Thứ sáu 03/05/2024 20:29

Chế tài xử lý vụ buôn lậu vàng trị giá 5.000 tỷ đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Số vàng là tang vật trong vụ buôn lậu vàng trị giá 5.000 tỷ đồng sẽ bị tịch thu sung công quỹ. Đồng thời, tài sản thu lợi bất chính trong vụ án này cũng sẽ bị thu hồi...
Đối tượng Nguyễn Thị Hóa và đồng bọn trong vụ buôn lậu vàng trị giá 5 nghìn tỷ đồng
Đối tượng Nguyễn Thị Hóa và tang vật trong vụ buôn lậu vàng trị giá 5.000 tỷ đồng

CQ CSĐT Bộ Công an đang tiếp tục điều tra, xử lý những đối tượng có liên quan đến đường dây buôn lậu vàng từ Lào về Việt Nam do Nguyễn Thị Hóa ở Quảng Trị cầm đầu và hành vi trốn thuế xảy ra tại Công ty Cổ phần Đầu tư Vàng Phú Quý do Lê Xuân Tùng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc.

Tới thời điểm này, CQ CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự “Buôn lậu” và “Trốn thuế" xảy ra tại Cửa khẩu Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị; Công ty Cổ phần Đầu tư Vàng Phú Quý và các đơn vị liên quan. Đồng thời ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 18 đối tượng về tội “Buôn lậu”, quy định tại khoản 4 Điều 188, BLHS năm 2015.

Cùng với đó CQ CSĐT Bộ Công an áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 2 đối tượng là Lê Xuân Tùng và Lê Thúy Quỳnh về tội “Trốn thuế”, quy định tại khoản 3 Điều 200, BLHS năm 2015.

Được biết, đối tượng Nguyễn Thị Hóa được xem là “bà trùm” buôn lậu vàng. Lợi dụng địa hình tỉnh Quảng Trị giáp ranh với Lào, nhiều tuyến đường có thể dễ dàng qua lại ở biên giới hai nước, Hóa đã tổ chức thuê người vận chuyển, buôn lậu vàng từ Lào về Việt Nam để tiêu thụ. Các đối tượng tham gia đường dây vận chuyển, buôn lậu vàng này đã tìm đủ mọi phương thức thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyệt, manh động để vận chuyển, buôn lậu vàng từ Lào về Việt Nam.

Khách hàng của Hóa là một số cửa hàng vàng trong nước. Tùy từng trường hợp đối tượng vận chuyển, buôn lậu được ít hay nhiều vàng, Hóa sẽ trả công cho người vận chuyển số tiền tương ứng nhất định.

Trước đó, để phục vụ quá trình điều tra vụ án, CQ CSĐT Bộ Công an đã tiến hành đồng loạt khám xét ở nhiều địa điểm, từ nhà riêng cho đến trụ sở công ty, cửa hàng nơi những đối tượng nằm trong vụ án có liên quan. Quá trình khám xét, CQ CSĐT Bộ Công an đã thu giữ nhiều tang vật như vàng, hồ sơ, sổ sách, giấy tờ, tài liệu có liên quan đến vụ án. Các đối tượng đã thực hiện nghiêm những quy định của CQ CSĐT trong khám xét nơi ở, nơi làm việc.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo quy định của pháp luật, vàng là ngoại hối, việc quản lý vàng trên thị trường là một trong những hoạt động quản lý Nhà nước liên quan đến ngoại hối.

Đối với các doanh nghiệp nhập khẩu vàng từ nước ngoài về Việt Nam phải tuân thủ quy định Luật xuất nhập khẩu, Pháp lệnh ngoại hối và các văn bản pháp luật có liên quan.

Ngoài ra, doanh nghiệp nhập khẩu vàng nguyên liệu phải có giấy phép nhập khẩu do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp tại chương VIII phụ lục II danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu theo giấy phép có điều kiện kèm theo Nghị định 69/2018/NĐ-CP.

Doanh nghiệp nào không đủ điều kiện nhập khẩu vàng, không có giấy phép nhập khẩu do cơ quan có thẩm quyền cấp, nhập khẩu vàng không khai báo hải quan, không kê khai nộp thuế sẽ được xem là vi phạm pháp luật và bị xử lý hình sự, trong đó có tội “Buôn lậu”.

