Thứ hai 30/09/2024 15:18

Chợ đồ cũ Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - “Chợ đồ cũ” là cái tên thân thuộc của nhiều người khi nhắc đến Trung tâm giao lưu sinh vật cảnh, đồ cũ, đồ xưa Vạn Phúc, quận Hà Đông. Tại đây, người ta không chỉ mua bán những đồ vật đã cũ mà còn để giao lưu, trao đổi hoặc cùng nhau ngắm những món đồ đã thuộc về “quá khứ”. Cụ Vĩnh, một cao niên ở làng Vạn Phúc nói: “Tôi đến chợ không phải để mua bán mà để tìm lại… ngày xưa”.

Thế giới đồ cũ, đồ xưa

Cách đây khoảng 2 năm, vài người đàn ông đến khu đất trống thuộc dự án Làng nghề Vạn Phúc, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội (gần ngã tư phố Cầu Am - Tố Hữu) rải bạt để bày bán mấy món đồ cũ như thau đồng, mâm đồng, lọ hoa, đĩa, bát cũ, thậm chí cả mấy cái máy sấy tóc, sạc điện thoại thuộc loại cổ lai hy. Khi đấy đã không ít người cười khẩy “mấy ông dở hơi” này?! Thế nhưng thật kỳ lạ là mấy món đồ đã bạc màu thời gian ấy lại nhanh chóng thu hút rất nhiều người đến hỏi, ngắm nghía, trong số đó có cả những người rất trẻ…

Tiếng lành đồn xa, chỉ vài tháng sau, khu vực này đã có hàng chục người bán đồ cũ, đồ xưa từ các nơi kéo về tụ hội. Số người bán hàng tăng nhanh, lượng người đến chợ mua bán, giao lưu vào các buổi chiều còn tăng nhanh hơn, mặt hàng cũng phong phú. Hàng hóa thì đủ loại, từ những món đồ giá trị như máy nghe nhạc cổ, đồng hồ cổ, bàn ghế cổ, tranh cổ, đồ gốm cổ… đến những thứ chỉ vài nghìn đồng như sạc điện thoại, máy sấy tóc, huy hiệu…

Khác với những chợ đến chỉ để mua bán, chợ đồ cũ Vạn Phúc lại là nơi rất nhiều người chỉ đến… để chơi, để ngắm. Cụ Đinh Văn Dũng, hơn 70 tuổi cho biết: “Nhà tôi ở mãi Cầu Bươu, quận Thanh Trì nhưng mỗi tuần tôi đạp xe lên chơi chợ 2, 3 lần. Đã mắt lắm, ở đây tôi gặp lại những kỷ vật từ những năm 70 - 80 của thế kỷ trước, những thứ tưởng như đã không thể gặp lại. Đôi khi tôi cũng mua được vài món đồ rất thú vị mà giá chỉ vài chục nghìn đồng”.

Trước sự phát triển nhanh, tự phát của chợ đồ cũ này, lãnh đạo phường Vạn Phúc đã xin ý kiến các cụ Hội người cao tuổi và cử tri trong phường Vạn Phúc, tạm thời thành lập Trung tâm giao lưu sinh vật cảnh, đồ cũ, đồ xưa Vạn Phúc (gọi tắt là Chợ đồ cũ) để bảo đảm an ninh, phòng ngừa cháy nổ, trộm cắp tại khu vực này.

Một vị lãnh đạo phường Vạn Phúc cho hay: “Đây không phải là chợ vì muốn thành lập chợ phải xin phép cơ quan chức năng. Do lượng người về đây giao lưu ngày một đông, khu đất này cũng chưa sử dụng đến nên chúng tôi tạm thời thành lập trung tâm này để có chỗ cho bà con giao lưu. Việc làm này nhằm tạo sân chơi cho những người mê đồ cổ, đồ cũ và thu hút khách du lịch đến với Vạn Phúc chứ không nhằm mục đích tìm kiếm tài chính cho phường”.

