Thứ ba 30/04/2024 04:24

Chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của phong trào giải phóng dân tộc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo giáo sư Ramoneda, Chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng tinh thần của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc và giành độc lập của tất cả các nước thuộc địa trong hoàn cảnh tương tự.
Các chiến si xung kích của Việt Nam tấn công một vị trí của địch trên khu vực đồi C. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)
Các chiến si xung kích của Việt Nam tấn công một vị trí của địch trên khu vực đồi C. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)

Theo giáo sư Ramoneda, Chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng tinh thần của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc và giành độc lập của tất cả các nước thuộc địa trong hoàn cảnh tương tự.

Chiến thắng Điện Biên Phủ của dân tộc Việt Nam là biểu tượng của phong trào giải phóng các dân tộc thuộc địa, các dân tộc bị áp bức, bóc lột trên thế giới.

Lời khẳng định trên là của Giáo sư Ezequiel Ramoneda, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á (CESEA) thuộc Viện quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata Argentina (UNLP).

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Giáo sư Ramoneda đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Buenos Aires về giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại của sự kiện này đối với phong trào giải phóng dân tộc trên toàn thế giới.

Ông Ramoneda khẳng định chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, là biểu tượng tinh thần của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc và giành độc lập của tất cả các nước thuộc địa trong hoàn cảnh tương tự, không chỉ với các quốc gia là thuộc địa của Pháp khi đó.

Chiến thắng này của dân tộc Việt Nam không chỉ là nguồn cổ vũ, động viên, mà còn là minh chứng cho việc những nỗ lực và hy sinh vượt khó khăn, gian khổ của một dân tộc luôn đấu tranh vì độc lập, tự do sẽ giành thắng lợi.

Giáo sư Ramoneda đánh giá, trong hoàn cảnh quốc gia nghèo khó, quân đội non trẻ, không có vũ khí tối tân, hiện đại nhưng dân tộc Việt Nam vẫn đoàn kết chặt chẽ dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, với đầu óc tổ chức, khôn khéo trong công tác chiến thuật và hậu cần, đã tiến hành cuộc chiến tranh nhân dân, giành thắng lợi vẻ vang trước quân đội Pháp rất hiện đại và hùng mạnh.

Đường lối chính trị và quân sự đúng đắn, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo lý luận chủ nghĩa Marx-Lenin trong điều kiện thực tế Việt Nam, đóng vai trò vô cùng quan trọng làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ.

Cũng theo Giáo sư Ramoneda, trong chiến dịch Điện Biên Phủ, sức mạnh đại đoàn kết và sự quyết tâm của dân tộc Việt Nam đã được phát huy ở mức cao nhất.

Trong bất cứ giai đoạn nào của cuộc cách mạng Việt Nam, nhân tố quyết định thành công là mối quan hệ máu thịt giữa Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đề cập trong bài viết hồi tháng 2 vừa qua với tựa đề: “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”.

Trao tặng 450 triệu đồng xây nhà bán trú cho học sinh tỉnh Điện Biên
Lan tỏa những cống hiến lớn lao của các chiến sĩ mang quân hàm xanh nơi tuyến đầu Tổ quốc
Tổ chức chương trình nghệ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Các hoạt động văn hóa tiêu biểu hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Theo TTXVN/Vietnam+
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động