Thứ sáu 18/10/2024 12:18

Chính sách của Chính phủ giúp doanh nghiệp vượt khó

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong bối cảnh nền kinh tế đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức Chính phủ chấp thuận đề xuất phương án giảm giảm, giãn các loại thuế phí. Nhất là giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8% đối với tất cả các loại mặt hàng đang chịu thuế VAT 10% hiện nay sẽ giúp DN có thêm điều kiện phục hồi sản xuất kinh doanh. Đó là những chính sách tài khoá thể hiện sự đồng hành của Chính phủ giúp DN vượt khó.
Chính sách của chính phủ giúp DN vượt khó phát triển kinh tế
Chính sách của chính phủ giúp DN vượt khó phát triển kinh tế

Giảm thuế VAT 2%

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái thay mặt Chính phủ chấp thuận đề xuất phương án giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% đối với tất cả các loại mặt hàng theo đề xuất của Bộ Tài chính. Đồng thời, yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị quyết, thay mặt Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến, xem xét thông qua theo thể thức rút gọn quy trình. Tình hình kinh tế DN, trong quý I/2023 tăng trưởng kinh tế chỉ trên 3%, tình hình sản xuất kinh doanh của DN rất khó khăn, số DN phá sản, ngừng hoạt động liên tục tăng lên. Trong lúc này việc tiếp tục giảm thuế VAT sẽ mang lại kết quả tích cực, hiệu quả, tạo điều kiện cho DN vượt qua khó khăn, tái sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam cho biết: Khi giảm 2% thuế VAT sẽ giảm giá bán hàng hóa dịch vụ, kích thích tiêu dùng, giúp DN bán được nhiều hàng hơn. Đối với DN sản xuất sử dụng nguyên vật liệu đầu vào được giảm thuế sẽ giúp DN giảm chi phí đầu vào, kích thích sản xuất. GS. TS Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho rằng: Chính sách giảm thuế VAT vừa có tác dụng tới tổng cầu vừa tác dụng tới cả tổng thu. Đây là một chính sách hợp lý, cần duy trì trong thời gian tới, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Theo đánh giá tác động của Bộ Tài chính, nếu Quốc hội thông qua giảm thuế VAT 2% (dự kiến thông qua kỳ họp vào tháng 6/2023), thu ngân sách 6 tháng cuối năm có thể giảm 35.000 tỷ đồng, tương đương 1,5 tỷ USD, nhưng mặt được lợi có thể sẽ là lớn hơn nhiều. Bởi nếu tính số tuyệt đối thì thuế VAT có thể giảm, nhưng giảm thuế VAT sẽ giúp tăng thu các khoản thuế khác như thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân, tiêu dùng tăng cao, kích thích mua sắm… từ đó kích thích nền kinh tế.

Một số chính sách được giảm thuế

Bộ Tài chính cũng đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 12/2023/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn nộp thuế, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023. Dự kiến số tiền thuế, tiền thuê đất được xem xét gia hạn khoảng 110 nghìn tỷ đồng. Hiện nay, tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2023 được Bộ Tài chính đang lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước. Dự kiến thực hiện giải pháp này, số tiền thuê đất được giảm nghĩa vụ năm 2023 khoảng 3.500 tỷ đồng.

Bộ Tài chính cũng đang xây dựng và xin ý kiến cấp có thẩm quyền tiếp tục giảm 35 khoản phí, lệ phí như phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán, y tế, cấp căn cước công dân, thẩm định dự án đầu tư xây dựng… Dự kiến thời gian áp dụng từ 1/7/2023 đến hết 31/12/2023 với số tiền giảm phí, lệ phí sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 700 tỷ đồng.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đang phối hợp với các cơ quan liên quan để nghiên cứu trình Chính phủ ban hành nghị định về việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Dự kiến số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt dự kiến được gia hạn khoảng 11,2 nghìn tỷ đồng. Việc Chính phủ cho phép giãn, hoãn các loại thuế là động thái được các DN đón nhận, có tác động tích cực tới nhiều DN, hộ kinh doanh trong trong nền kinh tế quốc dân.

Qua Nghị định giãn hoãn thuế này, các DN hoàn toàn có thể tính được dòng tiền, được hoãn giãn bao nhiêu thuế chưa phải nộp, từ đó, chủ động dùng nguồn lực đó vào sản xuất kinh doanh cũng như tái sản xuất.

