Thứ sáu 26/04/2024 10:35

Chế độ dinh dưỡng của người bị bệnh tiểu đường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tiểu đường là bệnh rối loạn chuyển hóa không đồng nhất, có đặc điểm tăng glucose huyết do khiếm khuyết về tiết insulin, về tác động của insulin hoặc cả hai. Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Người bị bệnh tiểu đường cần tìm hiểu chế độ dinh dưỡng hợp lý để bảo vệ và duy trì sức khỏe bản thân.

Những thực phẩm người mắc bệnh tiểu đường nên ăn

Người bệnh tiểu đường cần biết mình nên bổ sung thực phẩm như thế nào cho phù hợp. Theo đó, những thực phẩm người bệnh tiểu đường nên ăn bao gồm:

+ Nhóm thịt cá: Người bệnh tiểu đường nên ăn cá, thịt nạc, thịt gia cầm bỏ da, thịt lọc bỏ mỡ, các loại đậu đỗ... được chế biến đơn giản như hấp, luộc, áp chảo nhằm loại bớt mỡ.

Chế độ dinh dưỡng của người bị bệnh tiểu đường

Chế độ dinh dưỡng của người bệnh tiểu đường type 2 cần cân đối protein, chất xơ, tinh bột

+ Nhóm đường bột: Ngũ cốc nguyên hạt, đậu đỗ, gạo còn vỏ cám, rau củ... được chế biến bằng cách hấp, luộc, nướng, hạn chế tối đa rán, xào... Các loại củ như khoai sắn cũng cung cấp khá nhiều tinh bột, nên nếu người bệnh tiểu đường ăn các loại này thì cần phải giảm hoặc cắt cơm.

+ Nhóm chất béo, đường: Các thực phẩm có chất béo không bão hòa được ưu tiên trong chế độ ăn của người bệnh tiểu đường như dầu đậu nành, vừng, dầu cá, mỡ cá, olive...

+ Hoa quả: Người bệnh tiểu đường cần tăng cường ăn trái cây tươi, không nên chế biến thêm bằng cách cho thêm kem, sữa, hạn chế ăn các loại quả chín ngọt như: Sầu riêng, hồng chín, xoài chín...

+ Nhóm rau: Người bệnh tiểu đường nên ăn rau nhiều hơn trong thực đơn của mình thông qua các cách chế biến đơn giản như ăn sống, hấp, luộc, rau trộn nhưng không nên sử dụng nhiều loại sốt có chất béo.

Thực đơn lý tưởng cho người bị bệnh tiểu đường

Xây dựng thực đơn dành cho người tiểu đường phải luôn đảm bảo các yêu cầu giúp ổn định lượng đường huyết, kiểm soát huyết áp, bảo vệ tim mạch, ngăn chặn và làm chậm biến chứng ở những người bị bệnh tiểu đường.

+ Bữa sáng:

Không nên bỏ bữa sáng, vì bữa sáng đối với người tiểu đường rất quan trọng, giúp kiểm soát lượng đường huyết trong ngày. Thực đơn dành cho người tiểu đường trong bữa sáng cần phải cân bằng dinh dưỡng: ½ khẩu phần tinh bột, ¼ hoa quả và ¼ protein.

Chế độ dinh dưỡng của người bị bệnh tiểu đường
Ngoài các bữa chính, người tiểu đường nên ăn thêm các bữa phụ

Người tiểu đường có thể uống cà phê hay một ly sữa không đường kèm với 2 lát bánh mì nướng. Hoặc lựa chọn uống ½ chén các loại đậu rang đã xay thành bột. Các loại đậu rất tốt cho người tiểu đường. Người tiểu đường có thể thay đổi bữa sáng bằng một tô nhỏ bún hoặc phở.

+ Bữa trưa:

Bữa trưa trong thực đơn dành cho người tiểu đường nên gồm ½ rau xanh không chứa tinh bột, ¼ khẩu phần tinh bột và ¼ protein. Các loại rau xanh khuyến khích nên bổ sung như xà lách, cà chua, đậu đen, ngô, ớt đỏ.

