Chủ nhật 14/12/2025 23:23

Xuất khẩu xanh - chìa khóa giúp doanh nghiệp vượt sóng vươn xa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sống xanh, tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Sự thay đổi của khách hàng sang tiêu dùng xanh khiến doanh nghiệp sản xuất cũng phải 'chuyển mình' để phù hợp với nhu cầu và thị hiếu mới. Xuất khẩu xanh đã và đang hình thành nên 'luật chơi' mới về thương mại và đầu tư.
Xuất khẩu xanh - chìa khóa giúp doanh nghiệp vượt sóng vươn xa

Thu từ xuất khẩu giảm 3,95 tỷ USD

Theo Tổng cục Hải quan, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu trong tháng 1 chỉ đạt xấp xỉ 25.000 tỷ đồng, giảm trên 42%, tương ứng giảm 15,53 tỷ USD... Số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu tính đến hết ngày 31/1 đạt 24.852 tỷ đồng, đạt 5,8% so với dự toán, giảm 42,3% so với cùng kỳ năm 2022. Cũng theo số liệu Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất khẩu ước đạt 25,08 tỷ USD, giảm 13,6%, tương ứng giảm 3,95 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2022, trị giá xuất nhập khẩu của tháng 1 giảm 25,01%, tương ứng giảm 15,53 tỷ USD.

Dây chuyền công nghệ Aseptic của tập đoàn GEA lắp đặt tại nhà máy của Tân Hiệp Phát. Nguồn: THP
Dây chuyền công nghệ Aseptic của tập đoàn GEA lắp đặt tại nhà máy của Tân Hiệp Phát. Nguồn: THP

Nhiều chuyên gia nhận định, năm 2023 tiếp tục là một năm khó khăn cho xuất khẩu của Việt Nam. Bởi những khó khăn của kinh tế thế giới cuối năm 2022 chưa thể khắc phục ngay và sẽ kéo dài sang năm 2023. Nhu cầu thế giới giảm sút rõ rệt do kinh tế toàn cầu tiếp tục gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tại các nền kinh tế lớn, vốn là các thị trường nhập khẩu hàng đầu trên thế giới. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự báo giảm từ mức 3,4% năm 2022 xuống còn 2,9% năm 2023. Sự sụt giảm của nhu cầu thế giới chính là yếu tố khó khăn và thách thức lớn cho xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu năm 2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, năm 2023 được dự báo tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức. Tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại đáng kể (dự báo năm 2023 chỉ tăng khoảng 1,7%) do lạm phát còn diễn biến phức tạp, lãi suất tăng cao; tác động của xung đội Nga - Ucraina khiến đầu tư giảm và làm gián đoạn các nguồn cung nguyên liệu, suy giảm niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng trên toàn cầu, tạo thêm khó khăn cho hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu. Ở trong nước, sức mua mặc dù đã khôi phục nhưng vẫn còn yếu, chưa kích thích sản xuất, đầu tư và tiêu dùng. Sản xuất và xuất khẩu vẫn đang gặp khó khăn do đơn hàng mới giảm, chi phí sản xuất cao do giá nguyên, nhiên liệu và chi phí logistic tăng cao; doanh nghiệp trong nước tiếp cận vốn còn khó khăn, lãi suất tăng cao.

Dây chuyền công nghệ Aseptic của tập đoàn GEA lắp đặt tại nhà máy của Tân Hiệp Phát. Nguồn: THP
Dây chuyền công nghệ Aseptic của tập đoàn GEA lắp đặt tại nhà máy của Tân Hiệp Phát. Nguồn: THP

Trước thực trạng này, theo các chuyên gia, cánh cửa cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam chính là sản xuất xanh, xuất khẩu xanh. Để không bị loại khỏi cuộc chơi, Việt Nam cần phát triển sản xuất xanh nhằm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật khắt khe của thị trường. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định: “Việt Nam cần thay đổi tư duy, quan tâm tới “tính xanh” của chuỗi sản xuất và cung ứng thương mại quốc tế để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật khắt khe của thị trường”.

Doanh nghiệp “chuyển mình” sản xuất xanh

Có thể nói, sống xanh, tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Sự thay đổi của người dùng sang tiêu dùng xanh khiến doanh nghiệp sản xuất cũng phải “chuyển mình” để phù hợp với nhu cầu và thị hiếu mới. Theo một báo cáo về xu hướng tiêu dùng năm 2019, phần lớn người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho thực phẩm được đóng gói bằng vật liệu thân thiện môi trường, thậm chí nhiều người đồng ý trả nhiều hơn 10% cho sản phẩm xanh. Xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh cũng đặt ra bài toán mới cho các doanh nghiệp Việt trên thị trường trong và ngoài nước.

Đón đầu làn sóng sản xuất xanh, năm 2007, Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát, ông Trần Quí Thanh đã đưa ra một quyết định táo bạo mang tính cách mạng tại doanh nghiệp này nói riêng và thị trường giải khát Việt Nam nói chung là nhập công nghệ vô trùng Aseptic và hệ thống chế biến trung tâm hiện đại hàng đầu Châu Âu để phát triển các thức uống có lợi cho sức khỏe.

Vận chuyển lưu kho sản phẩm tại Tân Hiệp Phát.
Vận chuyển lưu kho sản phẩm tại Tân Hiệp Phát.

Mặc dù thời điểm đó, đã có một vài doanh nghiệp giải khát thất bại khi đưa trà uống liền vào chai thủy tinh. Đứng trước sự cảnh báo rủi ro của rất nhiều người trong ngành nhưng lãnh đạo Tân Hiệp Phát thời điểm đó vẫn quyết tâm sản xuất các loại trà đóng chai uống liền. Để làm được điều này, Tân Hiệp Phát đã quyết định “chơi lớn” khi nhập về công nghệ vô trùng Aseptic đầu tiên tại Việt Nam có trị giá khoảng 30 triệu USD và quyết tâm tự mình xây dựng luôn nhà máy sản xuất chai nhựa PET cho sản phẩm.

Điểm đột phá của Aseptic so với các công nghệ khác là giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng, thơm ngon và các chất vitamin, Khoáng chất có trong sản phẩm. Dung dịch sản phẩm không chỉ được siêu thanh trùng nhanh UHT mà tại khâu chiết rót, đóng nắp đặc tính vô trùng được nâng gấp 6 lần lên mức tối đa qua các yếu tố: chai vô trùng, nắp vô trùng, nước vô trùng, sản phẩm tiệt trùng và môi trường chiết vô trùng, tạo ra sản phẩm tinh khiết, giữ được chất dinh dưỡng mà không cần dùng chất bảo quản.

Với công nghệ vô trùng Aseptic hàng đầu Châu Âu, Tân Hiệp Phát đã tạo ra nhiều sản phẩm giải khát xanh, sạch được hàng chục triệu người tiêu dùng yêu chuộng và trở thành thương hiệu quốc gia, niềm tự hào của Việt Nam như Trà Thanh nhiệt Dr Thanh, Trà xanh Không độ, tăng lực như hôm nay.

Không chỉ Tân Hiệp Phát mà còn nhiều doanh nghiệp Việt đang hướng đến sản phẩm xanh như Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam, TH True Milk... và sản phẩm xanh của các doanh nghiệp này đã dần chiếm được niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đi tắt đón đầu như Tân Hiệp Phát không phải là nhiều bởi hầu hết doanh nghiệp tại Việt Nam chỉ mới bắt đầu cuộc hành trình... Theo một khảo sát của trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, có đến 70% doanh nghiệp được khảo sát không nghe đến chứng nhận Nhãn xanh Việt Nam; hơn 50% doanh nghiệp không quan tâm đến biến đổi khí hậu; 60% doanh nghiệp không sẵn lòng đầu tư cho sản phẩm xanh...

Tại diễn đàn “Xúc tiến xuất khẩu xanh”, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, tăng trưởng xanh, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu hướng trên toàn cầu. Xu hướng phát triển này đã và đang hình thành nên “luật chơi” mới về thương mại và đầu tư. Trong bối cảnh đó, để không bị loại khỏi cuộc chơi bởi các tiêu chuẩn cao về môi trường và xã hội do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các nước xuất khẩu, trong đó có Việt Nam cần thay đổi tư duy, hướng tới sản xuất xanh, xuất khẩu xanh.