Tránh giảm thuế kiểu phân biệt, làm khổ DN

Nhìn lại việc triển khai việc giãn hoãn thuế thời gian trước đây, như năm 2022, thì việc triển khai với các tiêu chí, tiêu chuẩn, điều kiện thực hiện chính sách rõ ràng, có tác động khá mạnh tới tình hình DN, hộ kinh doanh. Bên cạnh đó còn một số vướng mắc cần dược tháo gỡ.

Bà Nguyễn Thị Cúc nhấn mạnh: Nếu gia hạn chính sách như năm 2022, cho giảm 2% thuế VAT đối với một số mặt hàng và loại trừ một số mặt hàng, sẽ không khác gì "hành" DN. Vì vậy, chúng tôi ủng hộ phương án giảm toàn bộ 2% thuế VAT đối với toàn bộ mặt hàng đang chịu thuế VAT 10%".

LS Trương Thanh Đức đề xuất: Giảm về 8% đối với các mặt hàng chịu thuế VAT 10% vẫn chưa đủ. "Theo quan điểm của tôi nên giảm đồng loạt VAT về 5% (hiện ngoài nhiều hàng hoá chịu thuế VAT 10%, vẫn có một số nhóm mặt hàng chịu thuế VAT 5% hoặc không chịu thuế). LS Đức cho rằng: Việc phân ra có mặt hàng đang chịu thuế VAT 5%, mặt hàng chịu thuế VAT 8% vẫn gây khó khăn cho DN khi làm thuế khi đã giảm khó khăn so với năm 2022, 2021.

Theo ông Nguyễn Văn Phụng, nguyên Vụ trưởng Vụ Thuế DN lớn, Tổng cục Thuế: Việc giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% cho toàn bộ mặt hàng chịu thuế 10% là điều tán thành, song quy trình thủ tục cần nhanh gọn, cụ thể. Càng chi tiết, càng đơn giản và mở rộng điều kiện thuế càng có lợi cho DN và quản lý.

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, Chuyên gia Kinh tế - Tài chính cho rằng: Ngành thuế nên phát huy thế mạnh công nghệ, nhất là việc quản lý các hồ sơ, đề nghị gia hạn thuế, áp dụng các hình thức quản lý theo công nghệ 4.0, thúc đẩy kinh tế số, giúp các DN giảm chi phí, hỗ trợ, bảo đảm tính công bằng, bình đẳng, dễ thực hiện.

Do đó, trong lần triển khai này, cần có các hướng dẫn cụ thể, trong đó, các cơ quan thực thi như ngành thuế cần hướng dẫn cụ thể các phương thức phân loại, tính thuế thanh toán miễn giảm thuế, để DN, hộ kinh doanh dễ áp dụng bảo đảm chính sách công bằng minh bạch…

Xuất khẩu xanh - chìa khóa giúp doanh nghiệp vượt sóng vươn xa
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp bất động sản phải tự cứu chính mình
Không để xảy ra tình trạng trì trệ, sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp
Nguyễn Vũ - Hải Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
SHB rao bán khoản nợ của ông Doãn Thanh Sơn

SHB rao bán khoản nợ của ông Doãn Thanh Sơn

Ông Doãn Thanh Sơn vay vốn tại SHB từ năm 2012, thời hạn vay là 12 tháng. Tuy nhiên, từ thời điểm vay đến nay, tức sau hơn 11 năm, ông Sơn chỉ trả được 334 triệu tiền lãi trong hạn, không thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc và nghĩa vụ lãi, phí còn lại.
Techcombank và Databricks: cách mạng hóa ngân hàng cho hàng triệu khách hàng bằng AI và dữ liệu

Techcombank và Databricks: cách mạng hóa ngân hàng cho hàng triệu khách hàng bằng AI và dữ liệu

Techcombank, vừa công bố hợp tác với Databricks để triển khai Nền tảng Trí tuệ Dữ liệu của Databricks nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng AI toàn ngân hàng
Đình chỉ lưu hành và thu hồi kem dưỡng da Cerina không đạt tiêu chuẩn

Đình chỉ lưu hành và thu hồi kem dưỡng da Cerina không đạt tiêu chuẩn

Ngày 14/10/2024, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã ban hành thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy một sản phẩm mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng trên toàn quốc.
Giá xăng dầu hôm nay 18/10/2024: giá xăng dầu thế giới duy trì đà tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 18/10/2024: giá xăng dầu thế giới duy trì đà tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 18/10, trên thế giới mở phiên giao dịch tăng nhẹ so với cùng thời điểm ngày 17/10. Giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh giảm.
Tỷ giá USD hôm nay 18/10/2024: đồng USD tiếp tục bứt tốc

