Chờ quy định phòng dịch từ Bộ Y tế
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênÔng Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2022, tổng lượng khách du lịch nội địa đạt khoảng 17,6 triệu lượt khách. |
Ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2022, tổng lượng khách du lịch nội địa đạt khoảng 17,6 triệu lượt khách; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 41,38 nghìn tỷ đồng, tăng 313% so với cùng kỳ năm 2021.
Riêng tháng 2-2022, khách du lịch nội địa đạt 9,6 triệu lượt, tăng 380%, trong đó có hơn 6 triệu khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú. Trong bối cảnh dịch bệnh, lượng khách du lịch nội địa tăng cao chính là sự khẳng định cho việc triển khai đúng hướng các hoạt động du lịch an toàn thời gian qua và sự sẵn sàng mở lại hoạt động du lịch quốc tế trong giai đoạn hiện nay.
Cùng với đó, hoạt động du lịch quốc tế (inbound và outbound) tuân thủ các quy định về xuất nhập cảnh, y tế và các quy định liên quan của Việt Nam và quốc gia, vùng lãnh thổ, thông qua đường không, đường bộ, đường biển, đường sắt đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch Covid-19, áp dụng đối với mọi đối tượng khách du lịch, đặc biệt là tất cả các thị trường khách du lịch quốc tế đáp ứng các điều kiện về xuất nhập cảnh và an toàn y tế đều có thể tới Việt Nam.
Nhằm mở lại hoạt động du lịch an toàn, khoa học, hiệu quả theo chỉ đạo của Chính phủ, Tổng cục Du lịch cho biết, Bộ VH,TT&DL đã chỉ đạo Sở quản lý Nhà nước về du lịch các tỉnh, thành phố tham mưu UBND tỉnh, thành phố ban hành kế hoạch, phương án mở cửa du lịch phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Bộ VH,TT&DL cũng đã triển khai chương trình phát động du lịch nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn”; ban hành các chính sách kích cầu thu hút khách như giảm giá vé tham quan, tặng thêm dịch vụ trải nghiệm cho khách du lịch...; chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn chủ động xây dựng kế hoạch mở cửa hoạt động du lịch trong đó có các phương án phòng, chống dịch Covid-19 và xử lý khi có trường hợp mắc Covid-19 theo quy định...
Tổng cục Du lịch cũng đã tích cực đẩy mạnh chiến dịch truyền thông “Live fully in Vietnam” (Sống trọn vẹn ở Việt Nam). Chiến dịch đang và sẽ được triển khai đồng bộ trên các chuyên trang quảng bá du lịch Việt Nam cho khách quốc tế bao gồm trang web vietnam.travel, các trang mạng xã hội Facebook, Tik Tok, Instagram, Youtube và Pinterest; các kênh truyền thông quốc tế cũng như thông qua các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài...
Phương án mở cửa lại hoạt động du lịch |
Thời gian tới, Bộ VH,TT&DL sẽ chủ trì, tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành và các địa phương đảm bảo an toàn cho hoạt động du lịch, tạo điều kiện thuận lợi về xuất nhập cảnh, hiệu quả kết nối hàng không và nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh điểm đến Việt Nam nhằm hoàn thành vượt mức mục tiêu thu hút trên 5 triệu lượt khách quốc tế, 60 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 400.000 tỷ đồng trong năm 2022.
Ngành du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp triển khai hoạt động xúc tiến du lịch tới các thị trường trọng điểm và tiềm năng; đồng thời tăng cường hợp tác với mạng lưới 94 cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài với vai trò cầu nối thông tin và hỗ trợ quảng bá du lịch, tạo động lực để ngành du lịch phục hồi.
Để đáp ứng nguồn nhân lực du lịch cho giai đoạn mở cửa lại, trước mắt, Bộ VH,TT&DL sẽ đề xuất Chính phủ và đề nghị các địa phương có cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích nguồn nhân lực du lịch có kinh nghiệm quay trở lại ngành để đáp ứng nhu cầu sau khi mở cửa, đồng thời yêu cầu các cơ sở kinh doanh du lịch chủ động rà soát, tuyển dụng và bồi dưỡng nhân lực đảm bảo chất lượng dịch vụ, đáp ừng yêu cầu thị trường.
Theo dữ liệu phân tích từ công cụ Google Destination Insights (Theo dõi xu hướng du lịch) cho thấy, lượng tìm kiếm bắt đầu tăng từ đầu tháng 12-2021, tăng vọt trong thời gian từ cuối tháng 12-2021 đến đầu tháng 1-2022 (lượt tìm kiếm thời điểm ngày 1-1-2022 tăng 222% so tháng trước và tăng 248% so cùng kỳ 2021).
Đặc biệt, từ đầu tháng 1-2022 đến nay, lượng tìm kiếm quốc tế về hàng không Việt Nam luôn duy trì ở mức rất cao, thậm chí thời điểm ngày 21-1 tăng 425%, thời điểm ngày 3-2 tăng 374% so cùng kỳ 2021.
Ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết: “Trong thời gian vừa qua, Tổng Cục Du lịch đã có nhiều văn bản đề xuất, kiến nghị với Chính phủ để đến 15-3 có hướng dẫn cụ thể, chính thức một cách sớm nhất và đã đạt được những điều sau: Chính thức mở cửa du lịch từ ngày 15-3, trong điều kiện bình thường mới ở cả đường bộ, đường biển, đường sắt, đường hàng không, tại tất cả các cửa khẩu. Đối với du khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam thì đến thời điểm hiện tại chúng tôi vẫn chờ văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế về quy định y tế. Mặc dù tôi được biết, Bộ Y tế đã có văn bản xin ý kiến Ban chỉ đạo Quốc gia thế nhưng chúng tôi chưa nhận được văn bản chính thức từ Bộ Y tế. Chúng tôi sẽ cố gắng ban hành hướng dẫn chi tiết trong thời gian sớm nhất khi Bộ Y tế có phản hồi”.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại