Thứ ba 16/04/2024 17:50

Xuất khẩu xanh - chìa khóa giúp doanh nghiệp vượt sóng vươn xa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sống xanh, tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Sự thay đổi của khách hàng sang tiêu dùng xanh khiến doanh nghiệp sản xuất cũng phải 'chuyển mình' để phù hợp với nhu cầu và thị hiếu mới. Xuất khẩu xanh đã và đang hình thành nên 'luật chơi' mới về thương mại và đầu tư.
Xuất khẩu xanh - chìa khóa giúp doanh nghiệp vượt sóng vươn xa

Thu từ xuất khẩu giảm 3,95 tỷ USD

Theo Tổng cục Hải quan, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu trong tháng 1 chỉ đạt xấp xỉ 25.000 tỷ đồng, giảm trên 42%, tương ứng giảm 15,53 tỷ USD... Số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu tính đến hết ngày 31/1 đạt 24.852 tỷ đồng, đạt 5,8% so với dự toán, giảm 42,3% so với cùng kỳ năm 2022. Cũng theo số liệu Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất khẩu ước đạt 25,08 tỷ USD, giảm 13,6%, tương ứng giảm 3,95 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2022, trị giá xuất nhập khẩu của tháng 1 giảm 25,01%, tương ứng giảm 15,53 tỷ USD.

Dây chuyền công nghệ Aseptic của tập đoàn GEA lắp đặt tại nhà máy của Tân Hiệp Phát. Nguồn: THP
Dây chuyền công nghệ Aseptic của tập đoàn GEA lắp đặt tại nhà máy của Tân Hiệp Phát. Nguồn: THP

Nhiều chuyên gia nhận định, năm 2023 tiếp tục là một năm khó khăn cho xuất khẩu của Việt Nam. Bởi những khó khăn của kinh tế thế giới cuối năm 2022 chưa thể khắc phục ngay và sẽ kéo dài sang năm 2023. Nhu cầu thế giới giảm sút rõ rệt do kinh tế toàn cầu tiếp tục gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tại các nền kinh tế lớn, vốn là các thị trường nhập khẩu hàng đầu trên thế giới. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự báo giảm từ mức 3,4% năm 2022 xuống còn 2,9% năm 2023. Sự sụt giảm của nhu cầu thế giới chính là yếu tố khó khăn và thách thức lớn cho xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu năm 2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, năm 2023 được dự báo tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức. Tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại đáng kể (dự báo năm 2023 chỉ tăng khoảng 1,7%) do lạm phát còn diễn biến phức tạp, lãi suất tăng cao; tác động của xung đội Nga - Ucraina khiến đầu tư giảm và làm gián đoạn các nguồn cung nguyên liệu, suy giảm niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng trên toàn cầu, tạo thêm khó khăn cho hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu. Ở trong nước, sức mua mặc dù đã khôi phục nhưng vẫn còn yếu, chưa kích thích sản xuất, đầu tư và tiêu dùng. Sản xuất và xuất khẩu vẫn đang gặp khó khăn do đơn hàng mới giảm, chi phí sản xuất cao do giá nguyên, nhiên liệu và chi phí logistic tăng cao; doanh nghiệp trong nước tiếp cận vốn còn khó khăn, lãi suất tăng cao.

Dây chuyền công nghệ Aseptic của tập đoàn GEA lắp đặt tại nhà máy của Tân Hiệp Phát. Nguồn: THP
Dây chuyền công nghệ Aseptic của tập đoàn GEA lắp đặt tại nhà máy của Tân Hiệp Phát. Nguồn: THP

Trước thực trạng này, theo các chuyên gia, cánh cửa cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam chính là sản xuất xanh, xuất khẩu xanh. Để không bị loại khỏi cuộc chơi, Việt Nam cần phát triển sản xuất xanh nhằm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật khắt khe của thị trường. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định: “Việt Nam cần thay đổi tư duy, quan tâm tới “tính xanh” của chuỗi sản xuất và cung ứng thương mại quốc tế để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật khắt khe của thị trường”.

Doanh nghiệp “chuyển mình” sản xuất xanh

Có thể nói, sống xanh, tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Sự thay đổi của người dùng sang tiêu dùng xanh khiến doanh nghiệp sản xuất cũng phải “chuyển mình” để phù hợp với nhu cầu và thị hiếu mới. Theo một báo cáo về xu hướng tiêu dùng năm 2019, phần lớn người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho thực phẩm được đóng gói bằng vật liệu thân thiện môi trường, thậm chí nhiều người đồng ý trả nhiều hơn 10% cho sản phẩm xanh. Xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh cũng đặt ra bài toán mới cho các doanh nghiệp Việt trên thị trường trong và ngoài nước.

Đón đầu làn sóng sản xuất xanh, năm 2007, Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát, ông Trần Quí Thanh đã đưa ra một quyết định táo bạo mang tính cách mạng tại doanh nghiệp này nói riêng và thị trường giải khát Việt Nam nói chung là nhập công nghệ vô trùng Aseptic và hệ thống chế biến trung tâm hiện đại hàng đầu Châu Âu để phát triển các thức uống có lợi cho sức khỏe.

Vận chuyển lưu kho sản phẩm tại Tân Hiệp Phát.
Vận chuyển lưu kho sản phẩm tại Tân Hiệp Phát.

Mặc dù thời điểm đó, đã có một vài doanh nghiệp giải khát thất bại khi đưa trà uống liền vào chai thủy tinh. Đứng trước sự cảnh báo rủi ro của rất nhiều người trong ngành nhưng lãnh đạo Tân Hiệp Phát thời điểm đó vẫn quyết tâm sản xuất các loại trà đóng chai uống liền. Để làm được điều này, Tân Hiệp Phát đã quyết định “chơi lớn” khi nhập về công nghệ vô trùng Aseptic đầu tiên tại Việt Nam có trị giá khoảng 30 triệu USD và quyết tâm tự mình xây dựng luôn nhà máy sản xuất chai nhựa PET cho sản phẩm.

Điểm đột phá của Aseptic so với các công nghệ khác là giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng, thơm ngon và các chất vitamin, Khoáng chất có trong sản phẩm. Dung dịch sản phẩm không chỉ được siêu thanh trùng nhanh UHT mà tại khâu chiết rót, đóng nắp đặc tính vô trùng được nâng gấp 6 lần lên mức tối đa qua các yếu tố: chai vô trùng, nắp vô trùng, nước vô trùng, sản phẩm tiệt trùng và môi trường chiết vô trùng, tạo ra sản phẩm tinh khiết, giữ được chất dinh dưỡng mà không cần dùng chất bảo quản.

Với công nghệ vô trùng Aseptic hàng đầu Châu Âu, Tân Hiệp Phát đã tạo ra nhiều sản phẩm giải khát xanh, sạch được hàng chục triệu người tiêu dùng yêu chuộng và trở thành thương hiệu quốc gia, niềm tự hào của Việt Nam như Trà Thanh nhiệt Dr Thanh, Trà xanh Không độ, tăng lực như hôm nay.

Không chỉ Tân Hiệp Phát mà còn nhiều doanh nghiệp Việt đang hướng đến sản phẩm xanh như Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam, TH True Milk... và sản phẩm xanh của các doanh nghiệp này đã dần chiếm được niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đi tắt đón đầu như Tân Hiệp Phát không phải là nhiều bởi hầu hết doanh nghiệp tại Việt Nam chỉ mới bắt đầu cuộc hành trình... Theo một khảo sát của trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, có đến 70% doanh nghiệp được khảo sát không nghe đến chứng nhận Nhãn xanh Việt Nam; hơn 50% doanh nghiệp không quan tâm đến biến đổi khí hậu; 60% doanh nghiệp không sẵn lòng đầu tư cho sản phẩm xanh...

Tại diễn đàn “Xúc tiến xuất khẩu xanh”, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, tăng trưởng xanh, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu hướng trên toàn cầu. Xu hướng phát triển này đã và đang hình thành nên “luật chơi” mới về thương mại và đầu tư. Trong bối cảnh đó, để không bị loại khỏi cuộc chơi bởi các tiêu chuẩn cao về môi trường và xã hội do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các nước xuất khẩu, trong đó có Việt Nam cần thay đổi tư duy, hướng tới sản xuất xanh, xuất khẩu xanh.

Phát biểu tại Hội nghị thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu năm 2023, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương, Tạ Hoàng Linh cũng cho rằng, việc hướng tới sản xuất sản phẩm xanh, bảo vệ môi trường sẽ tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trong tương lai khi nhu cầu các sản phẩm này ở các nước khu vực châu Âu - châu Mỹ ngày một tăng và các chính sách bảo vệ môi trường tại các nước ngày một chú trọng. Nếu có hướng tiếp cận và thâm nhập bài bản, phù hợp, hàng hóa Việt Nam có thể phát huy được lợi thế cạnh tranh, gia tăng sự hiện diện tại các thị trường trên thế giới.

Như vậy có thể khẳng định, trong bối cảnh kinh tế tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, để không bị loại khỏi cuộc chơi, Việt Nam cần phát triển sản xuất xanh nhằm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật khắt khe của thị trường. Sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp vượt sóng vươn xa.

PV
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh và tặng ưu đãi đến 1.000.000 đồng

VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh và tặng ưu đãi đến 1.000.000 đồng

Từ ngày 16/4/2024 đến 16/12/2024, VietinBank dành tặng khách hàng (KH) kinh doanh sản phẩm “Siêu ưu đãi lãi, phí” cùng vô vàn quà tặng bằng tiền và ấn phẩm VietQR hấp dẫn.
Hải Phòng: xử lý nghiêm cửa hàng kinh doanh xăng dầu có hành vi vi phạm pháp luật

Hải Phòng: xử lý nghiêm cửa hàng kinh doanh xăng dầu có hành vi vi phạm pháp luật

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng Lê Anh Quân vừa có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản 2406/VP-TCNS về việc thực hiện lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thành phố.
Cơ chế giá điện hai thành phần: chưa áp dụng với khách hàng sinh hoạt

Cơ chế giá điện hai thành phần: chưa áp dụng với khách hàng sinh hoạt

Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) vừa mới thông tin về đề xuất thí điểm giá điện hai thành phần, gồm giá công suất và giá điện năng trong năm nay của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Thúc đẩy sự thăng hạng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Thúc đẩy sự thăng hạng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 16 năm ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 - 20/4/2024), sáng nay (16/4), Bộ Công Thương khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia và Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Đây là năm thứ 16 chương trình Thương hiệu quốc gia được tổ chức.
Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 16/4/2024 - XSMB 16/4/2024 - XSMB

Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 16/4/2024 - XSMB 16/4/2024 - XSMB

XSMB 16/4/2024. KQXSMB 16/4/2024. XSMB 16/4. KQXSMB 16/4. Xổ số miền Bắc hôm nay 16/4/2024. Cập nhật kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 16/4/2024.
Thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng

Thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng bị đề nghị thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Nhà riêng trong ngõ tại trung tâm Hà Nội: liên tục ghi nhận mức giá tăng