Điểm đến của những người yêu thích đồ cũ, đồ xưa

Chợ đồ cũ không có đầu gấu bảo kê

Đó là khẳng định của tiến sĩ Đỗ Quý Vĩnh, 80 tuổi, hiện đang sinh hoạt tại Hội người cao tuổi phường Vạn Phúc. Cụ Vĩnh chia sẻ: “Khi còn công tác tại Bộ TN&MT tôi cũng từng đi nhiều nước và thấy những nước văn minh như Pháp, Nga, I-rắc cũng có chợ đồ cũ. Đó là nơi để giao lưu và có ý nghĩa giúp đỡ những người còn nghèo chưa đủ điều kiện mua đồ mới. Khi phường Vạn Phúc có chủ trương tạo Trung tâm giao lưu sinh vật cảnh, đồ cũ, đồ xưa để tạo điều kiện cho bà con mua bán, giao lưu đồ cổ, đồ cũ Hội người cao tuổi chúng tôi rất ủng hộ vì đây là chủ trương đúng. Chợ đồ xưa, đồ cũ này đã đáp ứng nguyện vọng của bà con trong khu vực, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm người dân Vạn Phúc đã mất đất canh tác. Tôi khẳng định, ai nói chợ này có đầu gấu bảo kê là vu khống, bịa đặt. Tôi cũng khẳng định tại đây chưa xảy ra mất cắp, chưa có vụ đánh nhau nào CA phải can thiệp”.

Cụ Nguyễn Văn Thanh, 80 tuổi, cán bộ hưu trí, sinh hoạt tại Hội người cao tuổi Tổ dân phố Chiến Thắng, phường Vạn Phúc cũng cho biết: “Chợ đồ cũ với tôi không phải để mua bán, nó là nét đẹp thu hút khách du lịch cho làng lụa Vạn Phúc. Chợ này còn là nơi các cụ cao tuổi ghé qua để đi dạo, để ngắm cho đã mắt, sờ mó mấy đồ xưa cũ cho thanh thản. Mà cái chợ này hay lắm, hôm nay mua nhưng mai không thích thì ra đổi lại thoải mái, đổi cái khác cũng được, giao lưu mà… Trước đây làng Vạn Phúc có nhiều thanh niên không có việc làm nên tụ tập chơi bời, từ khi có chợ đám thanh niên đấy chí thú làm ăn, bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội”.

Còn cụ Đỗ Văn Minh, Hội người cao tuổi tổ dân phố Độc Lập, phường Vạn Phúc thì hồ hởi nói: “Tôi từng chứng kiến những cụ ông ngót 90 tuổi thỉnh thoảng ra “lượn” ở chợ đồ cũ. Tôi hỏi thì cụ bảo “tôi ra cho đã con mắt, ngắm thôi chứ tiền đâu mà mua”. Cụ rút chiếc ĐTDĐ trong túi ra và nói: “Nhờ có chợ đồ cũ mà tôi mua được cái ĐT này với giá 50.000 đồng đây, dùng còn tốt lắm. Những người nghèo cũng mua được khối đồ thiết yếu từ cái chợ này đấy”.

Một dân phòng phường Vạn Phúc tâm sự: “Anh em chúng tôi làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh, đề phòng trộm cắp, cháy nổ ở đây là do yêu cầu của phường chứ phụ cấp 2-3 triệu đồng một tháng chỉ đủ để trà thuốc, xăng xe. Nếu không có tình yêu với Vạn Phúc thì không thể làm được vì khối lượng công việc rất nhiều”.

Chia tay những người dân chất phác làng Vạn Phúc mà trong tôi có những cảm giác thật khó tả, vừa vui vừa phẫn nộ. Vui vì chính quyền và người dân làng lụa đã tạo ra được một sân chơi tao nhã, một điểm hội tụ cho những người còn hoài niệm về một Hà Nội xưa. Phẫn nộ vì ai đó đã vì những mục đích cá nhân tung tin chợ đồ cũ Vạn Phúc có đầu gấu bảo kê và rất nhiều những bịa đặt khác nữa…

M. Tuấn

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an quận Hà Đông: bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Công an quận Hà Đông: bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Sáng 30/9/2024, Công an quận Hà Đông, Hà Nội phối hợp với Phòng PV01, PX01 - CATP Hà Nội tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 170 đồng chí là thành viên các Tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn quận Hà Đông.
Công an phường Tứ Liên liên tiếp trao trả tài sản cho người dân đánh rơi

