Thứ bảy 20/04/2024 14:54

"Chữa lành" những bất ổn tâm hồn khi nuôi thú cưng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong cuộc sống đô thị hiện đại, giữa những khó khăn, vất vả, áp lực của cuộc sống, nhiều người, đặc biệt là người trẻ đôi khi cảm thấy lạc lõng, chênh vênh, khi không tìm tìm được sợi dây liên kết "chữa lành" tâm hồn. Bởi vậy, rất nhiều người lại chuộng việc nuôi thú cưng đã tìm đến những người bạn bốn chân khi có thể ôm ấp, vuốt ve, tâm tình… để làm phong phú đời sống tinh thần của mình.
Trào lưu nuôi thú cưng giúp nhiều người tự làm phong phú đời sống tinh thần của mình
Trào lưu nuôi thú cưng giúp nhiều người tự làm phong phú đời sống tinh thần của mình.

Trào lưu chăm thú cưng nở rộ

Những năm gần đây trào lưu nuôi thú cưng ngày càng nở rộ, đặc biệt với loài 4 chân quen thuộc, gần gũi với cuộc sống như chó và mèo. Nếu như trước đây, người ta thường chỉ coi mèo là công cụ bắt chuột, chó để giữ nhà hoặc thậm chí là một công cụ "xử lý" thức ăn thừa vì đổ bỏ đi thì rất phí.

Tuy nhiên, hiện nay những con vật suốt ngày rúc xó bếp, nằm ngoài vườn hay bên hiên nhà ấy lại không chỉ còn là vật nuôi mà đã thành thú cưng hiện hữu cạnh con người để quấn quýt, tâm tình như người bạn, được “đặc cách” là thành viên của gia đình.

Và cũng chính bởi lý do này mà ngày càng có nhiều người đầu tư cho thú cưng của mình, nó không chỉ dừng lại ở thức ăn bổ dưỡng, mà còn cả nhiều món đồ chơi, phụ kiện nữa. Thậm chí, không ít nơi có khách sạn chó mèo, bệnh viện PetCare, trường dạy giao tiếp dành cho học viên “siêu đặc biệt”… Tất cả những điều đó đã cho thấy thú cưng có một vai trò rất lớn trong cuộc sống của mỗi gia đình thành thị hôm nay.

Phải là "con sen" chăm nuôi "boss" mới hiểu nuôi chó, mèo thời hiện đại không hề đơn giản... Vì việc nuôi thú cưng có tình yêu thôi không đủ, mà nó phải trở thành tình thương, sự trách nhiệm buộc người nuôi phải tìm hiểu kỹ lối sinh hoạt và ăn uống của các "bos" để chăm sóc một cách tốt nhất.

Có thể với nhiều người nghe chuyện thú cưng được yêu chiều, hưởng thụ cuộc bản thân chúng cũng đang phải gánh trên mình gánh nặng của yêu thương, tâm tình, khóc cười, hy vọng của chính “con sen”… Bởi những người bạn bốn chân này chẳng biết nói nhưng nếu ai đã từng chăm sóc cho chúng sẽ thấy những tình cảm nó dành cho con người là sâu sắc, đặc biệt, là liều thuốc tinh thần xoa dịu và mang đến những cảm xúc đặc biệt.

Các bạn bốn trở thành một phần quen thuộc không thể thiếu, “đặc cách” là thành viên của gia đình
Các bạn bốn trở thành một phần quen thuộc không thể thiếu, “đặc cách” là thành viên của gia đình.

Những lợi ích của việc nuôi thú cưng đem lại

Hà My, ở quận Bắc Từ Liêm, là bạn trẻ đã gặp rất nhiều bất ổn trong cuộc sống, nhiều lúc cảm thấy thiếu sợi dây liên kết với mọi người, không tìm được tần số phù hợp trong cuộc sống. Nhưng từ khi nuôi thú cưng bạn đã nhận lại rất nhiều những giá trị về mặt tinh thần, như liều thuốc an thần nhằm xua tan những bất ổn, khiến cuộc sống hiện tại của bạn thêm thú vị và cân bằng.

Chia sẻ về cuộc sống hằng ngày cùng thú cưng của mình, Hà My cho biết: "Sinh hoạt hằng ngày của mình đi làm, về nhà, có thời gian thì gặp gỡ trò chuyện cùng vài người bạn, còn không thì sẽ ở mãi trong nhà chơi với "em". Niềm vui cũng như sự an ủi ấm áp sau công việc của mình đến từ bé "boss" cưng ở nhà. Kể từ ngày nuôi mèo, mình nóng lòng trở về nhà nhiều hơn. Bé tạo cho mình rất nhiều nguồn năng lượng tích cực. Nhờ "em" mà mình sống tình cảm, biết yêu thương hơn".

