Thứ năm 29/08/2024 08:04

Chủ tịch Công ty Chứng khoán Trí Việt tiếp tục hầu tòa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử cựu Chủ tịch Công ty (Cty) Chứng khoán Trí Việt Phạm Thanh Tùng và hai cựu nhân viên Đỗ Thị Hồng Hạnh, Nguyễn Mạnh Thìn về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.
Bị cáo Tùng tại phiên tòa bị xử trước đó.
Bị cáo Tùng tại phiên tòa bị xử trước đó.

Đáng chú ý, đây là vụ án thứ 2, bị cáo Tùng bị đưa ra xét xử về tội danh này.

Theo cáo trạng, ngày 25/4/2023, CA TP Hà Nội tiếp nhận tin báo về tội phạm của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về vụ việc có dấu hiệu thao túng thị trường chứng khoán mã cổ phiếu TVB của Cty Chứng khoán Trí Việt và cổ phiếu TVC của Cty cổ phần (CP) Tập đoàn quản lý tài sản Trí Việt.

Kết quả điều tra xác định, trong giai đoạn năm 2020, để tạo tính thanh khoản của các mã cổ phiếu TVB và TVC, Phạm Thanh Tùng chỉ đạo cấp dưới Đỗ Thị Hồng Hạnh và Nguyễn Mạnh Thìn thực hiện thao túng cổ phiếu mã TVB và TVC.

Các bị cáo hướng dẫn nhân viên của Cty mở nhiều tài khoản chứng khoán tại các Cty chứng khoán khác nhau đứng tên các Cty vệ tinh trong hệ sinh thái của Tập đoàn Trí Việt và đứng tên các cá nhân là nhân viên, người thân, bạn bè của Phạm Thanh Tùng. Những tài khoản này gọi là "tài khoản chứng khoán nội nhóm". Sau khi mở tài khoản, các nhân viên chuyển lại thông tin tài khoản cùng mật khẩu lại cho phòng đầu tư quản lý.

Bị cáo Phạm Thanh Tùng chỉ đạo Nguyễn Mạnh Thìn sử dụng các tài khoản nội nhóm liên tục đặt lệnh, khớp đối ứng; đặt lệnh mua bán thỏa thuận cổ phiếu TVB, TVC cho nhóm nội bộ Trí Việt trong năm 2020. Hàng ngày, khi phát sinh giao dịch khớp lệnh, Thìn thông báo danh sách, số lượng tiền cần nộp, chuyển vào từng tài khoản chứng khoán nội nhóm theo chỉ đạo của ông Tùng.

Bị cáo Thìn nhờ các chủ tài khoản thực hiện nộp, rút, chuyển tiền vào các tài khoản chứng khoán trong nhóm ở các ngân hàng khác nhau hoặc lấy các séc đã được các chủ tài khoản nội nhóm ký sẵn để thực hiện giao dịch tiền.

Chủ tịch Cty Chứng khoán Trí Việt Phạm Thanh Tùng chỉ đạo sử dụng các nguồn tiền từ Cty Quản lý tài sản Trí Việt, vay ký quỹ tại các Cty chứng khoán khác và nguồn tiền quay vòng, luân chuyển giữa các tài khoản chứng khoán, ngân hàng trong nhóm nội bộ Trí Việt để thực hiện việc mua, bán cổ phiếu TVB, TVC giữa các tài khoản nội nhóm.

Tại TP Hồ Chí Minh, thực hiện chỉ đạo từ Tùng, bị cáo Thìn trực tiếp đi nộp, rút, chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của Thìn hoặc chỉ đạo nhân viên rút tiền từ tài khoản ngân hàng của Hoàng Anh rồi nộp tiền vào các tài khoản chứng khoán nội nhóm khác.

Tại Hà Nội, Hạnh chỉ đạo các nhân viên phòng nguồn vốn, nhân viên phòng đầu tư tới ngân hàng rút séc từ tài khoản của Cty và các cá nhân nội nhóm Trí Việt rồi nộp tiền vào các tài khoản chứng khoán nội nhóm chỉ định.

Cơ quan CA xác định, từ ngày 2/1/2020 – 19/10/2020, bị cáo Phạm Thanh Tùng chỉ đạo Nguyễn Mạnh Thìn và Đỗ Thị Hồng Hạnh thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán thông qua việc sử dụng 109 tài khoản nội nhóm Trí Việt của 58 chủ tài khoản để giao dịch mua, bán chéo với nhau đối với mã cổ phiếu TVB, TVC. Thông qua đó, gây thiệt hại, thua lỗ cho 31 nhà đầu tư số tiền là 3,3 tỷ đồng.

Đối với giao dịch mã chứng khoán TVB, TVC trước và sau giai đoạn năm 2020, UBCKNN đã phân tích, tổng hợp số liệu, tài liệu liên quan đến việc giao dịch, khớp lệnh. Tới nay, UBCKNN xác định không có dấu hiệu giao dịch thao túng, đáng ngờ và bất thường.

Vào năm 2023, bị cáo Phạm Thanh Tùng đã bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 3 năm tù, cho hưởng án treo. Khi đó, Phạm Thanh Tùng đã “bắt tay” với Đỗ Thành Nhân, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty Louis Holdings, phê duyệt cho nhóm Nhân vay tiền sử dụng vào hoạt động mua, bán, khớp lệnh nhằm tạo cung - cầu giả đối với mã cổ phiếu BII và TGG, giúp Nhân thu lợi bất chính hơn 154,7 tỷ đồng.

Do đó, Hội đồng xét xử đã áp dụng hình phạt tiền đối với cả 3 bị cáo. Cụ thể, bị cáo Phạm Thanh Tùng bị tuyên phạt 2 tỷ đồng và cấm đảm nhận chức vụ liên quan đến lĩnh vực chứng khoán trong 2 năm; bị cáo Đỗ Thị Hồng Hạnh và Nguyễn Mạnh Thìn - mỗi bị cáo bị phạt 500 triệu đồng.

Bắt Chủ tịch Công ty Louis Holdings và Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động