Công an phường Tứ Liên liên tiếp trao trả tài sản cho người dân đánh rơi

Công an phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cán bộ chiến sỹ đã liên tiếp nhặt được tài sản của người dân đánh rơi và đã nhanh chóng tổ chức xác minh và trao trả tài sản cho Nhân dân.
Tư liệu sống động một thời hoa lửa của các nữ cựu chiến binh Việt Nam

Tư liệu sống động một thời hoa lửa của các nữ cựu chiến binh Việt Nam

Trong khuôn khổ Hội sách Hà Nội 2024, cuốn sách “Đường mòn Hồ Chí Minh” của tác giả Sherry Buchanan chính thức được ra mắt độc giả trong nước.
Tài xế ô tô sẽ phải nghỉ sau mỗi 4 tiếng lái xe trên đường

Tài xế ô tô sẽ phải nghỉ sau mỗi 4 tiếng lái xe trên đường

Từ ngày 1/1/2025, thời gian lái xe của tài xế ô tô sẽ được siết chặt theo quy định mới, nhằm tăng cường an toàn giao thông và đảm bảo sức khỏe cho người điều khiển phương tiện.
Ưu tiên đầu tư công trình thoát nước chống ngập các đô thị, khu dân cư

Ưu tiên đầu tư công trình thoát nước chống ngập các đô thị, khu dân cư

Tại dự thảo Luật Cấp, Thoát nước, Bộ Xây dựng đề xuất quy định về đầu tư, phát triển hệ thống cấp, thoát nước. Theo đó, ưu tiên đầu tư xây dựng công trình thoát nước chống ngập các đô thị, khu dân cư khi bị ngập úng trên diện rộng, mức độ ảnh hưởng lớn.
Vụ sập cầu Phong Châu: Quân đội lắp đặt cầu phao dã chiến phục vụ phương tiện lưu thông

Vụ sập cầu Phong Châu: Quân đội lắp đặt cầu phao dã chiến phục vụ phương tiện lưu thông

Ngày 29/9, Lữ đoàn 249, Binh chủng Công binh chính thức lắp cầu phao Phong Châu nối huyện Tam Nông và Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ phục vụ người dân lưu thông qua cầu
Không khí lạnh gây mưa dông ở Bắc Bộ, Hà Nội có nơi mưa rất to

Không khí lạnh gây mưa dông ở Bắc Bộ, Hà Nội có nơi mưa rất to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.
Dự báo thời tiết ngày 30/9: mưa lớn tại nhiều khu vực, miền Bắc trời trở lạnh

Dự báo thời tiết ngày 30/9: mưa lớn tại nhiều khu vực, miền Bắc trời trở lạnh

Dự báo thời tiết ngày 30/9: bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến Đông Bắc Bộ, sau đó đến hầu hết Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.
Hà Nội có mưa lớn từ đêm nay, kéo dài trong vài ngày

Hà Nội có mưa lớn từ đêm nay, kéo dài trong vài ngày

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa tây nam áp cao lục địa suy yếu, kết hợp với hội tụ gió trên cao, từ đêm nay (28/9) đến đêm 30/9, TP Hà Nội mưa, mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Trao giải cuộc thi Hòa giải Thương mại Việt Nam – VCMC 2024

Trao giải cuộc thi Hòa giải Thương mại Việt Nam – VCMC 2024

Ngày 28/9, Trung tâm Hoà giải Việt Nam (VMC) phối hợp với Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) tổ chức “Chung kết Cuộc thi Hoà giải Thương mại Việt Nam – VCMC 2024”. Đây không chỉ là sân chơi dành cho các sinh viên chuyên ngành luật mà còn là cơ hội để các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại tìm hiểu, học hỏi và trải nghiệm phương pháp giải quyết tranh chấp ngoài tòa án.
Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn tổ chức lễ khai giảng năm học 2024-2025 và trao bằng cho sinh viên tốt nghiệp

Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn tổ chức lễ khai giảng năm học 2024-2025 và trao bằng cho sinh viên tốt nghiệp

Sáng 28/9, Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2024-2025 và đón hơn 1.000 tân sinh viên với tất cả các ngành; trao bằng cho sinh viên tốt nghiệp hệ chính quy
Tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc Hà Nội chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc Hà Nội chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Lễ tuyên dương 100 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024 sẽ được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động