Thứ sáu 29/03/2024 09:13
Hàng trăm người đi đưa tang giữa mùa dịch tại xã Thọ An, Đan Phượng, Hà Nội:

Chủ tịch UBND xã Thọ An có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự nếu dịch bệnh lây lan?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các chuyên gia pháp lý đánh giá, nếu việc thiếu trách nhiệm để cho hàng trăm người đi đưa tang giữa mùa dịch làm lây lan dịch bệnh thì có thể xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 xã Thọ An và những người liên quan.

Chủ tịch UBND xã Thọ An bị đình chỉ chức vụ

Chiều 27-8, ông Nguyễn Hữu Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng, Hà Nội cho biết, huyện này vừa ra quyết định đình chỉ chức vụ đối với ông Trần Văn Quyết, Chủ tịch UBND xã Thọ An kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 xã Thọ An và cán bộ văn hóa xã Thọ An để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm liên quan đến việc để xảy ra việc người dân tổ chức đám tang đông người trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho tất cả những người tham gia đám tang.

Trước đó, mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại hình ảnh hàng trăm người đi đưa tang tại cụm dân cư số 4 (cụm 4) xã Thọ An, huyện Đan Phượng. Đoạn clip cho thấy đám tang diễn ra sáng ngày 19-8. Đoàn đưa tang lên đến cả trăm người, với nhiều bà vãi (phụ nữ lớn tuổi) cầm cờ, phường bát âm, nhóm thanh niên khiêng quan tài và rất đông họ hàng, người thân của người quá cố.

Dòng người đông đúc đi đưa tang (Ảnh cắt từ clip)
Dòng người đông đúc đi đưa tang. Ảnh cắt từ clip

Đáng chú ý, trước khi xảy ra sự việc trên, Tổ covid cộng đồng cụm dân cư số 4 xã Thọ An đã tiến hành họp và báo cáo UBND xã Thọ An để có biện pháp phòng chống dịch đối với gia đình có tang lễ. Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Thọ An đã không xuống để phối hợp với Tổ covid cộng đồng cụm 4 để đảm bảo an toàn cho Nhân dân cũng như gia đình có tang.

Theo đại diện UBND huyện Đan Phượng, nghi lễ đám tang tổ chức trong phạm vi gia đình là đúng, tuy nhiên, người nhà đi dự đám tang đông hơn so với quy định. Ngoài ra, có tình trạng tập trung đông người ở ngoài đường, nhiều người đi đường hiếu kỳ dừng lại xem. Để xảy ra sự việc này là do chính quyền xã chưa sâu sát, vẫn còn tư tưởng nể nang trong việc hiếu, việc tang.

Sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện Đan Phượng đã tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm ngay. UBND huyện Đan Phượng cũng sẽ xử lý kỷ luật nghiêm minh và không bao che đối với các cá nhân, tổ chức để xảy ra vi phạm.

"Có thể xử lý hình sự nếu làm lây lan dịch bệnh"

Liên quan đến vụ việc trên, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 16 về cách ly xã hội. Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản 2601 hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 16 đó là “không được tụ tập quá 2 người, phải giữ cự ly 2m…”.

UBND TP Hà Nội cũng ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn TP để phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó có nêu rõ: Đối với hoạt động tang lễ, chỉ tổ chức nghi lễ trong phạm vi gia đình, không quá 20 người, không tổ chức các đoàn viếng và phải được cơ quan y tế tại nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt.

Tổ covid cộng đồng cụm dân cư số 4 đã gửi đơn đề gnhij
Tổ Covid cộng đồng cụm dân cư số 4 xã Thọ An đã gửi đơn đề nghị cơ quan chức năng xử lý trách nhiệm của ông Trần Văn Quyết, Chủ tịch UBND xã Thọ An

Luật sư Thái cũng cho biết, những trường hợp tụ tập nhiều người là vi phạm Chỉ thị 16 của Chính phủ và Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội. Hành vi này có thể xử phạt 5-10 triệu đồng căn cứ theo quy định biện pháp hạn chế tập trung đông người theo khoản 4, Điều 11, Nghị định số 176/2013/NĐ-CP. Nếu người vi phạm là công chức thì còn bị xem xét xử lý kỷ luật theo Nghị định 34/2011, nếu là viên chức thì bị xem xét kỷ luật theo quy định tại Nghị định 27/2012.