Bổ sung protein thì nên ăn thịt nạc thăn hoặc thịt gà nhưng phải bỏ da. Có thể lựa chọn ăn cơm, ngũ cốc, bánh mì kèm salad rau. Thay đổi bữa với thịt gà, trứng luộc, cá… Người tiểu đường có thể tráng miệng bằng bưởi đỏ, táo, kiwi,…

+ Bữa ăn nhẹ:

Ngoài những bữa ăn chính thì người tiểu đường phải thêm 2-3 các bữa ăn nhẹ. Người tiểu đường nên hạn chế các đồ ăn nhẹ chứa nhiều chất carbohydrate. Có thể lựa chọn trái cây cho bữa ăn nhẹ hoặc các loại đồ ăn vặt như đậu phộng, bơ hạnh nhân, óc chó không đường, hạt bí ngô. Không nên ăn các thực phẩm đóng gói, chứa nhiều chất béo và gelatin.

+ Bữa tối:

Thực đơn bữa tối dành cho người tiểu đường cũng tương tự khẩu phần bữa trưa: ½ rau xanh không chứa tinh bột, ¼ khẩu phần tinh bột và ¼ protein. Nguồn protein nên dùng vào buổi tối có thể lựa chọn như cá hồi, cá trích, cá ngừ, đậu phụ,…

Rau xanh có thể lựa chọn bông cải xanh, đậu hà lan, cà chua,…

Bệnh nhân đái tháo đường không nên ăn gì?

Về nguyên tắc cơ bản trong chế độ ăn của người bệnh tiểu đường nói chung và bệnh tiểu đường type 2 nói riêng là hạn chế tối đa gluxit (chất đường bột), điều này có tác dụng tránh tăng đường huyết, hạn chế các axit béo bão hòa để tránh rối loạn chuyển hóa.

Những loại thực phẩm không tốt, bệnh nhân đái tháo đường không nên ăn đó là:

+ Đường, gạo xát kỹ, khoai nướng, bánh mì trắng, miến dong, các loại bánh kẹo.

+ Các loại hoa quả ngọt: Dưa hấu, na, mít, xoài....

+ Không nên ăn mặn, đặc biệt ở những bệnh nhân bị cả đái tháo đường và tăng huyết áp.

Cần tránh đồ uống có đường bất cứ khi nào có thể. Chúng không chỉ làm tăng lượng đường trong máu mà còn chiếm một phần đáng kể lượng calo khuyến nghị hàng ngày của bạn.

Chiếm vị trí hàng đầu trong danh sách đồ uống cần tránh là soda. Trung bình, một lon soda có chứa hơn 40g carbohydrate và 150 calo. Thực uống này cũng làm tăng cân và sâu răng. Tốt hơn nhất, bạn nên thay thế chúng bằng các thức uống khác lành mạnh hơn.

Nhiều người lầm tưởng rằng, nước ép trái cây tốt cho sức khỏe và an toàn với tất cả mọi người. Mặc dù có phần đúng, nhưng tất cả các loại nước ép trái cây đều bổ sung một lượng lớn carbohydrate vào chế độ ăn của bạn và là đường tự nhiên. Sự kết hợp này khiến lượng đường trong máu tăng cao và làm tăng nguy cơ tăng cân. Hơn nữa, trong các loại nước ép trái cây, chất xơ đã bị loại bỏ. Do đó, người bị tiểu đường hãy lựa chọn loại nước trái cây nguyên chất 100%, không chứa thêm đường và chỉ uống hạn chế.

Nước tăng lực chứa nhiều caffeine và carbohydrate. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nước tăng lực không chỉ làm tăng đường huyết mà còn có thể gây ra kháng insulin. Ngoài ra, quá nhiều caffeine có thể làm bạn lo lắng, tăng huyết áp, mất ngủ.

Nguyên tắc trong ăn uống đối với người bị bệnh tiểu đường:

+ Ăn uống điều độ, đúng giờ, không nên để tình trạng quá đói, hoặc quá no.

+ Không nên thay đổi quá nhanh và quá nhiều cơ cấu và khối lượng các bữa ăn hàng ngày.

+ Chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa trong ngày để tránh tình trạng đường huyết tăng đột ngột.

+ Cần vận động sau khi ăn, tránh nằm, ngồi một chỗ sau ăn, dành thời gian tập luyện thể dục thể thao để đảm bảo sức khỏe, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động