Từ khi nuôi thú cưng Hà My cảm thấy như được xả stress rất nhiều, bạn hào hứng cho biết: "Sau một ngày đi làm về mệt mỏi, các bé sẽ tới và an ủi mình. Các bé tuy không biết nói chuyện nhưng trong ánh mắt luôn quấn quýt, rưng rưng nhìn mình, mang đến cho mình nhiều niềm vui. Có các bé, gia đình mình cũng gắn kết với nhau hơn vì lúc nào cũng có chuyện để nói".

Rõ ràng, con người hiện đại không còn nuôi chó mèo chỉ để làm nhiệm vụ theo bản năng vốn có của chúng. Mà thú cưng hằng ngày chỉ cần quấn quýt và trông thật đáng yêu đã trở thành điều vô cùng ấm áp của những người chủ. Vậy nên việc chăm sóc bài bản cho thú cưng tưởng vô bổ nhưng bổ không tưởng bởi có những điều thú cưng mang lại quý giá vô cùng.

Ngoài ra ngày nay, nuôi thú cưng không còn đơn giản là thú vui, theo trào lưu mà có rất nhiều con vật đã thu hút lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội, chúng được mệnh danh là "pet influencer", pet KOL (thú cưng có sức ảnh hưởng) hay được gọi là "idol Tiktok" bởi thú cưng rất dễ thu hút người xem, nhất là giới trẻ…

Giữa những khó khăn, áp lực của cuộc sống, con người lại khao khát mong muốn tìm cho mình một người bầu bạn, một ai đó có thể lắng nghe những buồn phiền, chật vật nên trào lưu nuôi thú cưng cũng là giải pháp giúp giảm thiểu những áp lực trong cuộc sống, giúp xoa dịu tâm hồn, tìm lại sợi dây kết nối về mặt cảm xúc cho nhiều người, giúp cân bằng cuộc sống, tạo cảm giác yêu thương, gần gũi, chia sẻ.

Với những người có đủ gia đình, con cái mà vẫn nuôi thú cưng, chúng được coi như thành viên "đặc biệt" của cả nhà. Còn với người độc thân, thú cưng là nguồn vui, an ủi, là bạn tâm tình, là nơi “bấu víu” những lúc đơn côi. Và chẳng biết từ lúc nào, các bạn bốn chân ấy trở thành một phần quen thuộc không thể thiếu trong cuộc sống.
Tiếng hát giúp những tâm hồn lầm lỗi quay về nẻo thiện
Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024

Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024

Chiều 19/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức Diễn đàn “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn” năm 2024.
Hà Nội: hàng trăm công nhân, người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí

Hà Nội: hàng trăm công nhân, người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí

Trong khuôn khổ Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, hàng trăm công nhân và người lao động được khám sức khỏe và trợ giúp pháp lý miễn phí.
Công an phường Trung Liệt giúp đỡ công dân đi lạc về với gia đình

Công an phường Trung Liệt giúp đỡ công dân đi lạc về với gia đình

Công an phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội vừa giúp đỡ một công dân đi lạc về với gia đình. Người thân vui mừng, xúc động cảm ơn các cán bộ chiến sỹ đã vì Nhân dân phục vụ…
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 một số quận

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 một số quận

UBND TP Hà Nội vừa ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các quận trên địa bàn TP: Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Hà Đông.
Trạm dừng nghỉ phải có trụ sạc cho xe điện

Trạm dừng nghỉ phải có trụ sạc cho xe điện

Trạm dừng nghỉ loại 1, loại 2 có diện tích 5.000 - 10.000m2 trở lên phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện là quy định mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong Thông tư 09/2024.
Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 20/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 33-35 độ, có nơi trên 35 độ.
Hà Nội: đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình, giải pháp, công nghệ bảo vệ môi trường

Hà Nội: đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình, giải pháp, công nghệ bảo vệ môi trường

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 117/KH-UBND tổ chức Chương trình truyền thông về bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024.
Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 36 độ

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 36 độ

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024, Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng nóng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 35-36 độ, có nơi trên 36 độ.
Kỳ 3: đánh đập, xúc phạm học sinh bằng ngôn từ "chợ búa"

Kỳ 3: đánh đập, xúc phạm học sinh bằng ngôn từ "chợ búa"

Những năm gần đây, ngành giáo dục xảy ra nhiều sự việc đáng tiếc về hành xử không chuẩn mực của giáo viên đối với học sinh như đánh đập, xúc phạm học sinh bằng những ngôn từ "chợ búa".
Thành tích “khủng” của 5 học sinh Thủ đô tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Thành tích “khủng” của 5 học sinh Thủ đô tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc

Với thành tích nổi bật trong học tập, rèn luyện, đặc biệt là trong đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 5 đội viên tiêu biểu của Hà Nội sẽ tham dự Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V năm 2024.
Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Học phí ngành Báo chí, Truyền thông cao nhất gần 70 triệu đồng

Nhiều trường đào tạo ngành Báo chí, Truyền thông trên cả nước vừa công bố mức học phí năm học 2024-2025 dự kiến dao động từ 14,3 - 66 triệu đồng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động