Qua vụ án trên, luật sư Nguyễn Hồng Thái phân tích, theo quy định, người nào buôn bán qua biên giới trái pháp luật hàng hóa, tiền tệ, ngoại tệ, kim khí quý trị giá từ 100 triệu đồng trở lên hoặc dưới 100 triệu đồng nhưng đã bị phạt hành chính, đã bị kết án về một trong các tội danh được liệt kê tại điều luật này về kinh tế mà còn vi phạm sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 188, BLHS năm 2015 về tội “Buôn lậu”. Với tội danh này, Nguyễn Thị Hóa và đồng phạm sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho rằng, trong vụ án này số vàng vật chứng trị giá tới 5.000 tỷ đồng có thể sẽ bị tịch thu để sung công quĩ Nhà nước. Ngoài ra, tài sản thu lợi bất chính trong quá trình thực hiện hoạt động kinh doanh trái pháp luật cũng sẽ bị thu hồi.

Bên cạnh đó, Nguyễn Thị Hóa và các đối tượng liên quan còn có thể bị phạt tiền và bị tịch thu tài sản. Đây là hình phạt bổ sung của tội “Buồn lậu” và cũng là biện pháp hành chính mạnh mẽ để xử lý đối với hành vi vi phạm về kinh tế. Ngoài ra, CQĐT sẽ làm rõ hành vi vai trò của pháp nhân thương mại đối với việc buôn lậu để xem xét xử lý hình sự theo khoản 6 Điều 188, BLHS.

Nếu pháp nhân thương mại phạm tội, có thể bị phạt tiền tới 15 tỷ đồng hoặc bị đình chỉ hoạt động từ 6 tháng đến 3 năm, trường hợp đặc biệt nghiêm trọng có thể bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn. Với hành vi buôn lậu, cá nhân và doanh nghiệp thường sẽ gian dối trong việc kê khai nộp thuế nên các đối tượng, doanh nghiệp trong vụ án này còn có thể bị xử lý thêm về tội “Trốn thuế” quy định tại khoản 3 Điều 200, BLHS năm 2015.

“Hành vi buôn lậu hàng hóa qua biên giới là vàng không chỉ ảnh hưởng đến thị trường trong nước mà còn ảnh hưởng đến việc quản lý ngoại hối của Nhà nước. Bởi vậy, việc phát hiện xử lý đối với những đường dây buôn lậu quy mô lớn như thế này là rất cần thiết để tăng cường công tác quản lý hành chính, quản lý ngoại hối, đảm bảo công bằng trong xã hội, làm minh bạch môi trường kinh doanh ở Việt Nam”, luật sư Thái cho biết.

Một tiệm vàng không xuất hóa đơn, không kê khai nộp thuế hơn 10.000 tỷ đồng
Triệt phá đường dây buôn lậu 198kg vàng qua biên giới, thu giữ gần 3 triệu USD và hàng chục tỷ đồng
Liên quan vụ buôn lậu 3 tấn vàng, Chủ tịch Công ty cổ phần đầu tư vàng Phú Quý bị khởi tố
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt kẻ dùng dao đâm trọng thương Phó Trưởng Công an xã ở Hòa Bình

Bắt kẻ dùng dao đâm trọng thương Phó Trưởng Công an xã ở Hòa Bình

Chiều 3/5, lãnh đạo Công an huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) xác nhận, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.
Tìm thanh niên đi xe máy tông gãy 2 chân người phụ nữ ở Hà Nội

Tìm thanh niên đi xe máy tông gãy 2 chân người phụ nữ ở Hà Nội

Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã phát đi thông báo, truy tìm đối tượng điều khiển xe máy tông gãy 2 chân người phụ nữ trên phố Phùng Hưng rồi bỏ trốn.
Nhóm côn đồ nói giọng nước ngoài đập phá nhà hàng giữa ban ngày

Nhóm côn đồ nói giọng nước ngoài đập phá nhà hàng giữa ban ngày

Nhóm đối tượng hơn 10 người, nói giọng nước ngoài xông vào một nhà hàng dùng hung khí đập phá tài sản, đánh bị thương nhân viên rồi bỏ trốn.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động