Thứ năm 25/04/2024 12:38

Chọn mua tivi thời “số hóa”: Đừng ham tivi giảm giá “sốc”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian này, các hãng đua nhau “xả hàng” tivi cũ (chưa đạt chuẩn DVB-T2) giá cực rẻ, nhiều người dân đổ xô đi mua. Tuy nhiên, trong tương lai, người tiêu dùng sẽ phải tiếp tục mất thêm tiền mua đầu thu mới xem được truyền hình.

Chọn mua tivi thời “số hóa”: Đừng ham tivi giảm giá “sốc” 1

Nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại tại Hà Nội giảm giá bán tivi cũ trước khi sản xuất tivi chuẩn DVB-T2. Ảnh minh họa: Q.Anh

Tivi cũ bung hàng với giá khuyến mại “sốc”


Theo lộ trình số hóa truyền hình, từ ngày 1/4, người dân tại 5 thành phố nếu dùng tivi số chuẩn DVB-T2 có thể xem được 15 kênh truyền hình số miễn phí. Đối với máy thu hình DVB-T2 nhập khẩu hoặc sản xuất trong nước, phải thực hiện gắn biểu trưng số hóa truyền hình Việt Nam từ ngày 1/5 đối với loại tivi từ 32 inch. Do yêu cầu thực hiện lộ trình chỉ được sản xuất loại tivi DVB-T2, trong thời gian này các hãng bắt đầu xả hàng tivi loại cũ với mức giá hấp dẫn.


Dạo một vòng tại một số trung tâm điện máy, siêu thị, cửa hàng điện tử ở Hà Nội, các dòng tivi đời cũ không tích hợp chuẩn DVB-T2 đang được giảm giá sốc. Những mặt hàng này đều được đẩy lên là sản phẩm khuyến mại chính trong tháng của các điểm bán hàng. Nếu như trước đây, để sở hữu một chiếc tivi, khách hàng phải bỏ ra khoảng 5-7 triệu đồng để có được, nay chỉ với hơn 4 triệu đồng là có ngay một chiếc tivi 32 inch về dùng. Các loại tivi có kích cỡ lớn, mức giá giảm càng “sốc” hơn, giảm từ 1-3 triệu đồng/chiếc so với trước đó.


Trong vai người đi mua tivi, PV Báo GĐ&XH đã được chứng kiến nhiều cảnh các nhân viên bán hàng “gàn” không nên mua tivi tích hợp chuẩn DVB-T2 vì loại này chỉ cần thiết với người xem truyền hình miễn phí, còn đã sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền thì không nhất thiết phải mua loại tivi này vì không cần thiết mà giá bán lại cao hơn…


Cũng tại các điểm bán hàng, người mua phải thuộc diện tinh mắt mới có thể nhận ra những thông tin ít ỏi về dòng sản phẩm này, hầu hết các trung tâm thương mại, siêu thị điện máy đều chưa dán tem lên sản phẩm theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT). Chỉ đến khi khách hàng yêu cầu muốn xem tivi có chuẩn truyền hình số, nhân viên bán hàng mới dẫn đến giới thiệu các loại tivi tích hợp DVB-T2. Với kiểu dáng và chất lượng hình ảnh na ná, người dùng dễ mua phải tivi đời cũ bởi hấp dẫn từ thông tin khuyến mại, giảm giá này.

Không nên tham rẻ


Hiện tại, nhiều công ty sản xuất đã không còn cho ra đời những dòng sản phẩm chưa tích hợp chuẩn DVB-T2, nên các loại tivi cũ đều được bán với giá rẻ, nhằm “đẩy” nhanh các sản phẩm cũ, nên giá các loại tivi này hạ rất nhiều so với trước đó. Tuy nhiên, khách hàng cũng lưu ý khi mua các loại tivi cũ này, bởi nếu tham rẻ, rất có thể khách hàng sẽ phải mất thêm tiền để mua các thiết bị khác để thu tín hiệu truyền hình kỹ thuật số.


Anh Nguyễn Thanh Hải, nhân viên giới thiệu sản phẩm tivi của Siêu thị điện máy Pico Nguyễn Trãi (Hà Nội) cho biết: “Hiện nay, các dòng tivi cũ không hỗ trợ chuẩn DVB-T2 tại nhiều trung tâm điện máy lớn đã không còn bày bán, chỉ có các cửa hàng, trung tâm thương mại nhỏ đang tích cực “xả hàng” tivi tồn kho. Theo lộ trình số hóa truyền hình, hiện nay các dòng tivi chuẩn DVB-T2 đang bắt được tới 15 kênh truyền hình miễn phí, có chất lượng tốt. Theo xu hướng chung, sẽ còn bắt được nhiều kênh hơn, nhất là các loại kênh phát theo chuẩn HD”.


Theo các chuyên gia về điện máy, mua tivi đời cũ sẽ rất nhanh trở nên lạc hậu do số hóa truyền hình là xu hướng tất yếu. Việc lỡ sắm phải tivi không hỗ trợ chuẩn DVB-T2 có thể giảm chi phí đầu tư thiết bị ban đầu, nhưng sau đó người dùng sẽ phải mua thêm đầu thu thì mới xem được truyền hình kỹ thuật số sau khi truyền hình analog ngừng phát sóng. Khi đó, nếu tính tổng số tiền phải bỏ ra để mua cả tivi lẫn đầu thu sẽ nhiều hơn mua một chiếc tivi tích hợp DVB-T2.


Anh Trần Hữu Việt, chủ một cửa hàng bán tivi trên phố Hai Bà Trưng (Hà Nội) nhận xét: “Nếu khách hàng có nhu cầu mua tivi thời điểm này, nên chọn các loại tivi tích hợp DVB-T2. Dù giá có đắt hơn chút, nhưng các loại tivi này sẽ mang đến những trải nghiệm mới về hình ảnh, âm thanh cho người xem do tín hiệu số ổn định hơn analog, nên hạn chế nhiễu giúp hình ảnh có chất lượng cao hơn. Truyền hình số còn có ưu điểm phù hợp như tỷ lệ khung hình phù hợp với chuẩn mới của các đài quốc tế (16:9), hỗ trợ độ phân giải HD, công nghệ 3D”.

Theo quan sát của chúng tôi, tại nhiều cửa hàng, trung tâm điện máy vẫn chưa gắn tem các loại tivi chuẩn DVB-T2 theo quy định. Do đó, người mua nên yêu cầu người bán bắt thử chương trình phát theo chuẩn mới để tránh trường hợp mua phải tivi đời cũ. Khách hàng nên đi khảo sát trước, tìm hiểu thông tin, chọn mua các sản phẩm nhà sản xuất dán biểu trưng số hóa lên sản phẩm để tránh bị mất tiền vô ích.

Theo Bộ TT&TT, tín hiệu sóng truyền hình analog sẽ tắt từ năm 2015, thành 4 giai đoạn: Trước ngày 31/12/2015, Đài Truyền hình Trung ương và các đài truyền hình địa phương thuộc 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ dừng phát sóng truyền hình analog để chuyển sang phát sóng truyền hình số mặt đất. Đến trước ngày 31/12/2016, analog sẽ bị tắt hoàn toàn tại các tỉnh, thành phố thuộc nhóm 2. Các tỉnh thuộc nhóm 3 sẽ tắt hoàn toàn trước ngày 31/12/2018. Các tỉnh thuộc nhóm 4 sẽ tắt hoàn toàn trước ngày 31/12/2020.

Theo GD&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động