Thứ ba 19/03/2024 13:55

Chủ động ứng phó thời tiết nguy hiểm trên biển

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 7/10, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã có công văn gửi các tỉnh, thành phố Bắc Bộ và ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi yêu cầu chủ động ứng phó với mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá, rét và gió mạnh trên biển.
Chủ động ứng phó thời tiết nguy hiểm trên biển
Chủ động ứng phó thời tiết nguy hiểm trên biển. Ảnh minh hoạ

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày 8-10/10 ở khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, lượng mưa phổ biến từ 30-70 mm, có nơi trên 150 mm, vùng núi trời rét.

Từ ngày 9-12/10, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có thể xuất hiện đợt mưa lớn với lượng mưa phổ biến từ 150-250 mm, có nơi trên 350 mm, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngoài ra, từ ngày 9/10, ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 7, giật cấp 9.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá, rét và gió mạnh trên biển, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, Nhân dân chủ động phòng tránh mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá, rét và gió giật mạnh có thể xảy ra.

Đối với tỉnh Nghệ An, Ban Chỉ đạo đề nghị tiếp tục huy động lực lượng khẩn trương khắc phục hậu quả trong đợt mưa lũ từ cuối tháng 9. Tập trung vào hỗ trợ người dân sửa chữa nhà ở, vệ sinh môi trường; cắm biển cảnh báo tại các khu vực nguy hiểm; khắc phục các điểm sạt lở, vùi lấp đối với các tuyến đường giao thông bị ách tắc.

Tổ chức kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các phương tiện đang hoạt động trên sông, các hộ dân sống ven sông, suối. Đồng thời sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra.

Các địa phương cũng cần sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến gió mạnh, sóng lớn trên biển. Thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, cũng như phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Hà Nội: Chủ động ứng phó với mưa lớn và ngập úng cục bộ Hà Nội: Chủ động ứng phó với mưa lớn và ngập úng cục bộ
Chủ động phòng ngừa, ứng phó thiên tai những tháng cuối năm Chủ động phòng ngừa, ứng phó thiên tai những tháng cuối năm
Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả bão số 4, chủ động ứng phó thiên tai trong thời gian tới Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả bão số 4, chủ động ứng phó thiên tai trong thời gian tới
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động