Tỷ giá USD hôm nay 18/10/2024: đồng USD tiếp tục bứt tốc

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 18/10, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 12 đồng, hiện ở mức 24.199 đồng.
Trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư

Trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư

UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết của HĐND TP quy định chi tiết trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư đối với các dự án thuộc thẩm quyền của TP Hà Nội theo quy định tại Điều 37 của Luật Thủ đô.
Dự báo nào thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2024

Dự báo nào thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2024

Trên cơ sở những kết quả ghi nhận được từ quý 3, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) dự báo, nếu các yếu tố như chính sách pháp lý, tài chính và đầu tư công tiếp tục được cải thiện, thị trường khả năng sẽ tiếp tục "tăng nhiệt" trong giai đoạn cuối năm.
Dự kiến tổ chức đấu giá 66 thửa đất tại Hà Nội vào cuối tháng 10/2024

Dự kiến tổ chức đấu giá 66 thửa đất tại Hà Nội vào cuối tháng 10/2024

Công ty Đấu giá Hợp danh số 5 Quốc gia vừa cho biết, cuối tháng 10/2024, Công ty dự kiến sẽ tổ chức đấu giá 66 thửa đất tại thành phố Hà Nội.
Thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội duy trì nguồn cầu ổn định nhờ vốn đầu tư FDI

Thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội duy trì nguồn cầu ổn định nhờ vốn đầu tư FDI

Nhu cầu căn hộ dịch vụ từ các tỉnh lân cận Hà Nội gia tăng nhưng nguồn cung tại những khu vực này còn hạn chế. Do đó chuyên gia nước ngoài lựa chọn nhà ở tập chung chủ yếu ở Hà Nội.
Thị trường chứng khoán ngày 17/10: VN-Index bứt phá ấn tượng

Thị trường chứng khoán ngày 17/10: VN-Index bứt phá ấn tượng

Thị trường chứng khoán hôm nay chứng kiến sự bứt phá ấn tượng của VN-Index. VN Index đã tăng tới 15 điểm trong phiên chiều, tiến sát về vùng 1.290 điểm
Thị trường chứng khoán ngày 16/10: giao dịch ảm đạm khi thiếu nhóm ngành dẫn dắt

Thị trường chứng khoán ngày 16/10: giao dịch ảm đạm khi thiếu nhóm ngành dẫn dắt

Thị trường chứng khoán ngày 16/10 tiếp tục giao dịch ảm đạm khi thiếu nhóm ngành dẫn dắt và dòng tiền thận trọng.
Thị trường chứng khoán ngày 15/10: VN-Index lùi về gần 1.280 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 15/10: VN-Index lùi về gần 1.280 điểm

Lực bán lấn áp trên diện rộng, kết phiên có tới hơn 500 mã giảm so với gần 240 mã tăng. Phần lớn các ngành giảm điểm trong phiên hôm nay. Các ngành giữ được mức tăng như dịch vụ tiêu dùng, phần cứng, ngân hàng…
Apple chính thức ra mắt iPad Mini mới với chip A17 Pro, hỗ trợ Apple Pencil Pro

Apple chính thức ra mắt iPad Mini mới với chip A17 Pro, hỗ trợ Apple Pencil Pro

Apple đã chính thức giới thiệu phiên bản mới của iPad mini, được trang bị chip A17 Pro, con chip mạnh mẽ tương tự iPhone 15 Pro, hứa hẹn mang đến hiệu suất vượt trội và khả năng hỗ trợ toàn diện các tính năng thông minh của Apple.
Kỳ cuối: Luật Quảng cáo (sửa đổi) nhằm mục tiêu đưa việc quản lý về một mặt phẳng

Kỳ cuối: Luật Quảng cáo (sửa đổi) nhằm mục tiêu đưa việc quản lý về một mặt phẳng

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm khẳng định rằng, Luật Quảng cáo (sửa đổi) nhằm mục tiêu đưa việc quản lý về một mặt phẳng.
Người dùng đã có thể trải nghiệm miễn phí 5G Viettel

Người dùng đã có thể trải nghiệm miễn phí 5G Viettel

Vào sáng nay (15/10), người dùng đã có thể trải nghiệm dịch vụ 5G của Viettel, sau khi nhà mạng này đã chính thức ra mắt dịch vụ 5G cũng như tặng miễn phí dung lượng để người dùng có thể trải nghiệm.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động