Nhà riêng trong ngõ tại trung tâm Hà Nội: liên tục ghi nhận mức giá tăng

Trong điều kiện hạn chế về nguồn cung, giá căn hộ sơ cấp Hà Nội đang “neo" cao, các dự án mới mở bán đều có giá thuộc phân khúc cao cấp. Trong khi các căn hộ thứ cấp có giá xung quanh 3 tỷ đồng chỉ có ở các quận, huyện xa trung tâm, cũng đang được săn đón và ngày càng khan hiếm. Thì một căn nhà riêng có giá trên dưới 4 tỷ đồng với diện tích từ 30 - 40 m2 trở thành lựa chọn hấp dẫn của nhiều gia đình có mong muốn an cư.
Cư dân Thành phố Đảo Hoàng Gia “sướng như tiên” với thế giới hàng hiệu kế bên nhà

Cư dân Thành phố Đảo Hoàng Gia “sướng như tiên” với thế giới hàng hiệu kế bên nhà

Bên cạnh đặc quyền tận hưởng bộ sưu tập tiện ích thượng lưu hiếm có, cư dân tương lai của Vinhomes Royal Island còn có cả thiên đường mua sắm đẳng cấp quy tụ các thương hiệu nổi tiếng thế giới kế bên nhà.
Sức hút của “thủ phủ giải trí” mới của miền Bắc giữa lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia

Sức hút của “thủ phủ giải trí” mới của miền Bắc giữa lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia

Vinhomes Royal Island đang được kỳ vọng sẽ là thỏi nam châm giúp du lịch phía Bắc bứt phá, khi sở hữu những siêu phẩm hấp dẫn như phố đi bộ văn hóa, vui chơi, mua sắm, ẩm thực bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam hay những trải nghiệm chưa từng có tiền lệ từ các tiện ích lần đầu tiên xuất hiện.
Thị trường chứng khoán 16/4: công nghệ thông tin, ngân hàng và dịch vụ tư vấn dẫn dắt thị trường

Thị trường chứng khoán 16/4: công nghệ thông tin, ngân hàng và dịch vụ tư vấn dẫn dắt thị trường

Kết phiên giao dịch hôm nay (16/4), VN-Index giảm 0,93 điểm, giao dịch quanh mức 1.215 điểm. HNX-Index giảm 0,88 điểm, giao dịch quanh mức 228 điểm.
Thị trường chứng khoán 15/4: áp  lực bán tiếp tục gia tăng

Thị trường chứng khoán 15/4: áp lực bán tiếp tục gia tăng

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index giảm 6,43 điểm, giao dịch quanh mức 1.270 điểm. HNX-Index giảm 1,43 điểm, giao dịch quanh mức 239 điểm.
Thị trường chứng khoán 12/4: ngành chăm sóc sức khỏe tăng trưởng tốt

Thị trường chứng khoán 12/4: ngành chăm sóc sức khỏe tăng trưởng tốt

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index tăng 5,95 điểm, giao dịch quanh mức 1.264 điểm. HNX-Index tăng 0,35 điểm, giao dịch quanh mức 239 điểm.
Samsung sắp trình làng mẫu Galaxy Watch7?

Samsung sắp trình làng mẫu Galaxy Watch7?

Hãng công nghệ hàng đầu của Hàn Quốc - Samsung đang chuẩn bị cho một sự kiện ra mắt hàng loạt sản phẩm mới trong đó rất có thể sẽ xuất hiện mẫu đồng hồ thông minh Galaxy Watch7.
Lamborghini giới thiệu mẫu Huracan STJ phiên bản giới hạn

Lamborghini giới thiệu mẫu Huracan STJ phiên bản giới hạn

Lamborghini vừa giới thiệu mẫu siêu xe mới mang tên Huracan STJ, với chỉ giới hạn 10 chiếc được sản xuất trên toàn thế giới.
Samsung tiếp tục bổ sung thêm 3 ngôn ngữ mới cho Galaxy AI

Samsung tiếp tục bổ sung thêm 3 ngôn ngữ mới cho Galaxy AI

Samsung tiếp tục mở rộng phạm vi hỗ trợ ngôn ngữ của Galaxy AI bằng việc công bố việc thêm 3 ngôn ngữ mới.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động