Thứ hai 13/05/2024 19:09

Chế tài xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn rồi bỏ chạy

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi gây TNGT nghiêm trọng, tài xế lái ô tô đã bỏ chạy. Quá trình truy xét, kiểm tra, người này được xác định vi phạm nồng độ cồn ở mức “khủng”. Chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế có thể bị xử lý hình sự nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm.
Hiện trường vụ TNGT thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Đông, tỉnh Bắc Giang xảy ra vào chiều ngày 12/12.	Ảnh: CQCA cung cấp
Hiện trường vụ TNGT thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Đông, tỉnh Bắc Giang xảy ra vào chiều ngày 12/12. Ảnh: CQCA cung cấp

Tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức “khủng”

Theo thông tin cơ quan chức năng cung cấp, khoảng 14h ngày 12/12, tại Km 17 + 200m trên đường tỉnh lộ 291, đoạn qua địa phận tổ dân phố Đoàn Kết, thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Thời điểm này, xe ô tô mang biển kiểm soát 98A-380.68 (không rõ người điều khiển) đi với tốc độ cao rồi lấn làn đâm trực diện vào xe mô tô và xe đạp đang đi theo hướng từ tổ dân phố Đoàn Kết đi tổ dân phố Đồng Rì.

Hai phương tiện sau đó được xác định là xe mô tô Supercup, mang biển kiểm soát 34-728.FC do N.T.K.L, SN 2006 điều khiển đi ngược chiều chở theo cháu N.T.G.B, SN 2013, cùng trú tại tổ dân phố Đồng Rì, thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang di chuyển theo hướng tổ dân phố Đồng Rì đi tổ dân phố Đoàn kết và xe đạp do bà P.T.M, SN 1962, trú tại tổ dân phố Đoàn Kết, thị trấn Tây Yên Tử điều khiển đi sau, cùng chiều với xe mô tô.

Hậu quả, hai cháu L, B và bà M bị thương được người dân đưa đi cấp cứu, xe máy và xe đạp bị hư hỏng nặng, phần lưới tản nhiệt gắn biển kiểm soát 98A-380.68 của xe ô tô vỡ, rơi tại hiện trường. Sau khi gây tai nạn, tài xế xe ô tô đã điều khiển phương tiện rời khỏi hiện trường.

Nhận được thông tin, lãnh đạo CA huyện Sơn Động đã phân công cán bộ phối hợp cùng cơ quan chức năng khẩn trương khám nghiệm hiện trường, đồng thời truy tìm tài xế và phương tiện liên quan đến vụ tai nạn. Sau đó, lực lượng chức năng phát hiện chiếc ô tô mang biển kiểm soát 98A-380.68 tại khu vườn cây nhà anh P.V.Th, thuộc tổ dân phố Đoàn Kết, thị trấn Tây Yên Tử cách hiện trường khoảng 500m.

Truy xét nhanh bước đầu, lực lượng CA xác định, đối tượng điều khiển ô tô trong vụ tai nạn là Hà Huy Điệp (SN 1988, trú tại tổ dân phố Hạ, thị trấn An Châu, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang). Hà Huy Điệp đã được đưa về trụ sở CA huyện Sơn Động để làm việc.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn của Điệp là 0.872ml/l khí thở. Hiện, CA huyện Sơn Động tiếp tục điều tra xác minh làm rõ nội dung vụ tai nạn giao thông theo quy định.

Chế tài đối với người gây tai nạn

Phân tích ở góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi này đã vi phạm luật giao thông đường bộ. Theo quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015, nếu hậu quả của vụ TNGT làm nạn nhân tử vong hoặc thương tích 61% trở lên hoặc thiệt hại đến tài sản từ 100 triệu đồng trở lên thì tài xế sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 260 của Bộ luật này, mức phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Nếu phạm tội trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác; bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông; làm chết 2 người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; gây thiệt hại về tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỉ đồng, thì khung hình phạt tù là từ 3 năm đến 10 năm.

Luật sư Phạm Hồng Thái còn cho biết, theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 38, Luật Giao thông đường bộ 2008 về trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức khi xảy ra tai nạn giao thông thì người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của CQCA đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với CQCA nơi gần nhất. Như vậy, tài xế ô tô sau khi gây tai nạn đã điều khiển phương tiện rời khỏi hiện trường thì đã vi phạm trách nhiệm của người điều khiển phương tiện khi xảy ra tai nạn.

Qua thông tin bước đầu từ phía cơ quan chức năng thì người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn ở mức 0.872ml/l khí thở, đây là nồng độ cồn vượt quá mức cao nhất mà pháp luật quy định ảnh hưởng đến khả năng điều khiển hành vi của người tham gia giao thông, có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Bởi vậy, việc xác định yếu tố lỗi (không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát) và vi phạm nồng độ cồn trong trường hợp này là tương đối rõ, vấn đề còn lại là hậu quả có nghiêm trọng hay không. Nếu có nạn nhân bị thương tích từ 61% trở lên hoặc có hai nạn nhân bị thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thẻ của mội người từ 31% đến 60% hoặc ba nạn nhân bị thương với tổng tỷ lệ thương tích từ 61% đến 121% thì CQĐT sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” để xử lý đối với người điều khiển phương tiện này.

Ngoài ra, tài xế ô tô gây tai nạn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với nạn nhân. Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc, thu nhập bị mất, bị giảm sút và thiệt hại về tài sản do hành vi gây tai nạn giao thông gây ra.
Bị lập biên bản vi phạm nồng độ cồn, tài xế dùng máy cắt cỏ tấn công lực lượng Công an
Không chấp hành đo nồng độ cồn, người đàn ông bị phạt 46 triệu đồng
Bộ Công an đã xử lý 232 cán bộ, công chức... vi phạm nồng độ cồn
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Diễn biến mới vụ 2 người tử vong, 2 người nguy kịch tại khu đô thị Sala

Diễn biến mới vụ 2 người tử vong, 2 người nguy kịch tại khu đô thị Sala

Công an TP Thủ Đức - TP Hồ Chí Minh đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ phong tỏa hiện trường, điều tra vụ 2 người tử vong, 2 người nguy kịch tại khu đô thị Sala, phường An Lợi Đông, TP Thủ Đức.
Vụ 2 du khách bị chặt chém 500 nghìn đồng cho đoạn đường 50m, Công an triệu tập tài xế taxi

Vụ 2 du khách bị chặt chém 500 nghìn đồng cho đoạn đường 50m, Công an triệu tập tài xế taxi

Ngày 13/5, thông tin từ Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, liên quan đến vụ “chặt chém” 2 du khách nước ngoài giá 500 nghìn đồng cho đoạn đường 50m, đơn vị đã triệu tập tài xế taxi đến trụ sở để làm việc.
Người gây án có tiền sử bệnh tâm thần bị xử lý thế nào?

Người gây án có tiền sử bệnh tâm thần bị xử lý thế nào?

Độc giả đặt câu hỏi, người phạm tội khi đang mắc bệnh thâm thần sẽ bị xử lý như thế nào? Pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này?
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

TAND quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, vừa mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa bị đơn là ông Lê Phước Hoài B, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hồng Th.
Phó Vụ trưởng dởm lừa… “chạy án, chạy việc”

Phó Vụ trưởng dởm lừa… “chạy án, chạy việc”

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Duy Hưng (SN 1987, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động