“Ngoài ra, nếu trường hợp tụ tập nhiều người, không chấp hành biện pháp hạn chế tập trung đông người dẫn đến phát tán, lây lan dịch bệnh, gây hậu quả nghiêm trọng (phát sinh người nhiễm bệnh hoặc phát sinh chi phí của xã hội để cách ly y tế, chữa trị…), tổ chức, cá nhân vi phạm có thể sẽ bị xem xét xử lý hình sự”, luật sư Thái cho hay.

Do đó, luật sư Thái cho rằng, cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương và trách nhiệm của các cá nhân có liên quan trong vụ việc việc hàng trăm người đi đưa tang như phản ánh của người dân. Trường hợp nếu có vi phạm sẽ bị xử lý về tội “Vi phạm quy định về an toàn nơi đông người” theo Điều 295, BLHS năm 2015 hoặc tội “Làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm truyền nhiễm cho người” nếu có cá nhân đã vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh dẫn đến làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Mặt khác, Công văn số 45/TANDTC-PC của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao ban hành ngày 30-3-2020, hướng dẫn xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã quy định rõ, người có trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhưng không triển khai hoặc triển khai không kịp thời, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định gây hậu quả nghiêm trọng thì bị xử lý về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 360, BLHS năm 2015.

“Việc để cho hàng trăm người thăm viếng và đưa tang tại cụm dân xư 4 xã Thọ An đã vi phạm Chỉ thị 16 của Chính phủ và Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội, đồng thời có dấu hiệu cho thấy sự thiếu trách nhiệm của Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 xã Thọ An và các cán bộ liên quan. Khi nhận được thông tin về đám tang, họ đã không có biện pháp triển khai kịp thời, đầy đủ các bệnh pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định, vẫn để cho hàng trăm người tham gia đám tang trong khi Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội. Nếu sự việc làm lây lan dịch bệnh thì Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 xã Thọ An và các cán bộ liên quan rất có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự”, luật sư Thái nhận định.

Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phát hiện nhóm nam nữ sử dụng trái phép ma túy trong nhà nghỉ

Phát hiện nhóm nam nữ sử dụng trái phép ma túy trong nhà nghỉ

Tổ công tác kiểm tra hành chính tại nhà nghỉ T.S phát hiện nhóm nam nữ sử dụng trái phép ma túy. Qua xét nghiệm, cả 4 đối tượng đều có kết quả dương tính với chất ma túy.
Làm rõ đối tượng dùng xăng phóng hỏa nhà "con nợ"

Làm rõ đối tượng dùng xăng phóng hỏa nhà "con nợ"

Quá trình rà soát, xác minh, cơ quan điều tra xác định nguyên nhân gây ra vụ việc trên là do anh Hoàng Văn T vay tiền nhưng không trả nên đối tượng bức xúc đã thực hiện hành vi phóng hỏa đốt nhà anh T.
Ngăn chặn gửi tiền cho đối tượng giả danh công an lừa đảo 400 triệu đồng

Ngăn chặn gửi tiền cho đối tượng giả danh công an lừa đảo 400 triệu đồng

Thấy khách hàng có biểu hiện hồi hộp, lo lắng nên nhân viên ngân hàng đã trì hoãn giao dịch, liên hệ Công an đến làm việc. Qua trò chuyện, xác định khách hàng đang bị đối tượng mặc trang phục của lực lượng Công an, Viện kiểm sát để lừa đảo.
Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Sai phạm tại Công ty Tân Hoàng Minh: 7 bị cáo được hưởng án treo

Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm của TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với các bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Cty Tân Hoàng Minh).
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.
Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động