộc: là người chỉ đạo xuyên suốt, toàn bộ hoạt động của Công ty Alibaba và 22 pháp nhân trực thuộc, chỉ đạo các nhân viên dưới quyền đi mua đất nông nghiệp, giá mua theo khung giá Luyện chỉ định, vị trí đất do Luyện định hướng, chỉ khi Luyện đồng ý thì Võ Thị Thanh Mai mới yêu cầu nhân viên lập phiếu chi tiền. Ngoài ra, Nguyễn Thái Luyện cũng là người yêu cầu, chỉ đạo bộ phận thiết kế vẽ đồ họa, người duyệt khi lên sơ đồ lô, thửa đất, giá cả hàng hóa bán cho khách hàng.

Tuy nhiên, Nguyễn Thái Luyện không thừa nhận hành vi phạm tội, Luyện cho rằng mình không quảng cáo gian dối, không chiếm đoạt tiền của ai, không phân lô trái pháp luật và toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều có quy hoạch rõ ràng, việc phân lô bán nền được bị can chỉ đạo các nhân viên “thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”. Nguyễn Thái Luyện cũng cho rằng, hiện bị can Luyện đang sở hữu hơn 430ha đất nên bị quy kết tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như cáo trạng là “không có căn cứ pháp luật”.

Alibaba đạt doanh thu kỷ lục trong “Ngày độc thân” Alibaba đạt doanh thu kỷ lục trong “Ngày độc thân”
Phó Thủ tướng chỉ đạo điều tra, sớm đưa ra xét xử vụ Công ty địa ốc Alibaba Phó Thủ tướng chỉ đạo điều tra, sớm đưa ra xét xử vụ Công ty địa ốc Alibaba
Việt Nam nhận vật tư thiết bị y tế ngăn chặn Covid-19 từ Quỹ Alibaba và Quỹ Jack Ma Việt Nam nhận vật tư thiết bị y tế ngăn chặn Covid-19 từ Quỹ Alibaba và Quỹ Jack Ma
Truy tố Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm Truy tố Nguyễn Thái Luyện và 22 đồng phạm
Trung Kiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Đông đảo bị hại tham dự phiên tòa xét xử vụ án Công ty Tân Hoàng Minh

Đông đảo bị hại tham dự phiên tòa xét xử vụ án Công ty Tân Hoàng Minh

Ngay từ sáng sớm, các bị hại đã đội mưa đến TAND TP Hà Nội để tham dự phiên tòa xét xử sơ thẩm lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh.
Ngày 10/4, xét xử cựu Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca và đồng phạm

Ngày 10/4, xét xử cựu Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca và đồng phạm

Ngày 10 - 12/4, tại phòng xét xử số 1, thuộc TAND tỉnh Quảng Ninh, phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, TAND tỉnh Quảng Ninh sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với 13 bị cáo, trong đó có cựu Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc CATP Hải Phòng.
Người dân đập kính ô tô, bắt giữ tài xế có hợp pháp?

Người dân đập kính ô tô, bắt giữ tài xế có hợp pháp?

Luật sư cho biết, những người chứng kiến sự việc hoàn toàn có quyền bắt giữ tài xế bán tải để giao nộp cho cơ quan điều tra (CQĐT). Hành vi đập kính ô tô, bắt giữ tài xế đã được pháp luật quy định…
Thiện chí khắc phục của bà chủ Vạn Thịnh Phát: chấp nhận mất tất cả, xin giữ lại nhà cổ để trùng tu

Thiện chí khắc phục của bà chủ Vạn Thịnh Phát: chấp nhận mất tất cả, xin giữ lại nhà cổ để trùng tu

Chủ tịch Vạn Thịnh Phát chấp nhận mất tất cả, chỉ xin giữ lại nhà cổ “biệt thự Phương Nam" để con gái tiếp tục trùng tu, bảo tồn thành di tích lịch sử…
“Nổ” quảng giao để lừa chạy án

“Nổ” quảng giao để lừa chạy án

TAND TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Phạm Minh Thùy, SN 1992, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội; Nguyễn Trung Dũng, SN 1990, trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bác kháng nghị liên quan đến vụ trộm tiền “ảo” trong ví điện tử

Bác kháng nghị liên quan đến vụ trộm tiền “ảo” trong ví điện tử

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác do có kháng nghị của VKSND TP Hà Nội.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 "báo thủ" mang hung khí đi hỗn chiến

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 "báo thủ" mang hung khí đi hỗn chiến

Quá trình kiểm tra, Cảnh sát phát hiện trong ba lô các đối tượng mang theo 2 dao phớ dài 55cm, 7 vỏ chai thuỷ tinh. Làm việc với Cảnh sát, 2 đối tượng khai nhận mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.
Kịp thời chặn đứng 2 thanh thiếu niên mang phớ đi giải quyết mâu thuẫn

Kịp thời chặn đứng 2 thanh thiếu niên mang phớ đi giải quyết mâu thuẫn

Thông tin từ Phòng CSGT CATP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác 141 kịp thời phát hiện, ngăn chặn 2 thanh thiếu niên mang theo hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.
Bình Dương: điều tra nguyên nhân cô gái treo cổ trong phòng trọ

Bình Dương: điều tra nguyên nhân cô gái treo cổ trong phòng trọ

Trưa ngày 15/3, công an TP Thuận An, tỉnh Bình Dương đã hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường, tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân một cô gái chết treo cổ trong phòng trọ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động