Thứ bảy 27/04/2024 09:44

Chính phủ ban hành Nghị quyết tháo gỡ khó khăn về thuốc, trang thiết bị y tế

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 4/3/2023 tháo gỡ khó khăn về thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế.
Chính phủ ban hành Nghị quyết tháo gỡ khó khăn về thuốc, trang thiết bị y tế
Sửa quy định về thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Một trong những điểm đáng chú ý của Nghị quyết số 30/NQ-CP là sửa đổi khoản 4 Nghị quyết số 144/NQ-CP ngày 5/11/2022 của Chính phủ như sau:

"Cho phép tiếp tục thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy do nhà thầu cung cấp sau khi trúng thầu vật tư, hóa chất theo kết quả lựa chọn nhà thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đấu thầu, như sau:

a) Đối với các hợp đồng được ký trước ngày 5/11/2022: Thực hiện theo thời hạn của hợp đồng.

b) Đối với các hợp đồng được ký từ ngày 5/11/2022: Thực hiện đến khi có văn bản quy phạm pháp luật quy định về vấn đề này, bao gồm cả các hợp đồng được ký theo hình thức mua sắm trực tiếp.

Trường hợp hết thời hạn hợp đồng quy định tại điểm a và điểm b khoản này thì được tiếp tục thanh toán đến khi sử dụng hết vật tư, hóa chất đã mua."

Cũng theo Nghị quyết 30/NQ-CP, trường hợp trong hồ sơ mời thầu, chủ đầu tư hoặc bên mời thầu (sau đây gọi chung là chủ đầu tư) quy định nội dung nhà thầu trúng thầu vật tư, hóa chất có trách nhiệm cung cấp trang thiết bị y tế để sử dụng vật tư, hóa chất thì nhà thầu trúng thầu phải cung cấp trang thiết bị y tế theo yêu cầu của chủ đầu tư.

Chi phí khám bệnh, chữa bệnh của các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy do nhà thầu cung cấp sau khi trúng thầu vật tư, hóa chất quy định tại khoản này được Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán. Trường hợp hết thời hạn hợp đồng thì được tiếp tục thanh toán đến khi sử dụng hết vật tư, hóa chất đã mua.

Nghị quyết 30/NQ-CP cũng cho phép các cơ sở y tế được áp dụng thí điểm hướng dẫn về xây dựng giá gói thầu trong năm 2023.

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Từ 1/3, danh mục, điều kiện thanh toán thuốc hóa dược, sinh phẩm, phóng xạ... được BHYT chi trả như thế nào?
Nhiều quyền lợi dành cho người tham gia BHYT 5 năm liên tục cần lưu ý
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động