Phát biểu tại Hội nghị thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu năm 2023, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương, Tạ Hoàng Linh cũng cho rằng, việc hướng tới sản xuất sản phẩm xanh, bảo vệ môi trường sẽ tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trong tương lai khi nhu cầu các sản phẩm này ở các nước khu vực châu Âu - châu Mỹ ngày một tăng và các chính sách bảo vệ môi trường tại các nước ngày một chú trọng. Nếu có hướng tiếp cận và thâm nhập bài bản, phù hợp, hàng hóa Việt Nam có thể phát huy được lợi thế cạnh tranh, gia tăng sự hiện diện tại các thị trường trên thế giới.

Như vậy có thể khẳng định, trong bối cảnh kinh tế tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, để không bị loại khỏi cuộc chơi, Việt Nam cần phát triển sản xuất xanh nhằm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật khắt khe của thị trường. Sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp vượt sóng vươn xa.

PV
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
XSMT - Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 14/12/2025 - XSMT 14/12 - KQXSMT

XSMT - Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 14/12/2025 - XSMT 14/12 - KQXSMT

XSMT. KQXSMT 14/12/2025. KQXSMT. Xổ số miền Trung hôm nay 14/12/2025. Kết quả xổ số miền Trung ngày 14/12. XSMT 14/12. KQXS miền Trung. Cập nhật kết quả xổ số miền Trung hôm nay...
XSMB - Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 14/12/2025 - XSMB 14/12/2025

XSMB - Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 14/12/2025 - XSMB 14/12/2025

XSMB 14/12/2025. KQXSMB 14/12/2025. XSMB 14/12. KQXSMB 14/12. Xổ số miền Bắc hôm nay 14/12/2025. Cập nhật kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 14/12/2025.
XSMT - Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 13/12/2025 - XSMT 13/12 - KQXSMT

XSMT - Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 13/12/2025 - XSMT 13/12 - KQXSMT

XSMT. KQXSMT 13/12/2025. KQXSMT. Xổ số miền Trung hôm nay 13/12/2025. Kết quả xổ số miền Trung ngày 13/12. XSMT 13/12. KQXS miền Trung. Cập nhật kết quả xổ số miền Trung hôm nay...
XSMN - Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 14/12/2025 - KQXSMN 14/12

XSMN - Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 14/12/2025 - KQXSMN 14/12

XSMN 14/12/2025. XSMN. KQXSMN 14/12/2025. KQXSMN. Xổ số miền Nam hôm nay 14/12/2025. Kết quả xổ số miền Nam ngày 14/12. XSMN 14/12. KQXS miền Nam. Cập nhật kết quả xổ số miền Nam hôm nay 14/12/2025. xo so mien nam chu nhat
Chuối Việt Nam đứng trước cơ hội vươn lên nhóm xuất khẩu tỷ USD

Chuối Việt Nam đứng trước cơ hội vươn lên nhóm xuất khẩu tỷ USD

Chuối đang là một trong những cây ăn trái chủ lực và mặt hàng xuất khẩu quan trọng của nông nghiệp Việt Nam. Nhiều chuyên gia nhận định, kim ngạch xuất khẩu chuối hoàn toàn có thể chạm mốc 1 tỷ USD trong thời gian tới, nếu tháo gỡ hiệu quả các rào cản, đặc biệt là dịch bệnh héo vàng lá chuối.
Tỷ giá USD hôm nay 14/12/2025: đồng USD nhìn chung suy yếu

Tỷ giá USD hôm nay 14/12/2025: đồng USD nhìn chung suy yếu

Trong tuần qua, đồng USD nhìn chung suy yếu trên thị trường quốc tế, khi giới đầu tư tập trung đánh giá triển vọng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sau cuộc họp giữa tuần, đồng thời theo dõi các tín hiệu kinh tế mới nhất từ Mỹ và các nền kinh tế lớn khác.
Hà Nội: Khu đô thị thể thao Olympic mở không gian phát triển mới

Hà Nội: Khu đô thị thể thao Olympic mở không gian phát triển mới

Việc Hà Nội chính thức trình chủ trương đầu tư Khu đô thị thể thao Olympic không chỉ mở ra một dự án quy mô chưa từng có, mà còn thể hiện khát vọng đưa Thủ đô trở thành trung tâm thể thao, dịch vụ hiện đại, đủ năng lực đăng cai các sự kiện lớn của khu vực và thế giới.
Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt

Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt

Du lịch Đà Nẵng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng dù chịu ảnh hưởng từ mưa bão liên tiếp, kéo theo sức hút trở lại của bất động sản ven biển. Nổi bật trên thị trường là Newtown Diamond - tổ hợp căn hộ mặt biển, sát sân gôn với pháp lý sở hữu lâu dài hiếm có, một nơi an cư lý tưởng và cũng là tài sản đầu tư đón đầu xu hướng.
Ocean City - “Thương hiệu sống tỷ đô” định danh tầng lớp tinh hoa mới

Ocean City - “Thương hiệu sống tỷ đô” định danh tầng lớp tinh hoa mới

Ocean City đang mang đến một “thương hiệu sống tỷ đô” khó sao chép trên thị trường, được kiến tạo từ phong cách sống đắt giá, cộng đồng văn minh gắn kết và khả năng gia tăng giá trị tài sản bền vững theo thời gian. Sở hữu nhà tại siêu đô thị biển đồng nghĩa sở hữu một hệ giá trị sống đang không ngừng thăng hạng, định danh tầng lớp tinh hoa mới.
Xử phạt hơn 1,1 tỷ đồng đối với Chứng khoán EVS do hàng loạt vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Xử phạt hơn 1,1 tỷ đồng đối với Chứng khoán EVS do hàng loạt vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán EVS do hàng loạt vi phạm trong hoạt động nghiệp vụ, đầu tư, cung cấp dịch vụ, báo cáo và công bố thông tin.
Thị trường chứng khoán ngày 12/12: VN-Index đóng cửa xuống dưới mốc 1.650 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 12/12: VN-Index đóng cửa xuống dưới mốc 1.650 điểm

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua phiên “Black Friday” ngày 12/12 với cú “sale off” trên diện rộng với sắc đỏ bao trùm gần như toàn thị trường. Toàn sàn có hơn 600 mã giảm điểm, áp đảo so với con số chưa đến 200 mã tăng. Mức giảm 3-4% rất phổ biến, thậm chí một số cổ phiếu vốn hóa lớn còn giảm kịch sàn. VN-Index đóng cửa giảm 52 điểm (-3,06%) xuống dưới mốc 1.650 điểm.
Thị trường chứng khoán ngày 11/12: áp lực bán gia tăng, VN-Index mất mốc 1.700 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 11/12: áp lực bán gia tăng, VN-Index mất mốc 1.700 điểm

Phiên giao dịch ngày 11/12, sự thận trọng của nhà đầu tư khiến thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch khá ảm đảm, thanh khoản sụt giảm. Áp lực bán gia tăng và lan rộng tại nhiều nhóm ngành, đặc biệt là cổ phiếu họ Vin, khiến VN-Index đánh mất mốc 1.700 điểm.
Xiaomi 17 Ultra lộ diện trước ngày ra mắt: cấu hình “khủng”, camera nâng cấp

Xiaomi 17 Ultra lộ diện trước ngày ra mắt: cấu hình “khủng”, camera nâng cấp

Mẫu flagship cao cấp nhất của Xiaomi trong năm tới – Xiaomi 17 Ultra đang dần lộ diện trước thềm ra mắt, với hàng loạt thông tin rò rỉ cho thấy đây sẽ là một trong những smartphone mạnh mẽ và đáng chú ý nhất phân khúc Android cao cấp.
Apple phát hành iOS 26.2: nâng cấp trải nghiệm hằng ngày, mở rộng hệ sinh thái

Apple phát hành iOS 26.2: nâng cấp trải nghiệm hằng ngày, mở rộng hệ sinh thái

Apple hôm nay đã chính thức phát hành iOS 26.2, bản cập nhật lớn thứ hai của hệ điều hành iOS 26 ra mắt hồi tháng 9.
SIMO giúp ngăn chặn hơn 670 nghìn giao dịch gian lận trong thanh toán số

SIMO giúp ngăn chặn hơn 670 nghìn giao dịch gian lận trong thanh toán số

Sự phát triển của thanh toán số tại Việt Nam đang đi kèm áp lực ngày càng lớn về giám sát an ninh, đặc biệt khi các hình thức gian lận trực tuyến ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, SIMO cho thấy vai trò rõ rệt khi giúp hơn 670 nghìn lượt khách hàng chủ động ngăn chặn các giao dịch có dấu hiệu rủi ro.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động